เรื่องที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยากที่จะหลีกเลี่ยงในการดำเนินการทางธุรกิจ คือการรับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าที่เกี่ยวกับสินค้า ซึ่งเมื่อต้องเผชิญกับเรื่องร้องเรียนเหล่านี้ต้องมีวิธีการจัดการที่ดี เพราะหากไม่สามารถดำเนินการได้อย่างประสบความสำเร็จย่อมถือเป็นเรื่องสาหัสสำหรับธุรกิจ แต่ในทางกลับกันถ้าคุณสามารถจัดการได้อย่างถูกต้องย่อมจะส่งผลในการสร้างโอกาสที่ดีให้ธุรกิจของคุณได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าด้วยการสร้างความภัคดีและกระแสของการตอบรับเชิงบวกอย่างสร้างสรรค์
มาเปลี่ยนแปลงความรู้สึกให้กลับสู่ความภักดีต่อธุรกิจของคุณอย่างประสบความสำเร็จ ด้วยคำแนะนำจากผู้บริหารที่โดดเด่นสร้างตำนานได้อย่างประทับใจ
1.วิธีการแบบ minimalist, on-point ของ Steve Jobs (Apple)
กล่าวคือวิธีการแบบ minimalist คือ รูปแบบที่เรียบง่ายในชีวิตประจำวันอย่างมีอิสระ แบบไม่ฟุ้งเฟื้อ ไม่ซับซ้อน เพียงใส่ใจว่าอะไรที่สำคัญและมีค่ากับเรา ควรเลือกสิ่งที่ดีที่สุดและใช้ได้นานมากกว่าการลงทุนซ้ำแล้วซ้ำอีกนั่นเอง อยู่บนพื้นฐานของความพอดี
พื้นฐานส่วนตัวของ Jobs มีความเชื่อในเรื่องของปรัชญาของโลกตะวันตก จึงเป็นเหตุผลที่ Jobs เชื่อและศรัทราในวิธีการแบบ minimalist ทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆของ Apple มีการผสมผสานให้สอดคล้องกับความเชื่อหนึ่งของ Jobs คือ การมุ่งเน้นในการแก้ปัญหาของผลิตภัณฑ์ เขายินดีที่จะรับเรื่องเรียกร้องอย่างเต็มใจและเต็มที่ในการแก้ทุกปัญหาให้ออกมาอย่างสมบูรณ์และรวดเร็วที่สุดแบบที่เรียกได้ว่าเพอร์เฟคท์ทีเดียวหรือแบบโดนใจลูกค้านั่นเอง!
2.วิธีการแบบกล้าเปลี่ยนแปลงของ Akio Toyoda (Toyota)
Akio Toyoda ผู้บริหารคนใหม่ของ Toyota ซึ่งเป็นผู้บริหารที่มีความโดดเด่นและวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลพร้อมเปิดโลกอนาคต Toyota
Toyoda พร้อมที่จะกล้าเปลี่ยนแปลงวิธีการทำธุรกิจเพียงเรื่องเล็กน้อยให้ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงทางการตลาดและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะเป็นการรักษาสิ่งที่เป็นหลักการที่ดีของ Toyota ไว้ แต่ขณะเดียวกันต้องมีความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ตลอดเวลาอย่างที่ควรต้องเปลี่ยนตามปรัชญาของ Toyota ที่ว่า “ลูกค้าต้องมาก่อน” นั่นจะเป็นการนำพาไปสู่ความเข้มแข็งที่เพิ่มขึ้น
3.คำตอบที่น่าสนใจและมีไหวพริบของ Jan Koum (WhatsApp)
Jan Koum เป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จและยังได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลก เริ่มจากชีวิตที่จนที่สุดแต่กลับกลายมาเป็นมหาเศรษฐีได้อย่างปาฏิหาริย์ได้ในชั่วข้ามคืนหรือที่เรียกว่า จากผ้าขี้ริ้ว สู่มหาเศรษฐี ก็ว่าได้ ความไม่พร้อมในชีวิต เป็นสิ่งที่สร้างแรงผลักดันให้เขาเข็มแข็งและสามารถต่อสู้อุปสรรคทุกปัญหามาได้ รวมถึงประสบการณ์ที่น่าประทับใจในอดีตที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นถึงปรัชญาของการสร้าง WhatsApp ให้เกิดขึ้นในปัจจุบัน
การให้ความสำคัญในเรื่องร้องเรียนของลูกค้า แสดงให้เห็นถึงไหวพริบและความใส่ใจทุกรายละเอียดที่มีต่อลูกค้าของ Koum เขามุ่งเน้นในการมีส่วนร่วมและยินดีรับฟังข้อเสนอแนะอย่างน่าประทับใจ เช่นเดียวกับความตั้งใจการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ใช้งานง่ายมากกว่าเป็นธุรกิจที่ทำเงิน สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ใช้เข้าใจและยอมจ่ายเงิน นี่คือเหตุผลว่าทำไม WhatsApp จึงเกิดกระแสแห่งความนิยมเป็นอันดับต้นๆได้อย่างปฏิเสธไม่ได้
การสร้างธุรกิจด้วยความใส่ใจทุกรายละเอียดของลูกค้า ถือเป็นคุณสมบัติที่ดีอย่างขาดไม่ได้ของนักบริหารรุ่นใหม่ในบทบาทผู้ประกอบการที่พร้อมรับทุกกระแสที่สะท้อนกลับมาอย่างเปืดใจและกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงไปสู่ความพอใจของลูกค้าให้มากที่สุด
Credit: http://inc-asean.com/editor-picks/3-ways-handle-customer-complaints-like-boss/