คำถาม-คำตอบ (Q&A) มาตรการเยียวยา 5,000 บาท COVID-19 (ณ วันที่ 2 เมษายน 2563)
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง : FISCAL POLICY OFFICE
- ได้รับ sms แจ้งว่าหมายเลขบัตรประชาชน XXXXXX1234 ไม่ถูกต้อง จึงได้ลงทะเบียนใหม่ แต่พบว่า
1) ยังขึ้นข้อความว่าการลงทะเบียนไม่ถูกต้อง
2) ไม่ขึ้นข้อความใด ๆ ระบบเงียบหายไป ทำให้ไม่รู้ว่าต้องดำเนินการอย่างไรต่อ
- ตอบ
- กรณีได้รับ SMS แจ้งว่า “ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง” หรืออีเมลแจ้งว่า “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ”แสดงว่าข้อมูลบัตรประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่
- หากเข้าไปลงทะเบียนใหม่แล้ว หน้าจอจะแสดง “ดำเนินการไม่สำเร็จ” แสดงว่า หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือถูกลงทะเบียนสำเร็จให้รอผล SMS หรือ อีเมล ดังนี้
2.1 หากไม่ได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง แสดงว่า ระบบได้บันทึกข้อมูล และอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาการให้สิทธิ์
2.2 หากได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
รายละเอียดปรากฏตามรูปภาพ
- ได้รับ E-mail แจ้งว่า “ไม่ได้รับสิทธิ” เนื่องจากข้อมูลไม่ถูกต้อง ให้ลงทะเบียนใหม่ ทั้งที่ได้รับหน้าจอการยืนยันแล้ว โดยหลังจากลงทะเบียนใหม่มีหน้าจอขึ้นว่า ข้อมูลไม่ถูกต้อง / หมายเลขบัตรประชาชนถูกใช้ลงทะเบียนแล้ว
- ตอบ ลงทะเบียนสำเร็จปรากฏรูปภาพ ดังนี้
- กรณีได้รับ SMS แจ้งว่า “ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง” หรืออีเมลแจ้งว่า “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ” แสดงว่าข้อมูลบัตรประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
- หากเข้าไปลงทะเบียนใหม่แล้ว หน้าจอจะแสดง “ดำเนินการไม่สำเร็จ” แสดงว่า หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือถูกลงทะเบียนสำเร็จให้รอผล SMS หรือ อีเมล ดังนี้
3.1 หากไม่ได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชน
ไม่ถูกต้อง แสดงว่า ระบบได้บันทึกข้อมูล และอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาการให้สิทธิ์
3.2 หากได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
รายละเอียดปรากฏตามรูปภาพ
- เกิดการเข้าใจผิดว่า sms และ E-mail แจ้งว่า “ไม่ได้รับสิทธิ” เป็นการแจ้งผลการพิจารณาจากกระทรวงการคลัง
- ตอบ ขณะนี้ ยังไม่ได้มีการแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ สำหรับ SMS แจ้งว่า “ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชนไม่ถูกต้อง” และ E-mail แจ้งว่า “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ” แสดงว่าข้อมูลบัตรประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถกลับไปลงทะเบียนใหม่ได้
- ต้องการยกเลิกการลงทะเบียน
- ตอบ ขณะนี้ยังไม่สามารถแก้ไขหรือยกเลิกข้อมูลการลงทะเบียนได้ ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะพิจารณากำหนดแนวทางการยกเลิก/สละสิทธิ์สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ แต่ประสงค์จะยกเลิก/สละสิทธิ์ต่อไป หากมีจะประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง
- กรณีบุคคลที่มีอาชีพค้าขายจะพิสูจน์อย่างไรว่าค้าขายจริง จำเป็นต้องถ่ายรูปส่งมาเพิ่มเติมหรือไม่
- ตอบ กระทรวงการคลังมีระบบคัดกรองคุณสมบัติอีกครั้งหนึ่ง มีการตรวจสอบคุณสมบัติหลายด้านประกอบกัน และในบางกรณีอาจจะขอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม หรืออาจมีการลงพื้นที่ตรวจสอบ
- กรณีที่เลือกช่องอื่น ๆ และมีการพิมพ์ข้อความเพิ่มเติม จะได้รับการคัดกรองหรือไม่ จะใช้ระบบ AI ในการคัดกรอง ได้อย่างไร
- ตอบ กระทรวงการคลังมีระบบคัดกรองคุณสมบัติอีกครั้งหนึ่ง และมีการตรวจสอบคุณสมบัติหลายด้านประกอบกัน และในบางกรณีอาจจะขอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม หรืออาจมีการลงพื้นที่ตรวจสอบ
- ข้อร้องเรียนว่ามีผู้อื่นนำบัตรประจำตัวประชาชนไปลงทะเบียนให้ แต่ไม่ได้รับการแจ้งผลใด ๆ จึงไม่แน่ใจว่าจะมีการนำสิทธิ์ของตนไปใช้ประโยชน์หรือไม่
- ตอบ สามารถสอบถามสถานะข้อมูลการลงทะเบียนของตนเองได้ที่ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144
- บุคคลล้มละลาย อยู่ในข่ายที่จะได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการดังกล่าวหรือไม่ และหาก สามารถขอรับความช่วยเหลือได้ จะแก้ไขปัญหาในกรณีที่ไม่สามารถขอเปิดบัญชีธนาคารได้ อย่างไร
- ตอบ มาตรการเยียวยา 5000 (3 เดือน) จะเป็นการโอนผ่านบัญชีธนาคารหรือพร้อมเพย์ ดังนั้น บุคคลที่จะ เข้าร่วมมาตรการได้จะต้องมีเลขที่บัญชีของตนเองหรือพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชนตนเอง เท่านั้น