วันนี้มีเหตุการณ์ที่เป็นเรื่องที่เราต้องให้ความใส่ใจมาบอกเล่ากันอีกแล้ว เรื่องนี้เกิดขึ้นเร็วๆนี้และเจ้าของเรื่องมาเล่าเป็นอุทธาหรณ์ไว้ในบอร์ดแห่งหนึ่ง เรื่องของเรื่องคือ เจ้าของเหตุการณ์สั่งจ่ายเช็คให้คู่ค้าในมูลค่าหลักหมื่นสมมุติว่า 90,000 เขียนตัวเลขชัดเจนและอ่านง่าย พร้อมภาษาไทยกำกับไว้อ่านง่ายและชัดเจนเช่นกัน และจ่ายเช็คนั้นให้คู่ค้าไป หลังจากผ่านไปสองวันจึงมีการตรวจสอบยอดว่าเช็คตัดไปแล้วหรือยังเพราะยังมีเช็คที่ต้องจ่ายจึงต้องตรวจสอบจำนวนเงินคงเหลือเพื่อความถูกต้องปรากฎว่า โอนเงินผิด มียอดเงินตัดเช็คใบนั้นถึง 900,000 ทำให้เจ้าของเรื่องถึงกับมึนไปเลยทีเดียว
หลังจากนั้นจึงตรวจสอบคู่ค้า ซึ่งทางโน้นให้ความร่วมมือดีมาก บอกว่าเงินเข้ามาเท่าไหร่ ตรวจสอบให้ว่าไปเข้าที่สาขาไหน ธนาคารไหน ซึ่งทางเจ้าของเรื่องตรวจสอบไปยัง ธนาคารต้นสังกัดของเช็คที่จ่าย ปรากฎว่าต้องรอการตรวจสอบอีกซึ่งทำให้เจ้าของเรื่องเสียเวลาและผิดนัดชำระกับรายอื่นๆไปเพราะเงินนั้นไปกองอยู่ที่บัญชีคู่ค้าคนแรกที่จ่ายไปทำให้ต้องรอธนาคารทำเรื่องดึงเงินคืนกลับ ซึ่งหลายๆคนอาจจะคิดว่าก็ให้คู่ค้าโอนเงินคืนมาสิ ซึ่งพูดได้แต่ทำไม่ได้เพราะเงินนั้นจ่ายในนามบริษัท การจ่ายเงินออกจากบัญชีต้องมีหลักฐานต่างๆไม่งั้นจะมีความผิดในทางบัญชีอีก ทำให้ต้องรอทางธนาคารดึงเงินคืนให้
นี่คือเรื่องที่เป็นความผิดพลาดที่ใหญ่หลวง ซึ่งเราในฐานะลูกค้าของธนาคารคงต้องบอกว่าพนักงานธนาคาร กรุณาเช็คข้อมูลบนเช็ค ใบฝากต่างๆ และหน้าจอคอมพิวเตอร์ ของพนักงานที่ทำรายการสักนิด ช้านิดช้าหน่อยไม่เป็นไรขอให้คีย์ข้อมูลกันให้ถูกต้อง ส่วนลูกค้าธนาคารอย่างเราสิ่งที่ต้องทำคือ
ตรวจสอบเอกสารต่างๆที่ได้รับจากพนักงานธนาคาร ดูตัวเลขต่างๆให้ดี และยิ่งเป็นบัญชีการค้าต้องดูยอดกันวันต่อวัน ว่ามียอดไหนผิดปรกติ ต้องรีบค้นหาต้นตอ และ ตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นการทำการค้า หรือ เงินส่วนตัว การไปธนาคารไม่ว่าจะทำธุรกรรมใดๆ เราต้องตรวจสอบด้วยตัวเองก่อน หากผิดพลาดให้แจ้งพนักงานทันที ส่วนทางธนาคารความเสียหายแบบนี้ควรตรวจสอบให้ลูกค้าเร็วที่สุดเพราเป็นความรับผิดชอบของธนาคาร ไม่ว่าจะเป็นเช็คธนาคารตัวเอง หรือ ของธนาคารอื่นๆ ต้องมีการประสานงานให้ลูกค้าและแก้ไขให้เร็วที่สุด
นอกจากนี้พนักงานธนาคารต้องมีความรับผิดชอบ เพราะส่วนใหญ่อาศัยความเคยชินในการทำงานที่พบเห็นด้วยตัวเองนั้นหลายๆคนคีย์ด้วยระบบสัมผัสจึงมั่นใจว่าไม่คีย์ผิด บางคนดูหน้าจอแค่แว่บเดียว ความผิดพลาดมันเกิดขึ้นได้แค่เสียวนาที เมื่อเกิดแล้วการแก้ไขนั้นยากกว่าการคีย์ผิดหลายเท่า และยิ่งธนาคารไหนสาขาไหนคนเยอะ มักจะทำกันด้วยความรวดเร็วเพื่อให้ทันกับการบริการที่ลูกค้ารออยู่ แต่หากช้าลงสักนิดตรวจสอบเพิ่มอีกหน่อย หรือ ในเวลาเร่งด่วนลูกค้าเยอะ เพิ่มช่องทางบริการให้ลูกค้า เพราะบางทีไปธนาคารเห็นคนรอเยอะแต่เปิดบริการแค่ไม่กี่ช่อง ที่เหลือนั้นเคลียร์งานอื่นๆซึ่งน่าจะแบ่งมารับลูกค้าได้บ้างในช่วงที่คนแน่น
จากเรื่องที่เล่าให้ฟังนี้หวังว่าจะเป็นอุทธาหรณ์ทั้งลูกค้าและธนาคาร การทำงานย่อมมีความผิดพลาด แต่ควรแก้ไขให้เร็ว เพื่อชื่อเสียงของธนาคาร และ ลูกค้าควรตรวจสอบเอกสารต่างๆก่อนออกจากธนาคารเพื่อความถูกต้อง ดูให้ถ้วนถี่ และเวลาฝากเช็ค หรือ เขียนยอดเงินต่างๆ ต้องเขียนให้ชัดเจน อ่านง่าย เพราะพนักงานธนาคารจะได้ไม่คีย์ตัวเลขผิด และ บางคนนั้นสะเพร่าจริงๆไม่ตรวสอบไม่ดูให้ละเอียดสักแต่ว่าคีย์ เรื่องเงินไว้ใจกันไม่ได้เด็ดขาด ต่อให้เป็นตัวเองหรือธนาคารก็ตาม
ที่มาของเรื่อง : http://pantip.com/topic/34144004