คนที่ทำธุรกิจเดิมๆ มานาน ก็เริ่มที่จะอยากลองอะไรใหม่ๆ บ้าง บางคนแม้จะเปิดกิจการมานาน แต่กลับถูกคลื่นลูกใหม่ตีตื้นขึ้นมาเทียบชั้น แถมกิจการยังไปได้สวยกว่า นั่นอาจเป็นเพราะองค์ประกอบหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นแพ็คเก็จ, การทำการตลาด, ไอเดียการเสนอ, หรือแม้แต่การต่อยอดธุรกิจสินค้า ที่ทำให้คนรุ่นใหม่ๆ มักจะได้เป็นเจ้าของกิจการตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งการมองหาช่องทางการต่อยอดให้กับธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการจะต้องหมั่นศึกษาและคอยหาข้อมูลใหม่ๆ เพื่อนำมาปรับใช้ให้เข้ากับสินค้าที่มีอยู่ได้อย่างลงตัว เพื่อที่จะได้ทำการจัดการบริหารเรื่องการเงิน การวางแผนคำนวณรายจ่าย ต้นทุนและผลกำไรที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
การต่อยอดผลิตภัณฑ์จากธุรกิจเดิมๆ ให้มีความหลากหลาย
ธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้อย่างสมบูรณ์แบบ ส่วนใหญ่จะต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง นอกเหนือจากการบริหารจัดการของผู้ประกอบการแล้ว ยังจะต้องมีในส่วนของเรื่องการต่อยอดที่ชาญฉลาดควบคู่กันไปด้วย ทำให้สังเกต เห็นได้ว่า ส่วนใหญ่แล้วบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามนั้นมักจะไม่ได้มีตัวผลิตภัณฑ์ที่ทำกำไรอยู่แค่เพียงแค่สินค้าชิ้นเดียว ยิ่งหากเป็นบริษัทใหญ่ๆ มักจะผลิตสินค้ามากกว่าหนึ่งอย่างอยู่แล้ว ซึ่งสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆในสายการผลิตมักจะมีที่มาทางด้านแนวความคิด ของสินค้าหรือตัวผลิตภัณฑ์ที่มีการเกี่ยวโยงกัน หรือที่เรียกว่าการต่อยอดทางธุรกิจนั่นเอง การต่อยอดธุรกิจจะต้องจัดการควบคู่ไป เพื่อแยกในส่วนของต้นทุนและกำไรให้ชัดเจน ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นสูตรสำเร็จที่จะช่วยในเรื่องของการทำธุรกิจมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง และเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการควรจะต้องเรียนรู้และหาแนวทางการจัดการต่อยอดธุรกิจให้กับกิจการของตนเองอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะส่งผลต่อการวางแผนและจัดการบริหารทางด้านการเงิน
มองหาแนวทางในการต่อยอดธุรกิจ
การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อที่จะรองรับกับผลิตภัณฑ์หรือสินค้าตัวหลักที่มีอยู่ โดยจะต้องมาพร้อมกับการหาวิธีการต่อยอดธุรกิจ ซึ่งจะต้องเป็นแนวทางที่สามารถทำได้ง่ายและมากที่สุด เพื่อที่จะสามารถดำเนินการได้โดยทันที ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวต่อยอดจะต้องช่วยส่งเสริมสินค้าหลักให้ดี และตัวสินค้าหลักเองก็ต้องช่วยส่งเสริมผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่เป็นตัวต่อยอดด้วย เป็นความสัมพันธ์ที่ต่างก็ต้องช่วยเหลือกัน ซึ่งจะเป็นแนวคิดและการวางแผนเพื่อบริหารการต่อยอดธุรกิจ และการเงินเพื่อให้ทุกอย่างลงตัวและทำให้เกิดผลกำไรไปด้วยกัน ซึ่งก่อนอื่นเจ้าของกิจการจะต้องพิจารณาดูจากผลิตภัณฑ์หลักของทางบริษัทก่อนว่า จะดำเนินการผลิตสินค้าเกี่ยวข้องกับอะไร และจะทำสินค้าประเภทไหน เพื่อเป็นการต่อยอด หากคิดดูแล้วว่ามันสามารถทำการตลาดไปด้วยกันได้ จึงค่อยทำการจับคู่กัน เพื่อให้สอดคล้องรับกับผลิตภัณฑ์ทั้งสองตัว จึงจะสามารถไปกันได้อย่างลงตัว
บริหารการเงินเพื่อต่อยอดสินค้าตัวเดิมให้กลายเป็นสินค้าใหม่อย่างลงตัว
แนวคิดการต่อยอดธุรกิจอาจไม่ต้องเสียเงินลงทุนเป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกันกับวิธีอื่น ทำให้ในปัจจุบันการต่อยอดธุรกิจสินค้าตัวเดิมจึงกลายเป็นอีกหนึ่งในแนวทางการลงทุนที่นิยมใช้กันเป็นอย่างมาก แต่ก็ต้องมีการวางแผนธุรกิจและบริหารการเงินในเรื่องของการลงทุนให้ดีเพื่อไม่ให้มีการกระจายออกไปมาก จึงทำให้สามารถประหยัดในเรื่องค่าใช้จ่ายได้เป็นบางส่วน แนวคิดและวิธีการก็คือเจ้าของจะต้องนำผลิตภัณฑ์หลักหรือสินค้าที่มีอยู่มาใช้เป็นตัวพื้นฐานตั้งต้น จากนั้นจึงค่อยหาทางคิดและพัฒนาเพื่อต่อยอดทางแนวความคิดของผลิตภัณฑ์โดยให้ออกมาเป็นรูปแบบใหม่ แต่มีพื้นฐานที่สามารถใช้ร่วมกันได้และไม่แตกต่างมากนักจากสินค้าตัวเดิม ซึ่งจะกลายเป็นแนวทางการต่อยอดที่มีความน่าสนใจ มากขึ้น เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีผู้บริโภคให้การยอมรับในตัวแบรนด์สินค้าอยู่แล้ว
นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นขึ้นมาใหม่
รูปแบบแนวทางการต่อยอดสินค้านั้น แน่นอนว่าจะต้องเป็นการทำเพื่อให้เกิดผลกำไรมากขึ้นกว่าเดิม และแม้ว่าจะเป็นเพียงแค่แนวทางและวิธีคิดเบื้องต้นของการบริหารกิจการ แต่การต่อยอดธุรกิจที่ผู้ประกอบการจะต้องนำมาใช้เพื่อเป็นพื้นฐานนั้น จะต้องรวมแนวคิดการบริหารการเงิน เข้ามามีส่วนร่วมด้วย ซึ่งทุกอย่างจะต้องสัมพันธ์กันได้อย่างลงตัวจากการต่อยอดธุรกิจ เพราะเมื่อประสบความสำเร็จแล้วทุกอย่างก็จะต้องควบคู่กันไป ซึ่งเจ้าของกิจการสามารถนำกลไกลการตลาดมาใช้เป็นแนวทางการต่อยอดได้ แต่ก็ต้องเข้าใจว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคว่ามักไม่เคยหยุดนิ่งและไม่เคยพอใจอะไรที่ง่ายเกินไป เพราะหากวันหนึ่งมีผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ของเจ้าใหม่ที่สามารถตอบสนองความพึงพอใจได้มากกว่าสินค้าตัวเดิม แถมยังราคาถูกกว่า มีแพ็คเกจสวยหรูกว่า ก็อาจทำให้ผู้บริโภคพร้อมที่จะทำการเปลี่ยนทิศไปใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ตัวอื่นได้โดยไม่ต้องลังเลด้วยซ้ำ
แนวคิดการต่อยอดผลิตภัณฑ์จะประสบความสำเร็จหรือให้ผลลัพธ์ที่แน่นอน จะต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูล และการบริการการเงิน การวางแผนเชิงธุรกิจที่มีประสิทธิภาพและการทำการตลาดที่ดี ซึ่งจะต้องมีการต่อยอดจากผลิตภัณฑ์เดิม แล้วนำมาคิดค้นออกแบบใหม่ทั้งหมด เพราะเป็นการต่อยอดทางธุรกิจที่จะต้องมีจุดตั้งต้นอยู่ที่ศูนย์จะต้องคำนึงถึงแนว ทางและกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดกลุ่มใหม่ โดยจะต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญจากเจ้าของธุรกิจที่จะต้องสามารถวางแผนและสะสมประสบการณ์มากเป็นพิเศษ ซึ่งจะส่งผลต่อการเงินในอนาคตอีกด้วย
ที่มา : http://incquity.com/articles/grow-your-biz/4-ways-leverage-your-biz