ลงทะเบียน น้ำท่วมภาคใต้ 9,000 บาท ทุกครัวเรือน ที่ไหน ทำยังไง?
เรียกได้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมโซนภาคใต้บ้านเรายังคงไม่คลี่คลาย หลายครัวเรือนยังถูกน้ำท่วมขัง เสียหายทั้งด้านทรัพย์สิน และจิตใจ ล่าสุดทางรัฐบาลได้เตรียมเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยเปิดให้ ลงทะเบียน น้ำท่วมภาคใต้ 9,000 บาท ทุกครัวเรือน ซึ่งจะมีวิธีลงทะเบียนยังไง ผ่านช่องทางไหนบ้าง ไปดูกันเลย
ลงทะเบียนน้ำท่วมภาคใต้
ล่าสุดนี้ทางรัฐบาลได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจ พร้อมประกาศผู้ประสบภัยน้ำท่วมโซนภาคใต้ในพื้นที่ 16 จังหวัด ร่วมลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 9,000 บาท/ครัวเรือน พร้อมเร่งส่งข้อมูลให้ธนาคารออมสินโอนเงินเข้าบัญชีผู้ประสบภัย คาดว่าจะโอนเงินรอบแรกภายในสิ้นเดือนธันวาคม 2567 นี้
เกณฑ์รับเงินเยียวยาน้ำท่วมภาคใต้
- เป็นที่อยู่อาศัยที่ประสบอุทกภัย ในช่วงฤดูฝน ปี 2567 และมีผลกระทบ ดังนี้
- ที่อยู่อาศัยประจำในพื้นที่น้ำท่วม ดินถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง ไม่เกิน 7 วัน และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย
- ที่อยู่อาศัยประจำถูกน้ำท่วมขัง เกินกว่า 7 วัน
วิธีลงทะเบียนเยียวยาน้ำท่วม 2567
- ยื่นเอกสารด้วยตนเอง ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อบต. หรือเทศบาล) ในวัน และเวลาราชการ
- ลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ของ ปภ.ที่ https://flood67.disaster.go.th
เอกสารที่ต้องใช้ในการลงทะเบียน
- บัตรประจำตัวประชาชน พร้อมด้วยหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ สำเนาทะเบียนบ้าน (กรณีเป็นบ้านพักอาศัยที่มีทะเบียน)
- สัญญาเช่าบ้าน หรือหนังสือรับรองการเช่าจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (กรณีบ้านเช่า)
- หากเป็นกรณีอื่น อาทิ บ้านพักอาศัยประจำแต่ไม่มีทะเบียนบ้านจะต้องให้กำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น รวมกับผู้นำชุมชน ตรวจสอบข้อเท็จจริงและลงนามร่วมกันอย่างน้อย 2 ใน 3
นอกจากนี้ผู้ประสบภัยควรตรวจสอบความถูกต้องของบัญชี พร้อมทำเรื่องผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชนให้เรียบร้อย เพื่อให้การรับเงินเยียวยาเป็นไปอย่างราบรื่น และได้รับการช่วยเหลือโดยเร็ว