ซื้อบ้าน ใช้เอกสาร อะไรบ้าง พร้อมทริคการเตรียมตัว และข้อควรรู้
ใครหลายคนมีความฝันว่าจะต้องมีบ้านเป็นของตัวเองให้ได้ซักหลัง ซึ่งหากไม่มีเงินก้อนมากพอ ก็จะต้องยื่นกู้แบงก์ เพื่อขอสินเชื่อบ้าน ในวันนี้จะพามาไขข้อสงสัยว่าหากอยากกู้ ซื้อบ้าน ใช้เอกสาร อะไรบ้าง ? พร้อมทริคการเตรียมตัวที่จะช่วยให้คุณกู้ซื้อบ้านผ่านฉลุย และข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ
ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อบ้าน
ส่วนใครที่เริ่มมองหาบ้านในทำเลต่าง ๆ เพื่อที่จะเลือกเป็นที่อาศัย ขอแชร์ทริค 5 ข้อสำคัญที่อยากให้คุณรู้ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านเป็นของตนเอง ดังนี้
- ปลดหนี้เก่าที่มีให้หมดก่อน ฟังดูแล้วอาจจะไม่ชอบใจที่อาจจะถามว่าทำไมมีหนี้ใหม่ไปด้วยไม่ได้ แต่สิ่งที่อยากเน้นย้ำคือการหมดหนี้ทีละก้อนคงเป็นเรื่องที่ดีในการวางแผนจัดการการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่เหนื่อยจนเกินไปในการผ่อนจ่ายเช่น หากจะต้องซื้อบ้าน 1 หลังในขณะเดียวกันก็ยังผ่อนรถอยู่เงินเดือน 30,000 บาท จ่ายค่าบ้านไป 12,000 ค่ารถ 8,000 ต่อเดือน เหลือใช้จริง 12,000 บาทต่อเดือนซึ่งไม่รวมการหักค่าประกันสังคม ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ยิ่งมีครอบครัวก็อาจจะไม่เพียงพอ การเคลียร์หนี้เก่าก่อนสร้างหนี้ใหม่จึงอาจจะเป็นทางเลือกที่ดี
- เช็กรายได้ว่ากู้ได้เท่าไร เงินเดือนถือเป็นตัวกำหนดราคาบ้านของเราเช่นเดียวกันว่าจะกู้ได้เท่าไร ซึ่งโดยปกติธนาคารจะกำหนดเงื่อนไขของผู้กู้ทุกสายอาชีพให้สามารถแบกรับภาระหนี้ได้ที่ 40% ของรายได้ต่อเดือน โดยหากคุณมีรายได้เดือนละ 40,000 บาท จะกู้ซื้อบ้านได้ที่ราคาประมาณ 2.4 ล้านบาท
- ออมเงินดาวน์ เพราะไม่ใช่อยู่อยากตัดสินใจซื้อบ้านแล้วเดินไปธนาคารซื้อได้เลยหากไม่มีเงินก้อน ดังนั้นจึงต้องเริ่มมาจากการเก็บออมโดยมีการวางแผนว่าอยากซื้อบ้านราคาเท่าไรและจะเก็บเงินดาวน์เท่าไร ยกตัวอย่างเช่น อยากซื้อบ้านราคา 2.4 ล้านบาทและอยากวางเงินดาวน์ 20% ของราคาบ้านก็อาจจะต้องหาเงินก้อน 480,000 บาทเพื่อวางเป็นเงินมัดจำ
- จัดระเบียบบัญชี เพื่อช่วยให้คุณไปถึงเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อทราบแล้วว่าเงินดาวน์ที่ต้องการวางจะอยู่ที่ 20% เป็นจำนวน 480,000 บาทของราคาบ้านเต็ม 2.4 ล้านบาทซึ่งวางแผนว่าจะใช้เวลาเก็บเงิน 3 ปี (36 ปี) เพื่อเก็บเงินดาวน์บ้านซึ่งจะต้องเก็บอยู่ที่ประมาณ 13,333 บาทต่อเดือนเป็นระยะเวลา 36 เดือนถึงจะครบตามเป้าหมายซึ่งจะต้องแยกบัญชีให้ชัดว่าบัญชีใด ใช้สำหรับอะไรเพื่อให้ไม่มั่วทางการเงิน
- เตรียมเอกสารให้พร้อม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัณหลังจากมีเงินดาวน์พร้อมยื่นกู้แล้วก็ต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน
ซื้อบ้าน ใช้เอกสาร อะไรบ้าง
ไม่ว่าคุณจะประกอบอาชีพพนักงานประจำ เจ้าของธุรกิจ หรือฟรีแลนซ์ที่ในวันนี้มีความพร้อมในการยื่นกู้ซื้อบ้าน แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง เรามีเช็คลิสต์ที่ช่วยให้คุณเตรียมเอกสารยื่นกู้ซื้อบ้านง่ายขึ้นโดยแยกตามอาชีพ ดังนี้
กลุ่มอาชีพพนักงานประจำ
- หนังสือรับรองเงินเดือน
- สลิปเงินเดือน (ส่วนใหญ่จะเป็นเดือนล่าสุด หรือย้อนหลังไม่เกิน 3 – 6 เดือน)
- ประวัติทางรายได้
- หลักฐานแสดงฐานะทางการเงินอื่น ๆ เช่น สเตรทเม้นท์ย้อนหลัง 6 เดือน
- สำเนาบัตรประชาชน
- สำเนาทะเบียนบ้าน
- ใบเปลี่ยนชื่อ หรือทะเบียนสมรส (ถ้ามี)
- สำเนาใบจอง หรือใบจะซื้อขาย (กรณียื่นกู้เอง)
กลุ่มอาชีพอิสระ ฟรีแลนซ์ ค้าขาย เจ้าของธุรกิจ
- ใบประกอบวิชาชีพ หรือทะเบียนการค้า
- แบบยื่นภาษีและใบเสร็จภาษีเงินได้ (ภ.ง.ด 90)
- ใบ 50 ทวิ
- เอกสารที่เกี่ยวข้องกับงาน
- เอกสารแสดงสินทรัพย์อื่น ๆ ถ้ามี
- สเตทเม้นท์ย้อนหลัง 1 ปี
- สำเนาบัตรประชาชน
- สำเนาทะเบียนบ้าน
- ใบเปลี่ยนชื่อ หรือทะเบียนสมรส (ถ้ามี)
- สำเนาใบจอง หรือใบจะซื้อขาย (กรณียื่นกู้เอง)
ทำไมการซื้อบ้านถึงดีกว่าเช่า
เริ่มต้นกันที่ทำไมการซื้อบ้านถึงดีกว่าการเช่าเพราะบ้านเปรียบเสมือนการซื้อความมั่นคงให้ชีวิตและถือเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ของมนุษย์ อีกทั้งการมีบ้านเป็นของตนเองนั้นเพิ่มความสร้างสรรค์ในการตกแต่งบ้านได้อิสระ ไม่ต้องกังวลว่าจะผิดกฎผู้เช่าเพราะเราเป็นเจ้าของเอง รวมถึงยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีประจำปีได้อีกด้วยและยังฝึกวินัยในการออมเพราะถือเป็นหนี้ผูกพันระยะยาวที่จะต้องมีการวางแผนทางการเงินที่รัดกุมซึ่งยังจัดเป็นการลงทุนระยะยาวที่หากลงทุนในทำเลที่ถูกต้องก็สามารถเพิ่มมูลค่าในการขายในอนาคตได้
คงจะได้คำตอบแล้วว่า อยากู้ซื้อบ้าน ใช้เอกสาร อะไรบ้าง ? ซึ่งเอกสารส่วนใหญ่ก็จะเป็นเอกสารทางการเงินเช่น สลิปเงินเดือน สเตรทเม้นทางการเงินย้อนหลัง หรือหนังสือรับรองรายได้ ใบเสร็จภาษีเงินได้ (ภ.ง.ด 90) สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เป็นต้นที่จะมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยในกลุ่มอาชีพพนักงานประจำกับอาชีพอิสระ ดังนั้นจึงก่อนไปธนาคารก็อาจจะสอบถามให้แน่ใจอีกครั้งว่าจะต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้างเพื่อให้คุณไม่เสียเวลาจะได้ยื่นเอกสารแล้วอนุมัติผ่านได้ทันที