มาต่อกันจากบทความแล้วที่เขียนถึงรถไฟฟ้าสายสีชมพูไปแล้วที่นี้มาดูโครงการที่ 2 กันว่าเป็นเส้นทางไหนและมีความน่าสนใจอย่างไรกับ แนวโน้มการ ลงทุนตามเส้นทางรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าผู้เขียนอยู่ใกล้เส้นทางนี้พอดี และมีรถไฟฟ้าผ่านเส้นทางหลักทางถนนสุขุมวิทแล้ว และตอนนี้จะมีรถไฟฟ้าผ่านทางถนนศรีนครินทร์ช่างเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อจริงๆ เพราะเส้นทางนี้ปัจจุบันมีการตัดถนนเชื่อมต่อไปยังถนนอื่นๆเพิ่งเสร็จไปไม่กี่ปีนี้เอง และมีอุโมงค์ลดปัญหาการจราจรก็เพิ่งเสร็จไปไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตอนนี้มีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง อะไรมันจะเจริญขนาดนั้นเพราะทุกวันนี้คอนโดใหม่ๆ ห้างสรรพสินค้าก็เยอะ รถติดมากขอบอกทั้งถนนหลักและซอยเชื่อมต่อ
อ่านเพิ่มเติม >> วิเคราะห์แนวโน้มการ ลงทุนตามเส้นทางรถไฟฟ้า ตอนที่ 1 <<
เส้นทางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง
เริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงินระยะแรก) ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปตามแนวถนนลาดพร้าว โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาของกรุงเทพมหานครที่แยกฉลองรัช และยกระดับข้ามทางด่วนฉลองรัชจนถึงทางแยกบางกะปิ จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาไปทางทิศใต้ตามถนนศรีนครินทร์ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ทางแยกลำสาลี ต่อจากนั้นแนวเส้นทางจะยกระดับข้ามทางแยกต่างระดับพระราม 9 โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) และผ่านแยกพัฒนาการ แยกศรีนุช แยกศรีอุดมสุข แยกศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาอีกครั้งไปทางทิศตะวันตก ตามแนวถนนเทพารักษ์ ผ่านจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง และสิ้นสุดแนวเส้นทางบริเวณถนนปู่เจ้าสมิงพราย รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 30.4 กิโลเมตร ประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 23 แห่ง โรงจอดรถศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง อาคารและลานจอดแล้วจร 1 แห่ง บริเวณพื้นที่ทางแยกต่างระดับศรีเอี่ยม
อ่านเส้นทางแล้วใครที่ผ่านไปผ่านมาย่านนี้บ่อยคงนึกภาพกันออกว่ารถติดไม่แพ้สุขุมวิทใช่ไหม และเส้นทางย่านศรีนครินทร์ถือเป็นแหล่งธุรกิจเล็กๆ ของชานเมืองย่านฝั่งตะวันออก คือมีสำนักงานใหญ่เล็กหลายแห่ง มีโครงการจัดสรรเก่าและใหม่หลายโครงการ และมีชุมชนดังเดิมตามซอยแนวถนนหลักและถนนเชื่อมต่อค่อนข้างหนาแน่นตลอดเส้นทาง มีโรงงานอุตสาหรรมในบริเวณใกล้เคียง หากไล่แนวเส้นทางตามแผนที่โครงการนี้ถือว่าลดปัญหาการจราจรได้มากเลยทีเดียวเพราะเส้นทางจากสำโรงมายังลาดพร้าวนั้นรถติดค่อนข้างมากในช่วงเวลาเร่งด่วน อีกทั้งมีโรงเรียนใหญ่ๆหลายแห่งที่อยู่ในบริเวณนี้ และเป็นเส้นทางการเดินทางของนักศึกษามหาวิทยาลัยหลายแห่งด้วยทำให้ช่วงถนนศรีนครินทร์ในตอนเช้าและเย็นนั้นรถติดมากพอสมควร อีกทั้งบริเวณถนนลาดพร้าวด้วยแล้วนั้น ขึ้นชื่อสุดๆว่าติดนรกติดวัวตายควายล้ม เมื่อไหร่ที่รถไฟฟ้าสายนี้เสร็จเปิดให้ใช้งานน่าจะลดปัญหาไปได้มากพอสมควรเลยทีเดียว
แน่นอนว่าความเจริญต้องมาถึงในย่านนี้จากที่แออัดไปด้วยโครงการที่อยู่อาศัย และมีคอนโดมิเนียมใหม่ๆหลายโครงการตอนนี้คงต้องผุดขึ้นอีกเยอะแน่นอน โดยเฉพาะตามแนวเส้นทางและซอยเล็กๆในละแวกนั้นเพราะที่ดินย่านนี้โดยเฉพาะเส้นทางถนนศรีนครินทร์และซอยย่อยยังมีที่ว่างอยู่มาก แต่มีบริษัทอสังหาฯหลายรายถือครองอยู่บ้างแล้ว และที่ดินในบริเวณนี้ราคาสูงขึ้นในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาและคงแพงขึ้นอีกอย่างไม่ต้องเดากันเลย ในแง่ของการลงทุนหลักๆคงไม่พ้นที่อยู่อาศัยจากกลุ่มอสังหาฯที่มีที่ดินกันอยู่แล้ว ห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่ของย่านนี้ก็มีศักยภาพมีการปรับปรุงกันอยู่เรื่อยๆ แหล่งช้อปปิ้งเดิมก็มีหลายหลาย เช่นไนท์มาร์เก็ต และตลาดชุมชน การลงทุนใหม่ๆอาจจะไม่คึกคักนักสำหรับย่านนี้เพราะทุกอย่างมีค่อนข้างครบ และในละแวกใกล้เคียงที่เส้นทางถนนเชื่อมต่อกันก็พัฒนากันอย่างต่อเนื่องทั้งห้างสรรพสินค้าใหม่ๆ ที่อยู่อาศัยใหม่ๆ มีโครงการขึ้นใหม่ตลอด รถบริการสาธารณะทั้ง ขสมก.และรถท้องถิ่นร่วมบริการ มีให้บริการเชื่อมต่อหลายเส้นทาง
สิ่งที่ชัดเจนสำหรับประโยชน์ของเส้นทางนี้คือลดปัญหาการจราจรที่แออัดในช่วงเวลาเร่งด่วน เชื่อมต่อการเดินทางให้ครอบคลุมมากขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือหากมีการลดราคาค่าโดยสารในทุกๆเส้นทางลงได้รับรองว่าลดปัญหาการจราจรได้จริงๆ เพราะในเมื่อเดินทางไปไหนมาไหนได้เร็ว ค่าใช้จ่ายไม่แพง จะขับรถออกมาให้เปลืองน้ำมันทำไมแถมเดินทางได้ช้ากว่าด้วยจริงไหมล่ะ