ตอนนี้มีประเด็นดราม่าเรื่องการฝากร้านในไอจีเหล่าดาราขึ้นมาอีกแล้ว อย่างที่เคยเสนอไปคราวก่อนว่าในปีหน้า IG จะมีบทบาทกับการค้าขายหรือการ โปรโมทร้านค้าออนไลน์ มากขึ้นเพราะเข้าถึงได้ง่ายสามารถติดตามผู้คนที่เราสนใจในวงกว้างได้ง่ายดังนั้นช่องทางนี้จะยังขยายตัวได้มากขึ้นในอนาคต แต่การใช้การโปรโมทผ่าน IG มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียอย่างที่เราเห็นกัน และอย่างที่กล่าวในคราวที่แล้วว่าการใช้ IG เพื่อโปรโมทควรทำอย่างไรแต่หลายคนอาจจะยังสงสัยเพราะในบทความที่แล้วกล่าวแค่คร่าวๆ วันนี้จะมาแนะนำอย่างละเอียด
การใช้ IG ในการ โปรโมทร้านค้าออนไลน์ แบบไม่ทำให้คนอื่นๆเดือดร้อนสิ่งแรกที่ต้องทำคือ การสร้าง IG ร้านค้าของตัวเองขึ้นมาใส่รายละเอียดต่างๆให้ชัดเจนทั้งชื่อร้านและช่องทางการติดต่ออื่นๆ เช่น Line Facebook Website และเบอร์โทรติดต่อ ซึ่งเป็นรายละเอียดที่ควรใส่ให้ครบ และในการโพสโปรโมท ควรใช้คำพูดง่ายๆอ่านแล้วเข้าใจทันทีและชวนดึงดูดให้น่าสนใจ พร้อมรูปถ่ายสินค้าที่ดูแล้วมันมีความน่าสนใจ รวมทั้งใส่รายละเอียดสินค้าในโพสหรือในส่วนที่ใส่ข้อความพร้อมติด # (แฮทแทค) ชื่อร้านเข้าไปด้วยเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ
การ โปรโมทร้านค้าออนไลน์ แบบที่ไม่ทำให้คนอื่นรำคาญหรือเดือดร้อนมันง่ายมากๆ เพราะเราใช้ชื่อบัญชีเป็นชื่อร้านดังนั้นเราต้องฟอลโล่วกลุ่มลูกค้าและกลุ่มที่เกี่ยวข้องเช่น หากขายรองเท้ากีฬากลุ่มคนที่เราต้องแอดหรือฟอลโล่วเป็นหลักไว้ก่อนคือทีมกีฬา นักกีฬา และไล่ดูคนที่คอมเม้นท์ใน IG นั้นๆและตามไปฟอลโล่วคนเหล่านั้น การกดไลท์หรือคอมเม้นท์คือเรื่องสำคัญเพราะชื่อของร้านเราจะไปปรากฏใน IG นั้นที่เราไปกดไลท์หรือคอมเม้นท์ให้
แต่ไม่จำเป็นต้องคอมเม้นท์ว่า ฝากร้านโน่นนี่นั้น เพราะชื่อ IG เราเป็นชื่อร้านอยู่แล้ว โดยอาจจะตั้งแบบนี้ก็ได้เช่น football shop หรือ Cleats Shoes ก็ได้และการไปคอมเม้นท์อาจจะชมว่ารูปเขาสวยหรือเม้นท์เป็นตัว อีโมติคอนต่างๆ การให้กำลังใจ โดยที่เราไม่ต้องเขียนฝากร้าน
และเมื่อมีคนมาอ่านเขาเห็นชื่อเขาจะรู้ได้ว่าเราเป็นร้านค้า และการเม้นท์แบบนี้ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครเพราะไม่ได้เขียนฝากร้านตามที่เขาบอกไว้ด้วยแต่ชื่อเป็นชื่อร้านแค่นั้นเอง และในการที่เราไปฟอลโล่วคนอื่นๆไว้เวลาที่เราโพสไปเขาจะเห็นเราด้วยเพราะส่วนใหญ่หากเราไปฟอลโล่วใครเขาก็มักจะฟอลกลับตามมารยาทด้วย
และการโพสไม่ควรโพสบ่อยเกินเหตุเพราะหากโพสถี่เกินไปก็ดูจะน่ารำคาญการโพสควรสลับกันระหว่างโพสปรกติและโพสโปรโมทสินค้าและควรโพสในช่วงเวลาไพร์มไทม์เช่น ช่วงเช้าสักประมาณ 7.00-9.00 ช่วงนี้ยังอยู่ในเวลาเดินทางของคนส่วนใหญ่ที่มักจะเปิดโลกโซเชี่ยลดูการอัพเดทต่างๆ หลังจากนั้นควรโพสอีกครั้งสักประมาณ 12.00-14.00 คือช่วงพักระหว่างการทำงาน และช่วงค่ำๆหลังเลิกงานเป็นต้นไป การขายที่ไม่เหมือนการขายจะได้รับความสนใจมากกว่าการขายตรงๆด้วย เช่นหากขายรองเท้ากีฬาการโพสอาจใช้รูปนักกีฬาดังๆที่ใส่รองเท้ารุ่นที่เราจะขายมาโพสและใส่แคปชั่นเชียร์ทั้งนักกีฬาและรองเท้าซึ่งเป็นวิธีที่สร้างความสนใจได้เหมือนกัน หรือโพสรูปรองเท้าพร้อมคำพูดให้ดูน่าสนใจหรือในบางวันอาจมีรูปสวยๆที่เป็นกำลังใจแทรกมาบ้าง แคปชั่นโดนๆคำคมๆทำให้หลายคนสนใจติดตาม หรือมีอะไรที่เป็นกระแสมาเล่นบ้างก็สามารถเรียกความสนใจได้เหมือนกัน
เห็นไหมว่าการขายหรือการ โปรโมทร้านค้าออนไลน์ ใน IG มีหลายวิธีไม่เชื่อลองดูจากร้านค้าใน IG ของชาวต่างชาติก็ได้การฝากร้านแบบเราแทบไม่มีให้เห็นส่วนใหญ่เขาจะใช้วิธีการทีบอกข้างต้นกันเป็นส่วนใหญ่และช่องทางใน IG ก็ไม่ใช่ช่องทางหลักของร้านค้าเหล่านั้นด้วยส่วนใหญ่จะใช้แค่โปรโมทเท่านั้นไม่ได้ใช้เป็นร้านหลักเหมือนอย่างที่บ้านเรากำลังทำกันอยู่ ลองมาปรับเปลี่ยนวิธีการ โปรโมทร้านค้าออนไลน์ ใน IG กันดูเพื่อไม่ให้คนอื่นรำคาญและสร้างจุดสนใจที่คนอื่นจะต้องมาติดตามและซื้อสินค้าจากร้านของเรา
การตลาดออนไลน์ ใช้ให้เป็น มีแต่จะรุ่ง แต่ถ้าทำไม่ดี มีแต่ร่วง! ถ้าอยากรู้ว่าต้องทำยังไง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดีกว่า คลิกเลย