หากคุณเป็นคนท่องโลกโซเชี่ยลทุกวันคงจะสังเกตเห็นอะไรบ้างอย่างได้บ้าง สิ่งที่ว่านี้คือกระแสความนิยม กระแสความเห่อ ของบรรดาสาวกโซเชี่ยลที่มักจะ แชะ โพส แชร์ ถึงบรรดาเรื่องต่างๆไมเว้นแม้กระทั่งเรื่องกิน ย้ำว่ามันเป็นกระแสที่นิยมกันมากับพฤติกรรม ชิม แชะ แชร์ จากยุคแรกๆที่แค่คนกินบอกต่อๆกันร้านไหนดีร้านไหนดัง แต่ยุคนี้มันเกินกว่านั้นบางร้านมีการถ่ายรูปเอง โพสเอง รีวิวเอง และแชร์เองแบบเนียนๆโดยที่คนอ่านไม่รู้ว่านั่นคือกลยุทธ์การค้า นึกว่าเป็นคนทั่วไปแชร์ต่อกันมา
ที่อยากจะบอกคือค้าขายยุคนี้ถ้า อยากขายดี ต้องมีสื่อในมือ สื่อที่ว่านี้คือ โซเชี่ยล ไม่ว่าจะเป็น ไลน์ เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ บล็อก หรือ แหล่งโซเชี่ยลอื่นๆเพื่อทำการโปรโมทร้านในวงกว้างแบบฟรีๆหรือเสียค่าใช้จ่ายน้อยๆ และที่สำคัญต้องมีจุดขายที่ดึงดูดให้คนสนใจด้วย อย่างช่วงที่ผ่านมาจะเห็นได้จาก ร้านขายอาหารตามสั่ง และร้านก๋วยเตี๋ยว ที่ดังในโลกโซเชี่ยลด้วยจุดขายของทางร้าน ที่เริ่มต้นจากสร้างจุดขายแปลกๆ และมีคนไปอุดหนุนถ่ายรูปส่งต่อๆกันมา จนกลายเป็นกระแสในโลกจริง และต่อยอดการค้าออกไปได้อีกขึ้นอยู่กับแนวคิดแต่ละร้านว่าจะต่อยอดอย่างไรให้กระแสที่คนนิยมและสร้างให้อยู่ได้นาน ส่วนบางร้านที่สร้างกระแสเองนั้น ก็จะมีวิธีการทั้งทำเอง และจ้างโปรโมทในรูปแบบต่างๆกัน ซึ่งปัจจุบันช่องทางโซเชี่ยลถือเป็นการโฆษณาที่ได้ผลมากว่า 50%
อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด ซึ่งวันนี้เราจะมาสอนการโปรโมทแบบง่ายๆสำหรับผู้อ่านที่คิดจะมีร้านอาหารเล็กๆ หรือค้าขายอื่นๆ บอกเลยว่าต่อให้คุณขายตลาดนัดคุณก็ทำได้ ยกตัวอย่างง่ายๆช่องทางที่นิยมมากที่สุดคือ เฟสบุ๊ค การโปรโมทในเฟสนั้นเริ่มจากคุณมีบัญชีอยู่แล้วก็ไม่ต้องสร้างใหม่ เพียงแค่สร้างเพจของร้านคุณขึ้นมาหนึ่งเพจ ตั้งชื่อเดียวกับร้านก็ได้เอาที่สั้นๆจำง่ายๆ ใส่รูปให้ครบ ใส่รายละเอียดให้ครบ ทำตามขั้นตอนครบแล้วก็จะได้เพจร้านของคุณ ต่อจากนั้นคุณก็นำลิงค์เพจไปแชร์ โดยเริ่มจากตัวคุณเองกดถูกใจเพจ แล้วแนะนำให้เพื่อนๆในเฟสของคุณกดถูกใจ คุณจะได้คนติดตามเพจจำนวนหนึ่ง ทีนี้สิ่งที่คุณต้องทำประจำคือ อัพเพจทุกวันย้ำว่าทุกวันอย่างน้อยก็ตามช่วงเวลาที่คนใช้เฟสมากๆ เช่น ช่วงก่อนเที่ยงจนถึงบ่ายนิดๆ ว่าง่ายคืออัพเพจตามเวลาทำงานและเลิกงาน คือเช้าๆช่วง 7-8 โมงอัพสัก 1 ครั้ง ก่อนเที่ยงจนถึงเข้างานอีกหนึ่งครั้ง ก่อนเลิกงานสัก 1 ครั้ง และช่วง 1 ทุ่มจนถึง 4 ทุ่มคือช่วงที่คนใช้เฟสบุ๊คมากคุณก็อัพเรื่องเด็ดๆตอนนี้
อ่านเพิ่มเติม : พิชิตยอดขาย ธุรกิจ SME ด้วยการทำตลาดออนไลน์
เนื้อหาของเรื่องที่อัพเดทเช่น ทักทายยามเช้า ข้อความดีๆสั้นๆง่าย และทิ้งท้ายด้วยการโปรโมทร้านเล็กน้อย หรือจะโพสรูปร้านรูปสินค้าของคุณ และอย่าลืมอัพแล้วก็นำไปแชร์ยังกลุ่มต่างๆ เพจต่างๆขอแลกลิงค์โปรโมท เพื่อที่จะทำให้เพจคุณมีคนติดตาม จำไว้ว่าคนไทยไม่อ่านอะไรเกิน 7 บรรทัดในเฟสถ้าไม่น่าสนใจจริงๆ ดังนั้นคอนเทนต์หรือข้อความของคุณต้องมีสาระ มีประโยชน์ กระชับได้ใจความและตรงประเด็น เช่น สมมุติว่าคุณขายก๋วยเตี๋ยว อัพรูปชามก๋วยเตี๋ยว พร้อมข้อความโปรโมทเช่น ต้มยำเส้นเล็กรสแซ่บ สำหรับมื้อเที่ยง รสเด็ดห้ามพลาด อยากลองลิ้มชิมรส เชิญที่ร้าน……เรารอเสริฟความแซ่บให้คุณทุกวัน อัพเพียงสั้นๆง่ายๆได้ใจความ พร้อมรูปสวยๆโพสก่อนเที่ยงสักชั่วโมงและแชร์ไปให้ได้มากสุด แค่นี้คนที่นิยมทานก๋วยเตี๋ยวที่อยู่ในละแวกร้านคุณเขาก็อยากมาชิมแล้ว ที่สำคัญรูปที่โพสกับของจริงต้องเหมือนกันนะ เครื่องแน่นเต็มชามตอนโพส ตอนขายก็ต้องแน่นด้วย
เพียงวิธีการง่ายๆแค่นี้บวกกับคุณภาพของร้านคุณ ความซื่อตรงและเอาใจลูกค้ารับรองว่าคุณจะได้ลูกค้าเพิ่มและขายดีแน่นอน ที่สำคัญการพูดคุยกับคนที่มาคอมเม้นท์ในเพจควรสุภาพ หากมีคำติแนะนำว่าอย่าลบหากไม่หยาบให้ตอบแบบใจเย็นๆและรับว่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้นประมาณนี้ เพราะหากคุณลบคนๆนั้นจะมองร้านคุณในแง่ลบและเขาสามารถตีไข่ใส่สีนำร้านไปประจานในโซเชี่ยลซึ่งไม่เป็นผลดีกับร้านคุณแน่นอน