หากใครที่ติดตามข่าวสารต่างๆอยู่บ้างคงทราบกันว่าตอนนี้โครงการรถไฟฟ้าที่ทาง ครม.อนุมัติแนวทางการจัดทำ PPP Fast Track ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อลดกระบวนการอนุมัติและเปิดประมูลโครงการสำคัญโครงการที่จะให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐระหว่างปี 2559 – 2560 ที่จะเริ่มดำเนินงานตามแนวคิด PPP Fast Track นั้นมีหลายเส้นทางซึ่งแต่ละเส้นทางเป็นโครงการที่มีข่าวว่าจะทำมาหลายปีแล้วแต่ติดขัดในหลายๆขั้นตอนแต่ตอนนี้ได้รับการพิจารณาและคาดว่าจะเริ่มทำได้ในเร็วนี้นั้นมีดังนี้ (เฉพาะโครงการรถไฟฟ้า)
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย – มีนบุรี
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ – ท่าพระ
บอกเลยว่าแต่ละเส้นทางนั้นนอกจากจะเชื่อมโยงแต่ละจุดเข้าถึงกันให้เดินทางได้สะดวกรวดเร็วแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวจากใจกลางเมืองสู่ชานเมือง แหล่งที่อยู่อาศัยที่จะขยายตัวตามเส้นทางรถไฟฟ้าซึ่งแต่ละเส้นทางนั้นมีอะไรที่น่าสนใจและวิเคราะห์แนวโน้มการลงทุนตามเส้นทางรถไฟฟ้าได้อย่างไรบ้างลองมาวิเคราะห์กันเริ่มจาก
โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย – มีนบุรี
แนวเส้นทางเริ่มต้นบนถนนรัตนาธิเบศร์บริเวณระหว่าง ศูนย์ราชการนนทบุรีและแยกแคราย ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่ – บางซื่อ) บริเวณสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี จากนั้นจะวิ่งเลี้ยวซ้ายบริเวณแยกแครายเข้าถนนติวานนท์ วิ่งตามถนนติวานนท์จนถึงแยกปากเกร็ด เลี้ยวขวาเข้าถนนแจ้งวัฒนะผ่านเมืองทองธานี ผ่านศูนย์ราชการ ผ่านทางแยกหลักสี่ เชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงที่สถานีหลักสี่ ลอดใต้ทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลเวย์) และผ่านวงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ โดยมีสถานีวัดพระศรีมหาธาตุเป็นสถานีเชื่อมต่อ (Interchange Station) เพื่อเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารระหว่างรถไฟฟ้าสาย สีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่
จากนั้นแนวเส้นทางจะวิ่งตามถนนรามอินทรา ยกระดับข้ามทางพิเศษฉลองรัชบริเวณแยกวัชรพล จนถึงแยกมีนบุรีแล้ววิ่งเข้าเมืองมีนบุรีตามถนนสีหบุรานุกิจ จากนั้นจะข้ามคลองสามวาและเลี้ยวขวาข้ามคลองแสนแสบผ่านพื้นที่ว่างและข้ามเข้าถนนรามคำแหง (สุขาภิบาล 3 ) จนสิ้นสุดบริเวณทางแยกร่มเกล้า ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน – มีนบุรี ที่สถานีมีนบุรี มีความยาวของแนวเส้นทางทั้งสิ้นประมาณ 34.5 กิโลเมตร ซึ่งจะมีทั้งหมดประมาณ 30 สถานี ซึ่งตอนนี้นั้นมีกลุ่มอสังหาฯสร้างโครงการที่อยู่อาศัยรองรับการมาถึงของรถไฟฟ้าไว้ล่วงหน้าแล้วหลายโครงการ
การเชื่อมต่อเส้นทางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย – มีนบุรี จะเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง เพราะจากแผนเส้นทางที่นำเสนอมาข้างต้นนั้น จะมีจุดเชื่อมต่อเพื่อให้เดินทางไปยังเส้นทางสายอื่นได้อย่างสะดวก จากเส้นทางที่รถไฟฟ้าวิ่งนั้น ปัจจุบันถือว่าค่อนข้างมีผู้คนอาศัยอยู่มาก มีทั้งคอนโดฯ หมู่บ้าน มีตรอกซอกซอยเยอะพอสมควร และยังมีอาคารสำนักงาน มีห้างสรรพสินค้า แน่นอนว่าคนที่อาศัยอยู่ในย่านนี้จะได้รับความสะดวกมากขึ้น จากที่ต้องใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทาง หรือใช้รถบริการสาธารณะที่เจอการจราจรที่ติดขัดในบางช่วงและในเวลาเร่งด่วน หากเมื่อโครงการนี้เสร็จก็จะสะดวกมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าการขยายตัวของธุรกิจต่างๆจะไม่แออัดอยู่ในเมืองและตามเส้นทางแนวรถไฟฟ้าสีชมพูนี้ ปัจจุบันเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่มีนับพันโครงการตั้งแต่ยังไม่มีนโยบายโครงการรถไฟฟ้าด้วยซ้ำ ราคาที่ดินบริเวณตั้งแต่แคราย-มีนบุรี มีราคาขยับขึ้นทุกปีและมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต
แนวโน้มของเศรษฐกิจในย่านนี้
คงไม่พ้นที่พักอาศัยแห่งใหม่ที่จะผุดขึ้นอีกหลายโครงการรองรับความสะดวก ห้างสรรพสินค้าที่มีอยู่เดิมอาจจะมีการปรับตัวเช่น ปรับปรุงพื้นที่ให้กว้างขึ้น ทันสมัยขึ้นรองรับกลุ่มลูกค้าใหม่ๆและกลุ่มลูกค้าเดิมนั่นหมายถึงราคาค่าเช่าอาจจะเพิ่มขึ้น พื้นที่เช่าเช่น อาคารสำนักงานที่น่าจะมีการขยายตัวออกจากในเมืองที่ค่าเช่าแพงและแออัดในเรื่องของการจราจร พื้นที่ขายของใกล้ๆบริเวณสถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อหรือสถานีที่อยู่ใกล้แหล่งชุมชน น่าจะมีเพิ่มขึ้นเพราะสังเกตได้จากปัจจุบันที่เส้นทางรถไฟฟ้าไปถึงในบริเวณไหนที่เป็นแหล่งชุมชนมีที่อยู่อาศัยเยอะเป็นสถานีใหญ่มีคนมากๆ บริเวณนั้นจะมีแหล่งค้าขายเช่น ตลาดนัดทั้งช่วงเช้าและเย็น นั่นหมายถึงจะมีเหล่าพ่อค้าแม่ค้าเกิดใหม่ แหล่งทำงานใหม่ๆต้องมีเกิดขึ้นเพราะในเส้นทางของสายสีชมพูนั้นมีกิจการร้านค้าใหญ่น้อยมากมาย แต่คนส่วนใหญ่ที่อยู่ย่านอื่นๆมักไม่มาเลือกสมัครงานในย่านนี้เพราะเดินทางมาลำบาก แต่หากเมื่อโครงการนี้สำเร็จแน่นอนว่าโอกาสหางานตามเส้นทางสายนี้จะมีเพิ่มขึ้นอาจมีแหล่งงานใหม่ๆเกิดขึ้น ทำเลค้าขายที่น่าจะมีช้อปปิ้งมอล์เล็กๆ หรือแลนด์มาร์คใหม่ๆ ในอนาคตเราคงได้เห็นแน่นอน
อย่างที่รู้กันดีว่าหากมีโครงการรถไฟฟ้าไปถึงตรงไหนตรงนั้นจะมีความเจริญมากขึ้น มีการพัฒนาในด้านต่างๆเพิ่มขึ้น ผู้คนมากขึ้น การเงินสะพัดขึ้น แต่ก่อนอื่นคงต้องรอความชัดเจนว่าจะสร้างได้เมื่อไหร่แล้วเสร็จเมื่อไหร่ เวนคืนที่ดินเพิ่มขึ้นจากการศึกษาโครงการนี้ไว้แล้วหรือไม่และแน่นอนราคาที่ดินแพงขึ้นอีกกี่เปอร์เซนต์ ใครที่อยู่ในละแวกใกล้ๆรถไฟฟ้าสายสีชมพูนี้ ลองหาข้อมูลกันดูไม่แน่อาจจะมีช่องทางการค้าขาย ช่องทางการ ลงทุนตามเส้นทางรถไฟฟ้า ใหม่ๆเพิ่มขึ้น อย่างน้อยๆผ่อนคอนโดราคาถูกๆ ไว้ให้คนเช่า หรือาจเปิดร้านขายของตามสถานีต่างๆก็ได้ หรืออาจจะมีอาชีพเสริมขายของตอนเช้าๆตรงสถานีใกล้ๆบ้านเหมือนตามเส้นทางรถไฟฟ้าในปัจจุบันมีกันเกือบทุกสถานี ความเจริญและช่องทางลงทุนมาถึงแล้วอย่ามองเฉยๆล่ะหาโอกาสให้กับตัวเองกันดีกว่า
ที่มา : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1447220648