เมื่อเรารู้ว่าลูกค้าจะเป็นกลุ่มบุคคลสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจ กิจการสามารถอยู่รอด การสร้างฐานกลุ่มลูกค้าประจำจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากเลยล่ะ เพราะในเรื่องของการทำธุรกิจ รายได้ส่วนใหญ่จะมาจากกลุ่มลูกค้าประจำ ยิ่งมีกลุ่มลูกค้าประจำเยอะมากเท่าไหร่ รายได้ก็จะเข้ามาบ่อยมากขึ้นเท่านั้น อีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้กิจการสามารถเติบโตได้อย่างทวีคูณอีกด้วย ซึ่งเราก็มีเคล็ดลับง่ายๆในการสร้างฐานลูกค้าประจำดังนี้
ในการสร้างกิจการ ในการสร้างธุรกิจ สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ กิจการ ธุรกิจ สามารถอยู่รอดได้ในทุกๆวันตั้งแต่แรกเริ่มที่ก่อตั้งขึ้นมาจนเป็นระยะเวลาหลายสิบปีเลยก็คือลูกค้า ยิ่งกิจการไหน ธุรกิจไหน ที่มีลูกค้าเยอะ มั่นใจได้เลยว่าจะสามารถเติบโตได้ไกลและสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าหากมีลูกค้าไม่เยอะ ก็อาจจะใช้เวลาไม่น้อยในการเติบโตและเสี่ยงต่อการขาดทุนด้วยนะ
-
เพิ่มคุณภาพของพนักงาน
ในทุกองค์กร ในทุกธุรกิจ สิ่งหนึ่งที่จะเป็นภาพลักษณ์ให้กับองค์กรหรือธุรกิจนั้น นอกจากเหล่า CEO หรือ นโยบายบริษัท โฆษณาต่างๆที่เกี่ยวกับบริษัทแล้ว ก็คือเหล่าพนักงานที่ทำงานกันอยู่ภายในองค์กรหรือทำงานอยู่ในภายบริษัทของคุณ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเล็กๆอย่างเช่นร้านขายของธรรมดาๆไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ระดับพันล้าน หากทั้งสองธุรกิจนี้มีพนักงานที่ไม่ดี บริการไม่เป็นมิตร ไม่สามารถทำให้ลูกค้าพึงพอใจได้ สุดท้ายแล้วธุรกิจก็จะถูกมองในด้านลบมากกว่าด้านบวกและถึงแม้ว่าธุรกิจจะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพก็จริง แต่ถ้าหากเหล่าพนักงานที่ทำให้ภายในธุรกิจกลับไม่เป็นมิตร แน่นอนว่าเหล่าลูกค้าก็คงไม่ค่อยอยากจะใช้บริการสักเท่าไหร่นะ
ฉะนั้นแล้วการเพิ่มคุณภาพให้กับพนักงานภายในธุรกิจทุกคน ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะเล็กขนาดไหนหรือใหญ่ขนาดไหนก็ตาม เหล่าพนักงานจะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างฐานลูกค้าประจำให้กับธุรกิจ ยิ่งพนักงานมีความเป็นมืออาชีพในด้านการบริการมากเท่าไหร่ ภาพลักษณ์ของธุรกิจก็จะมีแนวโน้มถูกมองในแง่บวกก็จะสูงมากขึ้นเท่านั้น และเมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีในครั้งแรกหลังจากเข้าใช้บริการ พวกเขาเหล่านั้นก็มีความรู้สึกที่อยากจะเข้าใช้บริการอีกและสุดท้ายแล้วก็จะกลายเป็นลูกค้าประจำของธุรกิจไปเลย
-
พัฒนากิจการให้เป็นไปตามความต้องการผู้บริโภค
เมื่อพูดถึงสิ่งที่จะทำให้ผู้บริโภค เลือกที่จะเป็นลูกค้าประจำภายในร้านใดร้านหนึ่งหรือเลือกซื้อสินค้าภายในร้านนั้นบ่อยๆ แน่นอนว่าคำตอบของคำถามนี้ก็คือความพึงพอใจของตัวผู้บริโภคเอง เหล่าผู้บริโภคจะรู้สึกอยากกลับเข้าไปใช้บริการภายในร้านค้านั้นอยู่บ่อยๆ ถ้าหากว่าร้านนั้นทำให้ตัวผู้บริโภคเองเกิดความพึงพอใจ ซึ่งเราจะรับรู้ถึงความต้องการในส่วนนี้ได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่ถามเท่านั้นเอง
การเลือกสร้างแบบสอบถามให้กับเหล่าลูกค้าหรือกลุ่มผู้บริโภค จะช่วยให้เราสามารถพัฒนากิจการเป็นไปตามที่พวกเขาเหล่านั้นต้องการได้อย่างง่ายดาย แต่ด้วยความชอบของลูกค้าแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ก็อาจจะทำให้การพัฒนากิจการนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ใช่ง่ายๆสักเท่าไหร่ ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการสร้างภาพลักษณ์เด่นๆออกมา แล้วก็ถามความเห็นของเหล่าผู้บริโภคว่าอยากได้อะไรเพิ่มเติม
-
จัดโปรโมชั่นให้กับลูกค้า
สินค้าต่างๆที่วางขายอยู่บนแผง วางขายอยู่ตามห้างทั่วไป หรือบริการต่างๆที่บอกเพียงจุดเด่นเพียงอย่างเดียว มันดูธรรมดาและไม่ค่อยดึงดูดกลุ่มลูกค้าสักเท่าไหร่ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มีป้ายคำว่าโปรโมชั่นตัวใหญ่ๆ มีป้ายบอกส่วนลดที่สามารถมองเห็นได้ในระยะ 100 เมตร หรือมีสิทธิพิเศษต่างๆที่สามารถมองเห็นได้ง่ายๆ ก็สามารถทำให้สินค้าและบริการที่ดูธรรมดาๆ กลายเป็นสิ่งที่ดึงดูดกลุ่มลูกค้าได้อย่างมากทันทีเลยล่ะ และแน่นอนว่าในช่วงโปรโมชั่นเหล่านี้ก็เป็นช่วงเวลาที่จะสร้างฐานลูกค้าได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ
เนื่องจากมีลูกค้าจำนวนไม่น้อย ที่จะเลือกซื้อสินค้าหรือเลือกใช้บริการเพราะด้วยความรู้สึกที่ว่า สิ่งนั้นมีราคาถูก ไม่แพงและคุ้มค่าเมื่อได้ซื้อมาใช้ และด้วยบริการที่ดีของเหล่าพนักงาน ด้วยคุณภาพของสินค้าของเรา ก็จะทำให้ลูกค้านั้นเกิดความรู้สึกอยากจะใช้บริการจากเราเป็นประจำได้อย่างดีเลยล่ะ ฉะนั้นแล้วก่อนที่จะจัดโปรโมชั่นก็ควรจะสำรวจความพร้อมของกิจการเสียก่อน
-
สร้างความรู้สึกพิเศษให้กับลูกค้า
ใครๆก็ชอบความรู้สึกการเป็นคนพิเศษ หากเรารู้สึกว่าตัวเองเป็นคนพิเศษของใครบางคน แน่นอนว่าเราก็คงอยากจะไปมาหาเขาคนนั้นบ่อยๆ เพราะรู้คงรู้สึกดีไม่น้อยที่ได้อยู่ข้างๆ และสำหรับในเรื่องของธุรกิจก็เช่นกัน หากเมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกค้ารู้สึกว่าตัวเองเป็นคนพิเศษ เหล่าลูกค้าก็จะกลับมาหาเรา เลือกซื้อของจากเรา เลือกใช้บริการจากเรา จนไม่สนใจร้านอื่นเลยล่ะ
ในการสร้างความรู้สึกพิเศษให้กับลูกค้านั้น ใครหลายๆคนอาจจะนึกถึงการมอบความเป็น VIP ให้กับลูกค้าคนนั้นเพื่อที่ว่าพวกเขาจะได้รู้สึกพิเศษ แต่ในบางครั้งการพูดคุยถูกคอ การแถมสินค้าบางอย่างเล็กๆน้อยๆ หรือการให้บริการอย่างเป็นมิตร ก็ทำให้ตัวลูกค้าเองรู้สึกเป็นคนพิเศษแล้ว
เมื่อเรามีกลุ่มลูกค้าประจำแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรละเลยนั่นก็คือการดูแลรักษาพวกเขาเหล่านั้นเอาไว้ ถึงแม้ว่าจะขึ้นชื่อว่าเป็นลูกค้าประจำที่มาใช้บริการ ที่มาซื้อของกับเราบ่อยๆก็จริง แต่ถ้าหากเมื่อไหร่ก็ตามที่กลุ่มลูกค้าประจำของเรา ติดใจในกิจการอื่น ก็อาจจะหันเหเลือกที่จะเป็นลูกค้าประจำในร้านอื่นได้ ซึ่งในการรักษาลูกค้าประจำให้อยู่กับเราไปนานๆนั้นก็สามารถทำได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพมากกว่าเดิม การพยายามทำให้ตัวเองอยู่เหนือคู่แข่งรายอื่นๆ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับตัวกิจการของเรา และอื่นๆอีกมากมาย เพียงเท่านี้ กิจการของเราก็จะเติบโตได้ไม่ยากแล้ว