หลายคนคงเคยเจอกับเหตุการณ์แบบนี้คือ ยกเลิกสั่งของออนไลน์ ทำไมไม่ได้เงินคืน ? นี่คือกติกาการค้าออนไลน์ที่ถือว่าใช้กันมากที่สุด สั่งของไปแล้วโอนเงินไปแล้วแต่ทำไมยกเลิกไม่ได้ บางร้านยกเลิกให้ได้แต่ไม่คืนเงิน บางร้านมีการหัก 50% ซึ่งหากมองในมุมของคนซื้อหลายคนบอกไม่ยุติธรรม แต่หากมองในมุมของคนค้าขายการยกเลิกสินค้าก็ทำให้เสียประโยชน์ได้เช่นกันเพราะแม่ค้าพ่อค้าในโลกออนไลน์นั้นบางส่วนไม่ได้เป็นเจ้าของสินค้าโดยตรงแต่เป็นการซื้อมาขายเก็งกำไรอีกต่อหนึ่งและบางรายต้องสั่งสินค้ามาเพื่อส่งให้ลูกค้าจึงต้องเก็บเงินลูกค้าก่อนแล้วจึงสั่งสินค้าเพื่อส่งไปให้ดังนั้นการยกเลิกสินค้าจึงสร้างความเสียหายให้กับผู้ค้าได้
ซึ่งเรื่องนี้นั้นวิธีแก้ที่สามารถทำได้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเพื่อให้มีความยุติธรรมเท่ากันคือ ก่อนอื่นต้องแจ้งกฎเกณฑ์ในการสั่งสินค้าให้ลูกค้าทราบก่อนว่ามีอะไรบ้างเช่น ระยะเวลาการโอนเงินภายในกี่วันหากเลยจากนั้นถือว่ายกเลิก หรือ หากโอนเงินมาแล้วจะยกเลิกการจองได้ภายในกี่วันและจะมีการหักเงินหรือไม่เพราะส่วนใหญ่มักจะไม่บอกกันและทำให้เป็นปัญหาทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย
ยกตัวอย่างเช่นระยะเวลาการโอนเงิน บางคนสนใจสินค้าติดต่อพูดคุยกับแม่ค้าและจองสินค้าให้เก็บไว้ให้แต่ไม่โอนเงินจนบางครั้งแม่ค้าต้องโทรถามหรือติดต่อผ่านช่องทางอื่นๆปรากฏว่าลูกค้าเปลี่ยนใจหรือไปเจอของร้านอื่นที่น่าสนใจมากกว่า ซึ่งทำให้ร้านค้าเสียโอกาสเพราะต้องเก็บของไว้ตามที่ลูกค้าสั่ง ซึ่งกรณีนี้ ทางแก้ คือ การกำหนดระยะเวลาการโอนเงินอย่างที่กล่าวข้างต้นเช่น เปิดให้จองสินค้าได้แต่ต้องโอนเงินภายใน 1-2 วันหากเลยกำหนดเท่ากับยกเลิกการจองร้านค้าก็สามารนำของไปขายให้ลูกค้ารายอื่นได้
ส่วนการโอนเงินแล้วต้องการยกเลิก ในกรณีนี้การหักเงินหรือคืนไม่ครบจำนวนก็ถือว่าหนักเกินไปสำหรับลูกค้าบางคนซึ่งหากจะให้ดูไม่เป็นการเอาเปรียบอย่างน้อยควรหักเพียง 20% เหมือนกับการหักการมัดจำสินค้าแต่หากเป็นสินค้าที่มีราคาถูกการหักหรือการคืนเงินก็ดูจะเสียเวลาและไม่คุ้มเพราะโอนมาโอนไปก็เสียเวลาและเสียค่าธรรมเนียมกันโดยใช่เหตุด้วย ซึ่งปัญหานี้ควรตกลงกับลูกค้าเป็นกรณีไป เพราะบางคนอาจมีปัญหาที่ต้องการเงินคืนหรือไม่อยากได้สินค้าจริงๆ และร้านค้าก็อาจจะเสียโอกาสในการขายสินค้าไปด้วยเพราะอย่างที่กล่าวข้างต้นร้านค้าบางร้านต้องไปซื้อของจากที่อื่นมาให้
แต่ไม่ว่าจะเป็นกรณีไหนการตกลงและมีกติกาที่ชัดเจนในการซื้อขายจะช่วยให้ค้าขายกันได้อย่างบริสุทธิ์ใจและไม่มีปัญหากันภายหลังและซึ่งจะทำให้เสียชื่อกันทั้งสองฝ่ายหากมีการประจานกันผ่านตามสังคมโลกออนไลน์
การค้าขายในโลกออนไลน์แม้จะเสรีและซื้อขายกันได้ตามความพอใจแต่การไม่มีกติกาอะไรเลยก็ทำให้เสียเปรียบกันได้ทั้งสองฝ่าย สิ่งที่ผู้ค้าควรทำคือแจ้งข้อมูลและกติกาการค้าขายอย่างจริงใจให้ลูกค้าได้ทราบจากช่องทางที่เปิดขาย และลูกค้าควรสอบถามข้อมูลต่างๆให้ครบถ้วนก่อนการตัดสินใจเพราะหากมีข้อผิดพลาดใดๆเกิดขึ้นร้านค้าบางร้านอาจไม่รับผิดชอบให้ในทุกๆกรณีด้วย นอกจากนี้เรื่องของการทำธุรกรรมต่างๆและการแจ้งชื่อที่อยู่ให้ชัดเจนในการส่งสินค้าก็สำคัญด้วยเช่นกัน ใบส่งของ ใบโอนเงินทุกอย่างต้องเก็บไว้เป็นหลักฐานจนกว่าจะได้สินค้าครบถ้วนและอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือส่งมาถูกต้องตามที่สั่งไป
อย่าลืมว่าการซื้อของออนไลน์นั้นเป็นเรื่องของการตัดสินใจที่ต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง ร้านค้าเองก็เช่นกันการติดต่อลูกค้าก็ต้องมีความโปร่งใส และทำการค้าด้วยความสุจริตจึงจะค้าขายได้ดีและมีลูกค้าเยอะตามที่ต้องการ
อ่านเพิ่มเติม >> วิธีตามเงินคืนหลัง โดนหลอกให้โอนซื้อของออนไลน์ <<