ช่วงหลายปีที่ผ่านมา สื่อออนไลน์และโลกออนไลน์มีบทบาทการค้าขายและการทำธุรกิจเพิ่มมากขึ้น การโฆษณาการโปรโมทต่างๆ มีการแข่งขันสูง มีกลยุทธ์การตลาดที่เกิดใหม่มากมายที่สอดคล้องกับโลกออนไลน์ ทำให้หลายคนหันมาประกอบอาชีพในโลกออนไลน์กันมาขึ้น เทคนิคการขาย เทคนิคการโฆษณาเกิดใหม่มากมาย บางอย่างก็ไม่น่าเชื่อ บางอย่างเป็นการปรับปรุงต่อยอดจากการตลาดแบบเดิมๆ
แต่การเสพข่าวสาร เสพโฆษณาจากโลกออนไลน์ สิ่งที่ผู้บริโภคควรทำคือ วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆก่อนที่เชื่อว่ามันใช่ หรือมันจริง เพราะการตลาดบนโลกออนไลน์กว่า 70% เป็นการสร้างกระแส เป็นการจุดประเด็น และมันจะมีซ้ำๆๆๆๆกันไปจนหลายคนเอียนและไม่อยากอ่าน เพราะกลุ่มคนที่ทำการตลาดออนไลน์ใช้วิธีเดียวกันหมด บางเว็บไซต์แทบจะลอกกันมาทุกคำ นี่ถือเป็นจุดบอดของ การตลาดออนไลน์
อ่านเพิ่มเติม >> เคล็ดลับง่ายๆในการ ทำธุรกิจออนไลน์ ยุคใหม่ <<
ในปีหน้า การตลาดออนไลน์ ยังคงมีบทบาทกับทุกวงการที่มีการทำธุรกิจในโลกออนไลน์ ใช้โซเชี่ยลมีเดียในการเข้าถึงลูกค้า สิ่งที่ผู้ทำการตลาดออนไลน์ต้องตระหนักคือ ความเป็นจริงของข้อมูลที่ต้องมีความจริง การนำเสนอที่แตกต่าง แม้ว่าหากทำแล้วจะโดนลอกไอเดียไปทำต่อ แต่ก็ต้องค้นหาไอเดียใหม่ๆวิธีการใหม่ๆมานำเสนอ พูดง่ายๆคือทำก่อนได้เปรียบ นำเสนอก่อนจะได้เปรียบ เพราะในโลกออนไลน์ทุกอย่างมันเร็ว มันไปไวมาไว และต้องศึกษากลยุทธ์การตลาดที่หลากหลาย การสร้างกระแส การจุดประเด็นให้เป็นที่พูดถึงในวงกว้าง การเข้าถึงกลุ่มคนให้ได้มากที่สุด วิธีการเหล่านี้จะทำให้คนเข้าถึงสิ่งที่ต้องการนำเสนอได้มากขึ้น และปีหน้าการแข่งขันจะยิ่งสูงขึ้นมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของระบบต่างๆในแต่ละโซเชี่ยลเพราะระบบการทำงานของสื่อเหล่านี้จะมีการพัฒนาไปเรื่อยๆ ผู้ทำการตลาดออนไลน์ ก็ต้องศึกษาและพัฒนาตามเพื่อให้ก้าวตามทันสื่อและสามารถใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุด
แม้ว่าหลายๆคนจะมองว่า การตลาดออนไลน์ ทุกวันนี้ซ้ำๆ เดิมๆ พาดหัวเรื่องให้น่าสนใจ แต่เนื้อหาไม่มีอะไร รีวิวโปรโมทแนะนำกันเกินจริง เนื้อหาคอนเทนต์ลอกกันไปลอกกันมาไม่มีอะไรใหม่ๆ แต่สิ่งเหล่านี้มันเป็นพื้นฐานของโลกออนไลน์ทุกวันนี้ ดังนั้นในปีหน้าหากใครแหวกแนวออกมาได้ มีวิธีการนำเสนอที่ทันสมัยน่าสนใจ คอนเทนต์ใหม่ๆ รับรองว่าสามารถดึงดูดความสนใจได้แน่นอน
แต่ การตลาดออนไลน์ ก็ยังต้องอิงกับโลกออฟไลน์ ทั้งสองอย่างต้องเดินขนานไปด้วยกัน แต่ใช้กลยุทธ์แตกต่างกันไป การตลาดออนไลน์เป็นเพียงแต่ส่วนหนึ่งทีเข้าถึงคนได้ง่าย แต่การตัดสินใจเชื่อตามคำโฆษณาหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับโลกออฟไลน์ด้วยเพราะปัจจุบัน คนส่วนใหญ่แยกแยะข้อมูลบนโลกออนไลน์ได้ว่าอันไหนเท็จ อันไหนจริง อันไหนมีความน่าเชื่อถือ การตลาดออนไลน์เป็นแค่องค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น
นอกจากนี้จรรยาบรรณในการทำ การตลาดออนไลน์ ที่ผู้ให้บริการธุรกิจด้านนี้ควรให้ความสำคัญมากขึ้น ไม่ใช่คิดแต่จะขาย คิดแต่จะโปรโมทและสร้างกระแสลวงๆให้คนสนใจเพื่อให้ได้เงินจาการการตลาดออนไลน์เท่านั้น สิ่งที่ต้องคำนึงคือความจริงในสิ่งที่ต้องการโปรโมท การให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่ชี้นำว่าอันไหนดี อันไหนไม่ดี ไม่โจมตีสินค้าหรือบริการอื่นๆที่เป็นคู่แข่ง และไม่ทำการตลาดในด้านที่ผิดกฎหมาย ซึ่งหากมีผู้ทำการตลาดออนไลน์ ที่มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ รับรองได้ว่าข้อมูลต่างๆบนโลกออนไลน์จะทำให้ผู้คนไม่หลงเป็นเหยื่อสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่หลงเป็นเหยื่อกลโกงมิจฉาชีพที่แฝงมากับธุรกิจต่างๆบนโลกออนไลน์ และปัจจุบันการตลาดออนไลน์ก็มีทั้งรายใหญ่รายย่อยมากมาย การแข่งขันสูงและมีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกันแต่รับรองว่าปีหน้าการแข่งขันในโลกออนไลน์จะสูงขึ้นไม่เฉพาะการทำการตลาดออนไลน์เท่านั้นหลายธุรกิจจะมีเกิดใหม่มีรูปแบบใหม่ๆ และแข่งกันอย่างดุเดือดแน่นอน