อยากเปิดคาเฟ่ ตั้งราคาเท่าไหร่ ถึงได้กำไร?
ปัจจุบันผู้คนเริ่มหันมาลงทุนทำธุรกิจส่วนตัวกันมากขึ้น การเปิดร้านคาเฟ่ ก็เป็นตัวเลือกแรก ๆ ของหลายคน ที่มีจุดเด่นเรื่องการตกแต่งร้าน กาแฟ พร้อมเครื่องดื่ม และขนมหวานยอดฮิต ซึ่งสิ่งที่เจ้าของร้านต้องคิดหนักก็คงไม่พ้นการตั้งราคา ในวันนี้เราจะพาไปดูกันว่า อยากเปิดคาเฟ่ ตั้งราคาเท่าไหร่ถึงได้กำไร? ต้องวางแผนการเงินอย่างไร ในยุคที่ของแพงทุกอย่าง ต้นทุนแฝงก็เยอะ ใครที่กำลังเริ่มวางแผนเปิดร้าน ต้องรู้
ตั้งราคาขายเท่าไหร่จึงกำไร จากการทำคาเฟ่
- ต้นทุนที่แท้จริง
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับต้นทุนจริงที่ต้องรู้เป็นลำดับแรก ในการทำร้านคาเฟ่ ที่มีทั้งเครื่องดื่ม และขนมต่าง ๆ ก่อนตั้งราคาขาย ต้องรู้ว่าต้นทุนที่แท้จริงของสินค้าไม่ได้มีแค่วัตถุดิบ แต่ยังมีต้นทุนแฝงอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น
-
- ค่าแรงพนักงาน/ลูกจ้าง ตำแหน่งต่าง ๆ เช่น พนักงานชงกาแฟ พนักงานบริการ
- ค่าเช่าที่/ค่าน้ำไฟ
- ค่าอุปกรณ์ เครื่องชง แก้ว ถุง กระดาษ ฯลฯ
- ค่าการตลาด โปรโมทร้าน ทำโซเชียลมีเดีย ฯลฯ
- สูตรตั้งราคาขาย
โดยทั่วไป ร้านคาเฟ่มักใช้สูตรนี้:
ราคาขาย ≈ ต้นทุนรวม × 3 เท่า
เช่น หากต้นทุนเมนู ลาเต้เย็น อยู่ที่ 30 บาท ราคาขายควรอยู่ราว ๆ 90 บาท ถึงจะคุ้มค่าทั้งค่าใช้จ่ายแฝง และได้กำไร
- คำนวณยังไง ให้ได้กำไร?
ก่อนอื่นต้องตั้งเป้าไว้ก่อนว่าอยากได้กำไรวันละประมาณเท่าไหร่ ต้องทำยอดเครื่องดื่ม/ขนมให้ได้กี่ออเดอร์
ยกตัวอย่าง หากขายเครื่องดื่มทั้งหมดได้วันละ 100 แก้ว ในราคา 90 บาท/แก้ว
-
- รายได้ต่อวัน = 9,000 บาท
- หากต้นทุนต่อแก้ว 30 บาท ต้นทุนรวมต่อวัน = 3,000 บาท
- หักค่าเช่า ค่าพนักงาน น้ำไฟวันละ 1,500 บาท
- เฉลี่ยมีต้นทุนวันละ 4,500 บาท
- ได้กำไรที่ประมาณ 4,500 บาท/วัน ก็ถือว่าอยู่ระดับที่น่าทำต่อ
- จิตวิทยาราคา และการเพิ่มมูลค่า ก็เป็นเรื่องจำเป็น
นอกจากการคำนวณต้นทุนเบ็ดเสร็จต่าง ๆ แล้ว การใช้หลักจิตวิทยา และการตลาดมาช่วยก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ดึงดูดให้ลูกค้ามาใช้บริการที่ร้าน เช่น
-
- การตั้งราคาท้ายด้วยเลข 9 เช่น 89, 99 บาท เพื่อดูไม่แพงเกินไป
- เพิ่มท้อปปิ้ง นอกเหนือจากเมนูปกติ เช่น ใส่ไข่มุก เพิ่มช็อต เพิ่มไซรัปรสต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำยอด
- ทำโปรโมชั่นเป็นเซต เช่น จับคู่เครื่องดื่ม พร้อมขนมยอดฮิตในราคาพิเศษ
สรุปแล้วการทำคาเฟ่สักร้าน หรือธุรกิจใด ๆ ก็ตามมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา เพื่อให้การตั้งราคาเป็นไปอย่างมีเหตุมีผล และได้กำไรกลับมา กล่าวคือการตั้งราคาที่ดีคือจุดเริ่มต้นของร้านที่อยู่รอดได้ในระยะยาว และร้านที่ประสบความสำเร็จก็ต้องอาศัยมากกว่าราคาที่ถูก หรือดีกว่าเจ้าอื่น แต่เป็นความโดดเด่นของรสชาติ วัตถุดิบ รวมถึงทำเลที่ตั้ง