คำถาม-คำตอบ (Q&A) มาตรการเยียวยา 5,000 บาท COVID-19 (ณ วันที่ 8 เมษายน 2563)
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง : FISCAL POLICY OFFICE
-
ระบบแจ้งว่าได้รับสิทธิเงินเยียวยา 5,000 บาท แต่กรอกเลขที่บัญชีหรือชื่อธนาคารที่ขอรับโอนเงินผิด จะสามารถแก้ไขได้อย่างไร
ตอบ
1) ผู้ลงทะเบียนที่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาสามารถแก้ไขข้อมูลการรับเงินได้ที่เว็บไซต์
2) เนื่องจากระบบจะให้เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงินได้เพียงครั้งเดียว ดังนั้น
2.1) ผู้ลงทะเบียนจะต้องตรวจสอบเลขที่บัญชีธนาคาร และธนาคารเจ้าของบัญชีให้ถูกต้องรวมถึงชื่อ – นามสกุลบัญชีธนาคาร ต้องตรงกับ ชื่อ – นามสกุลของผู้ลงทะเบียน หรือ
2.2) ประชาชนสามารถเลือกช่องทางการรับเงินตามมาตรการเยียวยาผ่านทางพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชนได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งช่องทางพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชนจะสะดวกสำหรับ ประชาชน ในกรณี ที่ประชาชนจะประสงค์เปลี่ยนแปลงธนาคารในอนาคต
– สำหรับท่านที่แก้ไขข้อมูลบัญชีสำเร็จ ระบบจะโอนเงินซ้ำในวันที่ 22 และ 29 เม.ย. 2563
-
ระบบแจ้งว่าได้รับสิทธิเงินเยียวยา 5,000 บาท และจะดำเนินการโอนผ่านระบบพร้อมเพย์ แต่ในหน้าจอแสดงผลของระบบระบุบัญชีพร้อมเพย์ ไม่ตรงกับหมายเลขบัตรประชาชนของผู้ลงทะเบียน ความผิดพลาดของระบบที่เกิดขึ้น จะดำเนินการแก้ไขอย่างไร
ตอบ ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบแล้ว ท่านสามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com หรือ ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144
-
นอกเหนือจากการติดต่อผ่านช่องทาง Call Center ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลังและ ธนาคารกรุงไทย จะมีช่องทางการติดต่ออื่น ๆ อีกหรือไม่ เช่น อีเมล เป็นต้น
ตอบ ปัจจุบันมีเพียง 2 ช่องทาง ได้แก่
- สอบถามเกี่ยวกับวิธีการลงทะเบียน ผลการลงทะเบียน ผลการตรวจสอบสิทธิ์ การโอนเงินสถานะ การดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ สามารถสอบถามได้ที่ธนาคารกรุงไทย โทร. 02-111-1144
- สอบถามเกี่ยวกับเงื่อนไขและคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียน สามารถสอบถามได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการ คลัง โทร. 02-273-9020 ต่อ 3421 3422 3423 3424 3425 3427 3429 3430 และ 3572
-
อยากรบกวนช่วยเป็นสื่อกลางเรื่องเงินเยียวยา 5,000 บาท เนื่องจากได้ทำการลงทะเบียนให้แฟน ลงทะเบียนแล้วมีข้อความเข้าว่า ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง และ วันที่ 4 ฟังข่าว มีการแจ้งว่าจะให้ยกเลิกหรือแก้ไขข้อมูลได้ ดิฉันเลยกดยกเลิกเพื่อที่จะแก้ไข้ข้อมูลให้ถูกต้อง แต่ก็ไม่สามารถลงทะเบียนได้ จึงสอบถามทางกรุงไทย กรุงไทยแจ้งว่าถ้ากดยกเลิกแล้วจะไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้อีก แต่ที่ดิฉันกดยกเลิก เป็นเพราะคิดว่าการกดยกเลิกไปนั้น จะสามารถลงทะเบียนเพื่อแก้ไขข้อมูลได้ ไม่ได้มีเจตนาที่บิดเบียนข้อมูลหรือลงข้อมูลเท็จ ทางครอบครัวค่อนข้างได้ผลกระทบโดยตรงอยากขอให้ช่วยเป็นสื่อกลางเรื่องนี้ทีค่ะ
ตอบ
กรณีที่ได้รับข้อความว่า ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถเข้าระบบ ลงทะเบียนใหม่ได้ทันที โดยกรอกข้อมูลบัตรประชาชนให้ถูกต้อง ได้แก่ ชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตร ประชาชน หมายเลขหลังบัตรประชาชน (Laser หลังบัตร) และวันเดือนปีเกิด
ทั้งนี้ เมื่อยกเลิกการลงทะเบียนแล้ว จะไม่สามารถลงทะเบียนหรือเข้าไปแก้ไขข้อมูลใด ๆ ได้ ขอให้ประชาชน อ่านข้อความยินยอมก่อนกดยกเลิก ซึ่งข้อความยินยอมระบุ ดังนี้ “ข้าพเจ้าขอรับรองว่าการยกเลิกการลงทะเบียนเป็นการกระทำของข้าพเจ้าในขณะที่มีสติสัมปชัญญะครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ตกอยู่ภายใต้อำนาจบังคับของผู้ใด และไม่ได้เกิดจากการสำคัญผิดแต่ประการใด ทั้งนี้ ข้าพเจ้าตกลงไม่ประสงค์จะลงทะเบียนอีก ในอนาคตรวมถึงเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรการนี้”
-
การตรวจสอบสถานะ
5.1 ข้อมูล 3 หน้าจอแสดงผล
ตอบ หน้าจอแสดงผลการตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนมาตรการฯ จะแสดงข้อความ 3 แบบ ดังนี้
1) “อยู่ระหว่างปรับปรุงสถานะการลงทะเบียนของท่าน (ไม่สามารถยกเลิกการลงทะเบียนได้)” หมายถึง ได้รับสิทธิ์ รอการโอนเงินตามที่ท่านได้ระบุไว้ตอนลงทะเบียน
2) “อยู่ระหว่างการตรวจสอบ” หมายถึง อยู่ในกระบวนการคัดกรอง
3) “ไม่สามารถทำรายการต่อได้” หมายถึง ข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง ท่านสามารถลงทะเบียนใหม่ โดยไม่ต้องกดยกเลิกการลงทะเบียน (หากยกเลิกการลงทะเบียนจะไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้)
5.2 หน้าจอแสดงเลขบัตรประชาชนกับเลข Promptpay ไม่ตรงกัน
ตอบ ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบแล้ว ท่านสามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com หรือ ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144
5.3 หน้าจอแสดง แต่ไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ เนื่องจากหมายเลขบัตรประชาชน/มือถือได้มีการลงทะเบียนแล้ว
ตอบ
1) หากเข้าไปลงทะเบียนใหม่แล้ว หน้าจอจะแสดง “ดำเนินการไม่สำเร็จ หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลลขโทรศัพท์มือถือได้ถูกลงทะเบียนแล้ว” แสดงว่า หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือถูกลงทะเบียนสำเร็จให้รอผล SMS หรือ อีเมล ดังนี้
1.1) หากไม่ได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง แสดงว่า ระบบได้บันทึกข้อมูล และอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาตรวจสอบและคัดกรองการให้สิทธิ์
1.2) หากได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ รายละเอียดปรากฏตามรูปภาพ
2) สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ที่ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144 หรือ Chatbot LINE Krungthai Connext
5.4 พบว่าสถานะของตนมีการยกเลิก ทั้ง ๆ ที่ตัวเองไม่ทำการยกเลิก
ตอบ
1) สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ที่ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144
2) อย่างไรก็ดี ก่อนให้ทำการยกเลิก จะต้องระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ลงทะเบียน วันเดือนปีเกิด เพื่อเป็นการยืนยันตัวตน ว่าเป็นผู้ลงทะเบียนจริง ๆ
3) ทั้งนี้ เมื่อยกเลิกการลงทะเบียนแล้ว จะไม่สามารถลงทะเบียนหรือเข้าไปแก้ไขข้อมูลใด ๆ ได้ ขอให้ประชาชนอ่านข้อความยินยอมก่อนกดยกเลิก ซึ่งข้อความยินยอมระบุ ดังนี้ “ข้าพเจ้าขอรับรองว่าการยกเลิกการลงทะเบียนเป็นการกระทำของข้าพเจ้าในขณะที่มีสติสัมปชัญญะครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ตกอยู่ภายใต้อำนาจบังคับของผู้ใด และไม่ได้เกิดจากการสำคัญผิดแต่ประการใด ทั้งนี้ ข้าพเจ้าตกลงไม่ประสงค์จะลงทะเบียนอีกในอนาคตรวมถึงเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรการนี้”
5.5 ลงทะเบียนแล้ว แต่ตรวจสอบสถานะไม่พบ
ตอบ หน้าจอแสดงผลการตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนมาตรการฯ จะแสดงข้อความ 3 แบบ ดังนี้
1) “อยู่ระหว่างปรับปรุงสถานะการลงทะเบียนของท่าน (ไม่สามารถยกเลิกการลงทะเบียนได้)” หมายถึง ได้รับสิทธิ์ รอการโอนเงินตามที่ท่านได้ระบุไว้ตอนลงทะเบียน
2) “อยู่ระหว่างการตรวจสอบ” หมายถึง อยู่ในกระบวนการคัดกรอง
3) “ไม่สามารถทำรายการต่อได้” หมายถึง ข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง ท่านสามารถลงทะเบียนใหม่ โดยไม่ต้องกดยกเลิกการลงทะเบียน (หากยกเลิกการลงทะเบียนจะไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้)
ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ที่ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144
5.6 ต้องรอตรวจสอบ กี่วัน
ตอบ เนื่องจากระบบการคัดกรองคุณสมบัติระบบจะแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ผ่านทาง SMS ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือและอีเมลที่ท่านลงทะเบียนโดยเร็วที่สุด
-
มีการยกเลิกเนื่องจากเข้าใจผิดและลงทะเบียนใหม่ไม่ได้ เนื่องจากให้ลูกลงทะเบียนให้ แต่ใส่อาชีพค้าขาย ทั้งที่ ๆ ขับรถ Taxi ทั้งสามีและภรรยา
ตอบ เมื่อยกเลิกการลงทะเบียนแล้ว จะไม่สามารถลงทะเบียนหรือเข้าไปแก้ไขข้อมูลใด ๆ ได้ ขอให้ประชาชนอ่านข้อความยินยอมก่อนกดยกเลิก ซึ่งข้อความยินยอมระบุ ดังนี้ “ข้าพเจ้าขอรับรองว่าการยกเลิกการลงทะเบียนเป็นการกระทำของข้าพเจ้าในขณะที่มีสติสัมปชัญญะครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ตกอยู่ภายใต้อำนาจบังคับของผู้ใด และไม่ได้เกิดจากการสำคัญผิดแต่ประการใด ทั้งนี้ ข้าพเจ้าตกลงไม่ประสงค์จะลงทะเบียนอีกในอนาคตรวมถึงเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรการนี้”
-
ต้องการแก้ไขข้อมูลที่ลงทะเบียนแล้ว / ลงทะเบียนไม่สำเร็จ
ตอบ ผู้ลงทะเบียนที่สามารถแก้ไขข้อมูลได้ มีเฉพาะกรณีได้รับ SMS แจ้งผลการลงทะเบียนไม่สำเร็จเท่านั้นซึ่งประชาชนสามารถกลับไปลงทะเบียนใหม่เฉพาะข้อมูลในบัตรประชาชน ได้แก่ ชื่อ สกุล เลขบัตรประชาชน เลขหลังบัตรประชาชน (Laser หลังบัตร) และวันเดือนปีเกิด เท่านั้น โดยให้ระบุข้อมูลให้ถูกต้องได้
-
ลงทะเบียนมาหลายครั้งแล้ว ได้รับ SMS แจ้งลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลตามบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง ซึ่งไม่รู้จริง ๆ ว่าผิดตรงไหน บางรายลงหลายรอบ มี SMS แจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะหมายเลขนี้ลงทะเบียนเกินกำหนด
ตอบ
1) กรณีได้รับ SMS แจ้งว่า “ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง” หรืออีเมลแจ้งว่า “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ”แสดงว่าข้อมูลบัตรประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ โดยขอให้ตรวจสอบข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชน ได้แก่ เลขประจำตัวประชาชน ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด และเลขเลเซอร์ (Laser Code) หลังบัตรประจำตัวประชาชน ให้ถูกต้องก่อนการกดยืนยันการลงทะเบียนทุกครั้ง เพื่อลดข้อผิดพลาดในการลงทะเบียน
ข้อมูลเพิ่มเติม
– กรุณาตรวจสอบข้อมูลบัตรประชาชน 13 หลัก ให้ละเอียดและถูกต้อง
– ข้อมูลชื่อ ในช่องที่ให้ใส่ชื่อไม่ต้องมีคำนำหน้านาม เช่น นาย นาง หรือ ยศ อื่น ๆ ใส่แต่ชื่อ
– ข้อมูลนามสกุล กรุณาตรวจสอบว่ามีจุด หรือไม่มีจุด และเว้นวรรคกี่ตัว เช่น บางคน ณ มีจุด บางคนไม่มีจุด
– ข้อมูลวันเกิด ต้องเลือกให้ถูกต้องตามบัตรประชาชนว่า มีวัน / มีเดือน หรือไม่ ถ้ามีต้องใส่ให้ครบ ถ้าไม่มี ต้องเลือกให้ถูกว่าไม่มี
– เลขรหัสหลังบัตรประชาชน 2 ตัวแรก เป็นตัวอักษรตัวใหญ่ ตัวเล็กไม่ได้ ตัวที่ 3 เป็นต้นไปเป็นตัวเลขทั้งหมด ต้องใส่ให้ตรง และไม่ต้องพิมพ์ขีด (-)
– บัตรประชาชนที่ใช้ต้องเป็นบัตรประชาชนล่าสุดที่ทำกับกรมการปกครองเท่านั้น หากนำบัตรประชาชนเก่ามาลงทะเบียนจะไม่สามารถลงทะเบียนได้ เนื่องจากเลขรหัสหลังบัตรจะไม่ตรง
2) หากเข้าไปลงทะเบียนใหม่แล้ว หน้าจอจะแสดง “ดำเนินการไม่สำเร็จ” แสดงว่า หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือถูกลงทะเบียนสำเร็จให้รอผล SMS หรือ อีเมล ดังนี้
2.1) หากไม่ได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง แสดงว่า ระบบได้บันทึกข้อมูล และอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาการให้สิทธิ์
2.2) หากได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
รายละเอียดปรากฏตามรูปภาพ
3) สามารถสอบถามสถานะการลงทะเบียนของตนเองได้ที่ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144
4) สามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์ของบุคคลใกล้ชิดมาลงทะเบียนได้ โดย 1 หมายเลขสามารถใช้ลงทะเบียนได้ 5 ครั้ง กรณีลงเกิน และไม่สามารถลงทะเบียนโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์เดิมได้ กรุณาติดต่อธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144
-
ได้รับสิทธิ์แล้วแต่ยังไม่ได้รับเงิน
ตอบ หากได้รับ SMS ยืนยันว่าได้รับสิทธิ์ ระบบจะโอนเงินโดยเร็วที่สุด โดยสามารตรวจสอบเงินในบัญชีได้ภายในวันรุ่งขึ้นเป็นต้นไป
-
ได้รับข้อความว่าได้รับสิทธิ์ มี sms แจ้งว่าจะโอนเงินไปที่ Prompay หมายเลข XXXXXX1234 แต่ หมายเลขที่แจ้งไม่ตรงกับบัญชี Prompay ที่กรอกข้อมูลไว้
ตอบ
- ผู้ลงทะเบียนที่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาสามารถแก้ไขข้อมูลการรับเงินได้ที่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com
- เนื่องจากระบบจะเปิดให้เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงินได้เพียงครั้งเดียว ดังนั้น
2.1 ผู้ลงทะเบียนจะต้องตรวจสอบเลขที่บัญชีธนาคาร และธนาคารเจ้าของบัญชีให้ถูกต้องรวมถึงชื่อ – นามสกุล บัญชีธนาคาร ต้องตรงกับ ชื่อ – นามสกุลของผู้ลงทะเบียน หรือ
2.2 สมัครพร้อมเพย์กับธนาคารใดก็ได้โดยผูกกับเลขประจำตัวประชาชน ซึ่งวิธีนี้จะสะดวกต่อประชาชน หากต้องการเปลี่ยนแปลงธนาคารในอนาคตอีก
- หากแก้ไขเรียบร้อย ระบบจะโอนเงินซ้ำในวันที่ 22 เม.ย. 2563
-
เช็คสถานะจาก www.เราไม่ทิ้งกัน.com แล้วขึ้นสถานะว่า
11.1 ไม่มีข้อมูล จึงได้ลงทะเบียนใหม่ แต่ระบบขึ้นข้อความว่า หมายเลขบัตรประชาชนนี้ได้ลงทะเบียนแล้ว
ตอบ สามารถสอบถามสถานะการลงทะเบียนได้ที่ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144
11.2 สถานะปรับปรุงข้อมูล/รอการตรวจสอบ/ข้อมูลไม่ถูกต้อง หมายความว่าอย่างไร
ตอบ หน้าจอแสดงผลการตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนมาตรการฯ จะแสดงข้อความ 3 แบบ ดังนี้
- “อยู่ระหว่างปรับปรุงสถานะการลงทะเบียนของท่าน (ไม่สามารถยกเลิกการลงทะเบียนได้)” หมายถึง ได้รับสิทธิ์ รอการโอนเงินตามที่ท่านได้ระบุไว้ตอนลงทะเบียน
- “อยู่ระหว่างการตรวจสอบ” หมายถึง อยู่ในกระบวนการคัดกรอง
- “ไม่สามารถทำรายการต่อได้” หมายถึง ข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง ท่านสามารถลงทะเบียนใหม่ โดย ไม่ต้องกดยกเลิกการลงทะเบียน (หากยกเลิกการลงทะเบียนจะไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้)
-
มีผู้แจ้งว่า ได้รับข้อมูลจากบางเว็บ แจ้งว่ากรณีไม่ได้รับสิทธิ์ให้นำเอกสารหลักฐานทั้งหมดไปยื่นที่ กระทรวงการคลัง
ตอบ กระทรวงการคลังไม่เคยมีนโยบายให้นำเอกสารหลักฐานมายื่นที่กระทรวงการคลัง ดังนั้น ไม่ต้องมาที่ กระทรวงการคลัง ปัจจุบันทุกอย่างดำเนินการผ่าน website www.เราไม่ทิ้งกัน.com