After You ขนมหวานที่ราคาประมาณ 200-300 บาท ไม่รวมราคาเครื่องดื่ม ซึ่งถือว่าราคาพอๆกับการกินอาหารในห้างได้อิ่มเป็นมื้อๆ แต่ผมคิดว่าหลายๆคนคงเจอเหตุการณ์ว่าทุกครั้งที่ไปกินกลับต้องต่อแถวทุกครั้งและไม่ได้เป็นแค่สาขาเดียว จากประสบการณ์ของตัวผมเองนั้นหลายๆสาขาใน กทม เวลาที่ผมไปกินส่วนใหญ่ต้องต่อคิวรอและในร้านมีคนกินอยู่เกือบจะทุกโต๊ะเสมอ นี้คงเลยเป็นเหตุผลให้ที่ทำให้ After you จากร้านขนมที่มีที่มาจากการเริ่มทำธุรกิจเพราะความชอบของเจ้าของซึ่งยังอายุยังน้อยกลายเป็นเจ้าของกิจการระดับร้อยล้านและกำลังจะเข้าตลาดหุ้นในเร็วๆนี้
บริษัทฯตั้งขึ้นเมื่อปี 2550 สาขาแรกที่เจ อเวนิว ซอยทองหล่อ 13 เพื่อจำหน่ายของหวานที่ทำสดและเสิร์ฟคู่กับไอศกรีม ซึ่งถือว่าเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างจากร้านขนมหวานทั่วไปในเวลานั้น รวมกับแนวคิดของร้านที่ดูสบาย เป็นกันเอง และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย ทำให้ลูกค้ามีการบอกต่อแบบปากต่อปาก (Word of Mouth) รวมถึงการทำตลาดผ่านทางสังคมออนไลน์ ทำให้กลุ่มลูกค้าที่พึงพอใจในสินค้าและบริการของบริษัทฯ มีการเติบโตสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และขยายวงกว้างมีหลากหลายอายุตั้งแต่เด็กนักเรียนไปจนถึงผู้สูงอายุ ส่งผลให้ อาฟเตอร์ ยู ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและได้รับผลตอบรับอย่างดีและแพร่หลายจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมากภายในช่วงระยะเวลาเพียง 2 เดือนหลังจากที่เปิดร้านขนมหวาน บริษัทฯ มีการพัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการขยายสาขาของร้านขนมหวาน อาฟเตอร์ ยู รวมทั้งการขยายสายผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ธุรกิจร้านน้ำแข็งใส เมโกริ ปัจจุบันมีสาขาที่ให้บริการตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 16 สาขา โดยแบ่งเป็น สาขาของร้านอาฟเตอร์ ยู จำนวน 15 สาขา และสาขาของร้านน้ำแข็งใส เมโกริ จำนวน 1 สาขา
ซึ่งลองดูในส่วนของข้อมูลทางการเงินในช่วงสามปีที่ผ่านมาของ After You ถือว่าเติบโตได้อย่างน่าสนใจจริงๆครับ
Filing ฉบับนับ 1 / Filing ฉบับมีผลใช้บังคับ
รายเติบโตอย่างก้าวกระโดดผ่านใน3 ปี อีกทั้งอัตรกำไรขั้นต้นยังสูงขึ้นมาจาก การควบคุมการผลิตลดอัตราของเสียจากการผลิต การมีอำนาจต่อรองที่มากขึ้นเนื่องจากการผลิตที่สูงขึ้น
Filing ฉบับนับ 1 / Filing ฉบับมีผลใช้บังคับ
นอกจากนี้ยังควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆในการขายสิค้าได้อย่างคงที่ ซึ่งโดยรวมแล้วความสามารถจัดการด้านต้นทุนเรือ่งต่างๆของทางบริษัทเองนั้นถือว่าดีมาเลยที่เดียว ต่อมาในเรื่องที่สำคัญที่สุดของการทำธุรกิจนั้นคือกำไร
Filing ฉบับนับ 1 / Filing ฉบับมีผลใช้บังคับ
ซึ่งกำไรสุทธิของตัวบริษัทเองถือว่าอยู่ในระดับทีดีเลยที่เดียวประมาณ 14 % ซึ่งเป้าหมายในการระดมทุนจากตลาดหุ้นของบริษัทเพื่อที่จะขยายร้านเพิ่มเติมในส่วนของพื้นที่ต่างๆที่น่าลงทุน และเพื่อนการลดต้นทุนทางการเงิน ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายไว้ที่ประมาณ 30 สาขา โดยนั้นหมายความถ้าบริษัทรักษาการดำเนินงานไว้ได้ในระดับนี้บริษัทจะมีรายได้ถึง 1000 ล้านบาท!!
มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับขนมหวานที่เข้ามาในไทยหลายเจ้าในช่วงแรกสร้างกระแสการที่ต้องต่อแถวรอคิวยาวๆ ให้เราได้เห็นเป็นระยะๆแต่สุดท้ายไม่นานกระแสก็หมดไป ไม่เหมือนกับ After You นั้นที่ผมเห็นมาตลอดหลายปียังคงมีคนต่อแถวเพื่อที่จะรอกิน ชิบูย่า ฮันนี่โทส กันอยู่ตลอด แม้ว่าจะมีคู่แข่งเจ้าอื่นที่พยายามเข้ามาทำตลาดแบบเดียวแต่ไม่สามารถที่จะทดแทนเสน่ห์ของร้าน After You ได้ถือเป็นจุดแข็งที่สุดในการครองใจลูกค้าคล้ายๆกับร้าน Starbuck ที่เป็นสเน่ห์ของร้านกาแฟ ถ้า After You ยังคงรักษาจุดแข็งนี้ไว้ได้มีโอกาสที่จะเห็นธุรกิจนี้เติบโตได้ตามในระดับ 1000ล้านแน่นอนครับ