รุกไปอีกก้าวสำหรับอาหารพร้อมเสิร์ฟจากซีพี จากที่ก่อนหน้านี้ที่มีข่าวฮือฮาไปรอบหนึ่งตอนที่ได้รุกตลาดอาหารพร้อมเสิร์ฟแบบอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟโดยวางจำหน่ายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อในเครือของบริษัทจนเรียกได้ว่าแทบจะครอบคลุมทุกสาขาทั่วประเทศ อาหารพร้อมเสิร์ฟจากซีพีถือเป็นการตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของคนรุ่นใหม่ที่ต้องทำทุกอย่างแข่งกับเวลาจึงชอบความสะดวกและรวดเร็วที่ได้รับจากการเลือกทานอาหารแบบนี้
ก้าวล่าสุดของซีพีเป็นการจำหน่ายอาหารพร้อมเสิร์ฟทางตู้แบบหยอดเงินที่มีเครื่องไมโครเวฟพร้อมอุ่นในตัว ที่ใช้ชื่อว่า Foodie:D ซึ่งในปัจจุบันทางซีพีได้ตั้งวางตู้นี้ 2 จุดด้วยกันถือเป็นการประเดิมเพื่อดูกระแสตอบรับจากลูกค้าด้วย โดยตู้แรกนั้นทางซีพีได้นำไปทดลองติดตั้งที่อาคารสำนักงานของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้พนักงานของบริษัทส่วนใหญ่ที่มักต้องอยู่ทำงานเกินเวลาจนถึงช่วงค่ำ สามารถหาอาหารเย็นรับประทานแบบง่าย ๆ ได้
ล่าสุดในโลกสังคมออนไลน์ก็ได้แชร์ภาพของตู้หยอดเงินซื้ออาหาร Foodie:D ของซีพีเครื่องนี้ โดยได้บอกว่าตั้งอยู่ที่บริเวณศูนย์บริหารการกีฬาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตู้หยอดอาหารตู้นี้จึงถือเป็นการนำร่องทดลองเป็นตู้ที่ 2 ต่อจากตู้ที่วางที่สำนักงานใหญ่ของทรูนั่นเอง
มีการประเมินกันว่าตู้ขายอาหารพร้อมทานแบบหยอดเงินของซีพีนี้ถือเป็นการตอบโจทย์ในการเป็นทางเลือกรับประทานอาหารของคนรุ่นใหม่ อีกทั้งตู้อาหารแบบนี้ยังสามารถนำไปตั้งในสถานที่ อย่างเช่น โรงเรียน โรงพยาบาลหรือวัดที่อยู่ห่างไกลได้ด้วย ทั้งยังมีข่าวออกมาว่า ซีพีได้เตรียมที่จะนำตู้อาหารพร้อมทาน Foodie:D นี้ จำนวนมากถึง 10,000 ตู้ เพื่อไปตั้งวางตามจุดต่าง ๆ เพื่อบริการประชาชน ทั้งมหาวิทยาลัย โรงเรียน โรงพยาบาลหรืออาคารสำนักงาน โดยเฉพาะในจุดที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นไม่สามารถเข้าไปเปิดสาขาได้
นอกจากนั้นยังมีการประเมินในเรื่องของรายได้ที่ซีพีจะได้รับจาก Foodie:D ตู้อาหารแบบอัตโนมัตินี้ด้วยว่าจะทำให้ซีพีมีรายได้เพิ่มเข้ามาอีกเป็นจำนวนมหาศาล เพราไม่ต้องมีการลงทุนทำร้านเหมือนอย่างร้านสะดวกซื้อ 7-11 หรือซีพี เฟรชมาร์ทและไม่ต้องลงทุนซื้อที่ดินที่ต้องมีเงินลงทุนมากด้วย เงินที่ต้องจ่ายก็มีเพียงแค่ค่าเช่าและค่าไฟฟ้าเท่านั้น
ผู้บริหารของบริษัทซีพีได้ออกมาตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีเรื่อง Foodie:D ตู้อาหารแบบหยอดเงินนี้โดยให้รายละเอียดว่า เราเรียกตู้นี้ว่า ตู้ CP RAM ได้มีการทำตู้เพื่อทดลองวาง 2 จุดคือที่อาคารสำนักงานของทรู คอร์ปและที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อดูผลตอบรับว่าเป็นอย่างไรบ้าง ต้องมีการประเมินว่าคนให้ความสนใจหรือไม่ เหมือนกับประเทศญี่ปุ่นที่เครื่องขายสินค้าแบบอัตโนมัติหยอดเหรียญถือว่าเป็นที่นิยมมาก แต่ต้องรอดูว่าเครื่องขายอาหารอัตโนมัติของ Foodie:D จะเหมาะกับประเทศไทยหรือไม่
ผู้บริหารของซีพียังได้กล่าวเพื่อให้มองต่างมุมว่า ไม่อยากให้ทุกคนมองเรื่องนี้แต่ในแง่ไม่ดีว่าตู้ขายอาหารจะแย่งลูกค้าจากพ่อค้าแม่ค้าที่ขายข้าวแกง เพราะทุกคนในสังคมต่างก็ต้องปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป อยากให้มองเป็นโอกาสมากกว่า ที่สำคัญก็คือยังไม่ทราบผลตอบรับว่าคนจะชอบหรือใช้บริการกันเยอะหรือไม่ คิดว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกันที่จะไปวางตู้แบบนี้ที่ไหนก็ได้
หลังจากที่ได้มีการแชร์ภาพของตู้ขายอาหารแบบอัตโนมัติตู้ที่ 2 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็มีเสียงฮือฮาและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมาย มีหลายเว็บไซด์ก็ได้นำเรื่องนี้ไปแชร์และบอกกล่าวเล่าความกันอย่างครึกโครม ไม่ว่าจะเป็น ไทยรัฐ, Mthai, Kapook หรือ www.khonkaenlink.info
Foodie:D ยังมีหน้าเพจเฟซบุ้คที่ใช้ชื่อเดียวกัน คือ https://www.facebook.com/Foodie.D/ โดยเมื่อเข้าไปดูหน้าเพจก็จะพบว่ามีการเปิดเพจตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา มีการโพสต์เรื่องตู้ขายอาหารอัตโนมัตินี้ตั้งแต่ตู้แรกที่นำไปตั้งที่อาคารสำนักงานทรูและล่าสุดเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมก็มีการโพสต์เรื่องตู้ที่ 2 ที่นำไปตั้งที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย
หน้าเพจเฟซบุ้คยังมีคลิปโฆษณา Foodie:D มิติใหม่กับเมนูมื้อสำคัญ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ง่ายในแบบคุณ ความยาวประมาณ 1.55 นาที เป็นคลิปสั้นที่แนะนำวิธีการใช้ตู้อาหารแบบหยอดเงินที่มีเตาไมโครเวฟพร้อมอุ่น สะดวกสำหรับพนักงานออฟฟิศเลือกรับประทานเป็นอาหารกลางวัน มีเมนูที่หลากหลายและวิธีการใช้งานก็ง่ายและไม่ยุ่งยากซับซ้อน สำหรับผู้ที่สนใจสามารถคลิกเพื่อชมคลิปได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=HFEy5SK7boY
วิธีการใช้งานตู้ Foodie:D เมื่อดูจากในคลิปนี้ ขั้นตอนก็ไม่ต่างจากตู้หยอดเหรียญแบบอัตโนมัติอื่น ๆ ที่เราเคยเห็นกันมา เช่น ตู้กดน้ำอัดลม โดยให้เราเลือกเมนูที่ต้องการ โดยหลังจากเลือกเมนูและใส่เงินไปในเครื่อง แล้วกดเลขตามเมนูนั้น เครื่องก็จะส่งเมนูอาหารออกมาทางช่องด้านล่างของตู้พร้อมกับเงินทอน (หากมี) ลูกค้าสามารถหยิบอาหารและแกะห่อออกเพื่อนำไปอุ่นในเตาไมโครเวฟด้านบนใช้เวลาเพียงแค่ 3-4 นาที อาหารก็อุ่นร้อนพร้อมรับประทานได้ทันที
คงต้องติดตามต่อไปสำหรับเรื่องของตู้อัตโนมัติขายอาหารของซีพีนี้ว่าจะมีเสียงตอบรับอย่างไรสำหรับคนไทย เพราะอย่างอดีตที่ผ่านมาตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบอัตโนมัติของเราก็ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับประเทศญี่ปุ่น การที่มีหลายฝ่ายออกมากังวลว่าตู้ขายอาหารจะทำให้เกิดผลกระทบกับพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารจึงยังเป็นเรื่องที่ไม่ควรด่วนสรุปในตอนนี้ อีกทั้งเครื่องขายอาหารอัตโนมัติยังมีข้อดีสำหรับคนที่ต้องประกอบอาชีพในเวลากลางคืนที่ก็มีทางเลือกน้อยมากในการเลือกซื้ออาหาร สามารถซื้ออาหารพร้อมทานจากตู้อัตโนมัตินี้ได้ด้วย
อ้างอิง