เจ้าของกระทู้ท่านหนึ่งได้แบ่งปันประสบการณ์ของตนเอง คือ กระทู้ https://pantip.com/topic/36031927 โดยเขาเป็นผู้ที่ใช้บัตรเครดิตของสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง ซึ่งทุกเดือนได้รับโปรโมชั่นร้านอาหาร ซึ่งในคราวที่เกิดปัญหานั้น ทางผู้ให้บริการบัตรเครดิตได้ส่งโปรโมชั่นร้านอาหารและมีภาพของปูอลาสาก้า ซึ่งได้เขียนไว้ว่ามีส่วนลดสิบเปอร์เซ็นต์ เจ้าของกระทู้จึงตัดสินใจใช้โปรโมชั่นของบัตรเครดิตกับร้านอาหารที่จำหน่ายปูอลาสกาซึ่งจำหน่ายที่กิโลกรัมละ 4,500 บาท แต่ปัญหาเกิดขึ้นเมือจ่ายค่าอาหารกับทางร้านแล้วพบว่าปูอลาสกาไม่รวมอยู่ในรายการลดสิบเปอร์เซ็นต์ของบัตรเครดิตนั้น หากเป็นเมนูอาหารอื่น ๆ จะมีการลดส่วนลดสิบเปอร์เซ็นต์
เจ้าของกระทู้เสียความรู้สึกกับการกระทำดังกล่าว เนื่องจากว่าบริเวณบัตรโปรโมชั่นมีภาพของปูอลาสกา แต่เมื่อใช้จริงรายการกลับไม่ครอบคลุมไปถึงเมนูที่ปรากฏอยู่บนโปรโมชั่น ทางเจ้าของกระทู้ติดต่อไปที่บริษัทบัตรเครดิตแล้วพบว่าทางเจ้าหน้าที่ชี้แจงดังที่ได้รับคำชี้แจงจากร้านอาหารร้านนั้น พร้อมบอกว่าปูอลาสกาเป็นรูปที่ใช้เพื่อการโฆษณาเท่านั้น ซึ่งตามความคิดของเจ้าของกระทู้รู้สึกเหมือนถูกหลอกลวง จึงมาขอคำแนะนำจากเพื่อนสมาชิกว่าหากเป็นเพื่อนสมาชิกจะคิดหรือไม่ว่าปูอลาสการ่วมอยู่ในรายการส่วนลดสิบเปอร์เซ็นต์ด้วย หรือไม่คิด และควรจะทำอย่างไรต่อไปเพื่อร้องเรียน
จากคำแนะนำของเพื่อนสมาชิก มีหลายความคิดที่น่าสนใจ ได้แก่
-
แนะนำให้ฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพราะคิดว่าบัตรเครดิตเจ้านี้ใช้ภาพประกอบไม่ถูกต้อง ทำให้ผู้ใช้บัตรเครดิตเข้าใจผิด อีกทั้ง Facebook ของทางร้านเองก็ใช้รูปภาพประกอบเป็นรูปปูอลาสกาเช่นเดียวกัน ซึ่งหากเป็นปูอลาสกาหากมีคนทราบว่าได้ส่วนลดถึงสิบเปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าใครต่างก็เข้าใจผิดได้ว่าเมนูนี้เป็นเมนูที่ได้รับสิทธินั่นเอง และที่สำคัญยังมีราคาแพงมาก การไปรับประทานอาหารที่นี่ก็ถือว่าคุ้มค่าอย่างมากที่สุด เพราะฉะนั้นแล้วการใช้รูปภาพปูอลาสกาเพื่อหวังให้มีลูกค้าของบัตรเครดิตเข้าไปใช้ถือเป็นการหลอกลวงอย่างมาก
-
มีสมาชิกท่านหนึ่งอ้างถึงมาตรา 47 ว่าผู้ที่เจตนาให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
โดยใช้ข้อความที่ไม่จริงหรือกำกวมส่อให้เข้าใจผิดจะทำให้ถูกจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับ 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับก็ได้ หากว่าเป็นเช่นนี้ถือว่าทั้งร้านอาหารและบัตรเครดิตแห่งหนึ่งมีความผิดเท่า ๆ กัน ทำให้เกิดความเข้าใจผิด จึงควรเอาเรื่องให้ถึงที่สุดในข้อหาหลอกลวงผู้บริโภค
-
เพื่อนสมาชิกอีกท่านหนึ่งแนะนำว่าให้เจ้าของกระทู้ติดต่อไปที่สำนักงานคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่าง
ไม่เช่นนั้นจะมีบริษัทอีกหลาย ๆ แห่งที่หลอกลวงผู้บริโภคในด้านของภาพโฆษณา โดยเชื่อว่าแค่ใช้เพื่อการโฆษณาจะทำรูปอะไร งดงามเพียงใดก็ไม่มีความผิดหรือตกอยู่ในข้อหาหลอกลวงประชาชน แม้แต่คอลเซ็นเตอร์ของทางบัตรเครดิตเองก็ยังให้คำตอบว่าเป็นภาพเพื่อการโฆษณาเท่านั้น
ขยายความเกี่ยวกับการเข้าใจผิดพลาด
เนื่องจากว่าข้อผิดพลาดทั้งมวลนั้นมาจากการที่ทางบริษัทบัตรเครดิตแห่งหนึ่งที่ไม่มีการชี้แจงอย่างเที่ยงตรง และยังปัดความรับผิดชอบไปที่ผู้บริโภคในทำนองที่ว่า หากผู้บริโภคไม่มั่นใจควรสอบถามไปที่เจ้าของร้านก่อนว่าเมนูนี้เป็นเมนูที่ร่วมรายการหรือไม่ ดังนั้นแล้วการที่จะใช้สิทธิโปรโมชั่นแต่ละแห่งก็ควรให้ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าสิ่งใด ๆ
สิ่งที่ผู้ถือบัตรเครดิตควรทำก่อนใช้โปรโมชั่นบัตรเครดิต
แม้ว่าปัจจุบันจะมีการแข่งขันสูงมาก็ตามในการยื้อแย่งกลุ่มลูกค้าบัตรเครดิต แต่ถึงอย่างไรก็ดีการเลือกบัตรเครดิตซึ่งมีโปรโมชั่นมากมายก็อาจไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ก็ตาม ทั้งนี้ก็เพราะว่าบัตรเครดิตแต่ละบริษัทต่างก็มีกลเม็ดในการแจ้งกับผู้บริโภคที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นหน้าที่ของผู้ถือบัตรเครดิตที่ควรทำก่อนใช้โปรโมชั่นมีดังต่อไปนี้
- สอบถามกับทางร้านถึงโปรโมชั่นที่ครอบคลุม
สำหรับการที่ผู้ถือบัตรเครดิตจะใช้โปรโมชั่นจากบัตรเครดิตของตนเองให้ปลอดภัยควรใช้วิธีสอบถามกับทางร้าน ยกตัวอย่างเช่น ก่อนสั่งเมนูปูอลาสกาควรถามกับพนักงานเสิร์ฟเสียก่อนว่าเมนูนี้ครอบคลุมโปรโมชั่นหรือไม่ หรือหากว่าเป็นการซื้อเครื่องประดับหรือเสื้อผ้า ก่อนชำระเงินผู้ถือบัตรเครดิตควรสอบถามก่อนว่าเสื้อผ้าตัวนี้จัดอยู่ในโปรโมชั่นหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยและไม่ทำให้จ่ายเงินแพงโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
- สอบถามหรือติดต่อกับเจ้าของบริษัทบัตรเครดิต
อีกหนึ่งทางเลือกที่ควรทำได้แก่การสอบถามถึงเจ้าของบริษัทบัตรเครดิตว่า รายการที่อยู่ในโปรโมชั่นคือเมนูใดบ้าง หรือเครื่องประดับที่มีส่วนลดคือเครื่องประดับใดบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้เกิดกรณีเช่นเดียวกับเจ้าของกระทู้ที่เกิดความเสียดายเงิน และเสียความรู้สึก หากว่าสอบถามแล้วทางคอลเซ็นเตอร์ยืนยันว่าเมนูนี้ใช้ได้ ก็สามารถนำไปอ้างอิงกับทางร้านเมื่อตอนที่จะจ่ายเงินได้นั่นเอง การกระทำโดยความรอบคอบเปรียบเสมือนการคุ้มครองสิทธิของตนเองในเบื้องต้น แต่หากไม่ได้สอบถามสิ่งใด ๆ เลยก็ไม่ควรที่จะไปโดยไม่ทราบแน่ชัด เพราะอาจเกิดกรณีแบบเจ้าของกระทู้ก็ได้เช่นกัน
การเลือกใช้โปรโมชั่นของบัตรเครดิต ควรเลือกใช้ด้วยความมีสติและคิดอยู่เสมอว่าไม่ว่าใครต่างก็ไม่ต้องการเสียประโยชน์ของตนเอง ดังนั้นแล้วสำหรับผู้ที่มีบัตรเครดิตอยู่ในมือ ควรระมัดระวังการใช้ในทุกด้าน ไม่ว่าการใช้เงินในอนาคตซื้อสินค้า หรือการใช้สิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตก็ตามที หากคุณรอบคอบมากพอ เหตุการณ์ดังที่ยกมาเป็นอุทาหรณ์จะไม่เกิดขึ้นกับคุณแน่นอน