สร้างความฮือฮาตื่นเต้นในวงการการเงินการธนาคาร เมื่อเหล่าธนาคารยักษ์ใหญ่ต่างประกาศ “ฟรีค่าธรรมเนียม” ในช่วงเวลาพร้อม ๆ กัน นับเป็นศึกชิงลูกค้ายุค 4.0 และกระตุ้นการใช้บริการช่องทางดิจิทัลมากยิ่งขึ้น
เปิดตัวแรงแซงหน้าคู่แข่ง สำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ได้ส่ง “มานี” โดยดึงเบลล่า ราณี ขวัญใจออเจ้าในขณะนี้มาเป็นพรีเซนเตอร์ ประกาศยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมบริการแบบถาวรและไม่มีเงื่อนไข ไม่ว่าจะโอน จ่าย เติม กด ฟรีหมด! ทุกรายการ ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา ใน 4 บริการ ผ่าน Easy Net และ Easy App โดยคิดค่าธรรมเนียมบัตรเดบิตรายปีจะเริ่มต้นที่ 200-1,599 บาทขึ้นอยู่กับประเภทบัตรเช่นกัน ในส่วนค่าธรรมเนียมแรกเข้าจะอยู่ที่ 100 บาท
ด้านนายอาทิตย์ นันทวิทยา CEO ของธนาคารไทยพาณิชย์ เผยว่า รายได้จากค่าธรรมเนียมที่ลดลงไม่ได้เป็นเรื่องน่ากังวลใจแต่อย่างใด เพราะ SCB จะเน้นการสร้างรายได้ส่วนอื่นขึ้นทดแทน เช่น รายได้จากการลงทุน ค่าธรรมเนียมการลงทุน ดอกเบี้ย และบริการทางการเงินอื่นๆ ทั้งยังจะลดต้นทุนการจัดการเงินสดจากบริการที่ยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียม เพราะการโอน จ่ายบิล และเติมเงิน ถ้าไม่นับกดเงินสดไม่ใช้บัตร เป็นบริการดิจิทัลที่ลดต้นทุนการจัดการเงินสด ซึ่งคาดว่าอยู่ที่ 2% ของปริมาณเงินสดที่มีการเคลื่อนไหว เท่ากับว่าเงินสดจะลดการเคลื่อนที่แต่ธุรกรรมยังเกิดขึ้น
นอกจากนี้ เมื่อจำนวนธุรกรรมดิจิทัลเพิ่มขึ้น ในอนาคตทางธนาคารก็อาจลดจำนวนตู้ ATM ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่มหาศาลได้เช่นกัน อีกทั้งการปรับเปลี่ยนสาขาธนาคารให้เป็นจุดบริการแบบอัตโนมัติ และศูนย์บริการด้านการลงทุน บริการธุรกิจ บริการทางการเงิน ซึ่งเป็นบริการที่ยังเก็บค่าธรรมเนียมได้
ด้านธนาคารกสิกรไทย หรือ KBank ก็ประกาศ ฟรีค่าธรรมเนียม “โอน เติม จ่าย” ผ่าน K PLUS, K PLUS SME, K-Cyber, K-Cyber SME ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. 61 ไปจนถึงสิ้นปี ในบริการ
- โอนข้ามเขต/โอนต่างธนาคารแบบทันที ไม่จำกัดจำนวนครั้ง
- เติมเงินมือถือ
- จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ
นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารกรสิกรไทยพร้อมสนับสนุนให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ภายใต้การขับเคลื่อนโครงการ “National e-Payment” เนื่องจากเป็นช่องทางที่สะดวก ง่าย และปลอดภัย โดยเฉพาะการใช้จ่ายด้วยคิวอาร์ โค้ด ส่งผลให้มีการทำธุรกรรมโดยผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากจำนวนร้านค้าที่ขอรับคิวอาร์ โค้ดของธนาคารกสิกรไทยที่มีมากกว่า 1 ล้านร้านค้า และมีปริมาณธุรกรรมในไตรมาสแรกของปีนี้กว่า 1,500 ล้านบาท ในไตรมาสนี้ ธนาคารจึงได้ประกาศ “ฟรีค่าธรรมเนียม” เพื่อตอบแทนลูกค้าและกระตุ้นให้ใช้จ่ายในช่องทางนี้มากขึ้น
ธนาคารกสิกรไทยตั้งเป้าไว้ว่า การงดค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะกระตุ้นให้มีปริมาณการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ส่งผลให้ธนาคารมีต้นทุนการบริหารจัดการเงินสดที่ลดลงในระยะยาว ช่วยลดต้นทุนให้ระบบเศรษฐกิจ ทั้งระดับส่วนรวม ร้านค้า และลูกค้าที่ใช้บริการ โดยจะทำให้มีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 ล้านรายการ ภายในกลางปีนี้ จากจำนวนฐานลูกค้าที่มีกว่า 14.5 ล้านราย ทั้งลูกค้ารายย่อยและลูกค้าผู้ประกอบการที่นิยมใช้บริการผ่าน 4 ช่องทาง
ส่วนธนาคารอื่น ๆ ก็ทยอยเปิดตัว ฟรีค่าธรรมเนียม ตามมาติด ๆ ไม่ว่าธนาคารกรุงเทพ ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 61 เป็นต้นไป พร้อมประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียม ATM เมื่อถอนเงินข้ามเขต และโอนเงินข้ามเขตจากบัญชีภายในธนาคาร และโอนเงินไปยังบัญชีต่างธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 1-30 เม.ย. 61 เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย
ส่วน LH Bank ก็ประกาศ ฟรีค่าธรรมเนียมทุกธุรกรรม!! ผ่าน LH Bank M Choice และ LH Bank Speedy ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. 61 เป็นต้นไป
ธนาคารกรุงไทยดีเดย์ฟรีค่าธรรมเนียม ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. ไปจนถึงสิ้นปี เพื่อผลักดันสู่สังคมไร้เงินสด และสนับสนุนให้ประชาชนใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น และเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้ติดตั้ง EDC พร้อมบริการสแกน QR ที่หน่วยงานราชการเกือบ 7,200 จุดทั่วประเทศ พร้อมออกบัตร “กรุงไทยพร้อมจ่าย” ที่ไม่มีค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น สำหรับประชาชนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร เพื่อให้ประชาชนและภาคธุรกิจสามารถใช้บริการรับจ่ายเงินกับหน่วยงานราชการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์
การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์สู่สังคมไร้เงินสดนี้ นอกจากจะสร้างความฮือฮาในวงการการเงินการธนาคารแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยให้ผู้บริโภคสะดวกสบายและยอมรับการใช้บริการผ่านทางดิจิทัลมากขึ้นด้วย นับเป็นก้าวใหม่ที่เปลี่ยนโฉมการใช้เงินของคนในประเทศไปอีกระดับหนึ่ง
ที่มา