อ่านหัวเรื่องแล้วหลายคนคงอยากจะค้านเพราะทุกวันนี้มองไปทางไหนก็มีมินิมาร์ทหลากแบรนด์เต็มไปหมด ไม่เว้นแม้ตามต่างจังหวัดที่อย่างน้อยๆในปั๊มน้ำมันก็ต้องมีไว้บริการกัน และหากใครได้ตามข่าวช่วงนี้คงเห็นการเทคโอเวอร์ซุปเปอร์สโตร์ชื่อดังจากกลุ่มทุนที่ว่ากันว่าครองตลาดค้าปลีกในบ้านเรา รวมถึงครองตลาดสินค้าหลากหลายอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : บิ๊กซีประกาศ ขายหุ้นกิจการ
แต่ที่บอกว่า ร้านโชห่วย ไม่มีวันหายไปจากสังคมบ้านเรานั้นมันเป็นเรื่องจริง คุณลองคิดูว่าเราเห็นร้านขายของชำเล็กๆหรือร้านโชห่วยกันมากี่ปีแล้ว เดินเข้าเดินออกกันบ่อยขนาดไหน ร้านเล็กๆเหล่านี้แฝงตัวอยู่ตามตรอกซอกซอย ตามหมู่บ้านรับรองว่าครอบคลุมยิ่งกว่าสัญญาณ 4G ช่วงยุคแรกๆของมินิมาร์ทตีตลาดบ้านเราหลายคนมองว่า โชห่วยจะเจ๊งแต่นี่กี่ปีมาแล้วร้านโชห่วยก็ยังค้าขายได้เรื่อยๆ เป็นขวัญคนตามหมู่บ้านร้านไหนทุนหนาหน่อยของก็เยอะ ร้านไหนทุนน้อยของก็น้อย ตามสภาพการเงินแต่ร้านเหล่านี้ก็ถือเป็นที่พึ่งของคนที่อาศัยอยู่รอบๆหรือในพื้นที่นั้นๆ ที่บอกแบบนี้เพราะอะไร สงสัยใช่ไหม ก็เพราะร้านโชห่วยให้ลูกค้าติดเงินได้นะสิ นิดๆหน่อยหากคุ้นเคยกันเจ้าของร้านก็ถ้อยทีถ้อยอาศัยให้เครดิตไว้ก่อนได้ ยิ่งตามซอยตามหมู่บ้านต่างๆมีลูกค้าเงินเชื่อกันทั้งนั้น
อีกทั้งสินค้าปลีกย่อยเล็กๆน้อยร้านเหล่านี้ราคาไม่แพงบางอย่างถูกกว่ามินิมาร์ทอีก ที่สำคัญคืออัธยาศัยระหว่างคนขายกับคนซื้อแน่นอนว่ามีความสนิทชิดเชื้อทำให้ร้านเล็กๆเหล่านี้ยังคงอยู่ได้ แม้จะกำไรไม่มากแต่ก็ประคองตัวไปได้เรื่อยๆ ลูกค้าก็คนในซอยในหมู่บ้านที่ซื้อสินค้านิดหน่อยๆไม่อยากเดินหรือนั่งรถไปห้างไปมินิมาร์ทก็อาศัยซื้อร้านเหล่านี้ นอกจากนี้ร้านเล็กๆเหล่านี้บางร้านเป็นที่สังสรรค์ของชาวบ้าน นั่งเม้าท์หน้าร้าน นั่งกินเหล้าสังสรรค์กันหน้าร้านได้ เผลอๆ เจ้าของร้านร่วมวงอีกต่างหาก นี่คือความจริงในสังคมของร้านโชห่วยหลายๆแห่งเป็นแบบนี้ จึงกล้าพูดได้ว่า ต่อให้มีมินิมาร์ทหรือใครจะฮุบกิจการใครร้านโชห่วยก็ไม่มีวันหายไปจากสังคมไทยแน่นอน
ส่วนเรื่องของเศรษฐกิจของกลุ่มค้าปลีกไม่ว่าจะมินิมาร์ทหรือโชห่วยนั้น บอกเลยว่าการแข่งขันสูงขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาทุกคนหวังดึงลูกค้าเข้าร้านเยอะๆ หวังขยายกิจการให้ใหญ่โต มันก็เป็นไปตามกลไกเศรษฐกิจไม่มีอะไรที่น่ากังวล แต่ร้านเล็กๆนั้นอาจมีผลกระทบบ้างในบ้างพื้นที่ ส่วนกลุ่มมินิมาร์ทแม้ว่าจะมีการเติบโตการขยายตัว แต่ด้วยการเงินของคนในประเทศที่หันมาประหยัดมากขึ้นอาจมีผลกระทบกับยอดขายบ้างแต่ส่วนใหญ่มักแก้ด้วยการลดราคาจัดโปรโมชั่นซึ่งตรงนี้ถือเป็นจุดที่คนให้ความสนใจไม่ว่าจะเป็นสะสมแต้ม สะสมแสตมป์ ลดราคา ซื้อ1แถม1 ต่างก็งัดกลยุทธ์การขายออกมาแข่งกันรวมถึงการสร้างกระแสในโซเชี่ยล ไม่ว่าจะเป็นโพสโชว์สินค้า โพสดึงดูดสินค้า รีวิวต่างๆ บอกเลยว่าแข่งกันสุดๆในช่วงนี้