ลงทุนน้อยแต่อาจจะได้เงินมาก เพราะไปไหนก็ต้องมีเน็ต ก็ต้องแชทต้องคุยต้องส่องกันวินาทีต่อวินาทีกันเลยทีเดียว ใน 1 วันคนเราใช้เวลากับการอยู่บนโลกออนไลน์ประมาณ 6- 12 ชม.ต่อวัน และยังมีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างไม่หยุดยั้ง แล้วเราจะรออะไรในเมื่อผู้บริโภคมีพฤติกรรมแบบนี้ การเปิดร้านออนไลน์ 24 ชม. น่าจะตอบรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี เพื่อเตรียมความพร้อมเรามาดูกันว่า 5 ข้อหลักๆที่ควรมีคืออะไร
-
สินค้า
แม้จะรู้ลึกรู้จริงเรื่องสินค้า ก็อาจจะไม่สามารถขายได้ ถ้าสินค้านั้นไม่เป็นที่นิยมของตลาด หรือสินค้านั้นไม่มีความจำเป็น คุณจะต้องเลือกสินค้าที่ทุกคนต้องการมากที่สุด ทุกคนต้องซื้อจากคุณ เพราะสินค้านั้นดี จึงเกิดความเชื่อมั่นในตัวสินค้า ทั้งนี้เองก็เป็นการบ้านต่อว่าแล้วสินค้าตัวไหนล่ะ แล้วราคาเท่าไหร่ล่ะ แล้วคู่แข่งเป็นอย่างไรล่ะ แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกขายอะไร อย่าลืมคิดถึงราคาต้นทุนและกำไรที่จะได้รับ เพราะการขายของออนไลน์มีการตัดราคากันอยู่บ่อยครั้ง ทางที่ดีที่สุด คุณควรเริ่มด้วยสินค้าที่มีราคาต้นทุนต่ำ สินค้าที่คุณเลือกขายอาจเป็นสิ่งที่คุณชอบก็ได้ เพราะคุณจะรู้ลึกเกี่ยวกับสินค้านั้นๆ ทำให้เวลาขายสามารถให้ข้อมูลลูกค้าได้ นอกจากนี้การได้ขายของที่ชอบยังทำให้มีความสุข เนื่องจากได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก
-
คิดชื่อร้านหรือเว็บไซต์
“A good name is rather to be chosen than riches.” King Solomon
“ชื่อที่ดี เป็นที่หมายปองยิ่งกว่า ความร่ำรวย” เป็นคำพูดของ King Solomon พระราชาของ อาณาจักรอิสราเอลโบราณ
การตั้งชื่อ Website ของคุณ เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อธุรกิจของคุณ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว โดยในระยะสั้นนั้น หากชื่อ Website ของคุณง่ายต่อการจดจำของลูกค้า Website ของคุณก็จะถูกบอกปากต่อปากได้อย่างง่ายดาย ส่วนในระยะยาวนั้นชื่อจะบ่งบอกถึงบุคคลิก และตัวตนของ Website สิ่งที่คุณขายอาจจะโดนคนอื่นลอกเลียนแบบได้ คู่แข่งของคุณสามารถหาสินค้าที่คล้ายคลึงกับคุณมาขาย เพื่อแย่งลูกค้าของคุณได้
แต่สิ่งที่คู่แข่งของคุณเลียนแบบไม่ได้คือ ชื่อ หรือ Branding ที่มากับ Website ของคุณ มันแสดงถึงความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจที่ลูกค้ามีต่อคุณ เช่น ถ้าลูกค้าต้องการซื้อหนังสือใหม่ ก็จะนึกถึง amazon.com เป็นที่แรก หรือเมื่อจะซื้อรองเท้า ก็จะนึกถึง zappo.com ดังนั้นควรตั้งชื่อที่สั้น และง่าย สื่อความหมายที่มีต่อสินค้าของคุณ
3.เขียน Content ลงในเว็บของคุณ
“เนื้อหามีความสำคัญยิ่งดั่งพระราชา” เป็นคำพูดของ Bill Gates นักธุรกิจเจ้าของ Microsoft ชาวอเมริกัน
คุณอาจจะคิดว่า Website ของคุณเป็น ร้านค้าออนไลน์ ที่ใช้ขายสินค้า ทำไมจะต้องมาเขียนเนื้อหาเหมือนกับการเขียน Blog ด้วย มันทั้งเสียเวลาและดูเหมือนไม่ได้ช่วยให้คุณสร้างรายได้เลย แล้วมันจะมีประโยชน์ได้อย่างไร
ความเป็นจริงนั้นอาจจะ ตรงกันข้ามกับสิ่งที่คุณคิดเลยก็ได้ เนื้อหา หรือ Content ที่อยู่ใน Website ของคุณ เป็นอีกหนึ่งในจุดขายที่จะสร้างความแตกต่างให้กับ Website เช่น ถ้าคุณขายกระเป๋าหนัง แล้วคุณแชร์ไอเดีย เกี่ยวกับวิธีการเก็บรักษา หรือทำความสะอาดกระเป๋าหนัง จะทำให้ Website ของคุณมีมิติมากกว่าการลงขายสินค้าอย่างเดียว คุณยังให้ความรู้ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับ Website ว่าคุณเป็นผู้ที่รู้จริงเกี่ยวกับสินค้าที่คุณขาย และยังช่วยให้ อันดับการค้นหาใน Google ของ Website ของคุณสูงขึ้นด้วย
-
เงินทุน
เงินที่คุณจะนำมาลงทุนในการเริ่มร้านค้าออนไลน์ไม่ควรจะครอบคลุมแค่ค่าสินค้าที่คุณจะสั่งมาขาย แต่ควรรวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น ค่าโฆษณา ค่าจองพื้นที่ออกร้าน ฯลฯ ดังนั้น คุณควรวางแผนให้ดี ว่าเงินทุนของคุณนี้จะสามารถทำให้คุณดำเนินการได้โดยธุรกิจไม่หยุดชะงักยิ่งถ้าคุณคิดจะลาออกจากงานประจำมาขายของออนไลน์ด้วยแล้ว คุณยิ่งต้องคิดให้รอบคอบมากขึ้นไปอีก
-
วางแผนการตลาดจนจบกระบวนการทั้งหมด
จุดเริ่มต้นเป็นสิ่งสำคัญ แผนการตลาดเป็นสิ่งสำคัญที่จะกำหนดชะตาของธุรกิจคุณ เพราะถึงแม้คุณจะมีสินค้าคุณภาพดีราคาถูก แต่ถ้าไม่มีใครรู้จักร้านของคุณก็ไม่มีประโยชน์ คุณจึงควรวางแผนให้ดีว่าจะโปรโมตร้านค้าหรือสินค้าของคุณอย่างไร จะดึงดูดลูกค้าอย่างไร มีช่องทางการชำระเงินที่ง่ายกับลูกค้าหรือเปล่า และจะทำให้อย่างไรให้ร้านของคุณที่เพิ่งเปิดใหม่เอาชนะร้านอื่นๆได้