ในยุคที่ร้านค้าออนไลน์เปิดตัวกันครึกโครม ผู้คนส่วนมากเลือกซื้อสินค้าหรือบริการจากหน้า Feed ที่โชว์ขึ้นมาบนจอมือถือกันมากขึ้น ผลการสำรวจล่าสุดคนไทยใช้เวลาเฉลี่ย 8 ชั่วโมงต่อวันอยู่แต่การก้มมองจอโทรศัพท์ เพื่อเป็นการปูทางให้ร้านค้าออฟไลน์บางร้านสามารถก้าวเข้ามาสนุกกับการทำการตลาดบนสื่อออนไลน์ดูบ้างตัวช่วย การตลาดยุคออนไลน์ ที่น่าสนใจอย่าง QR Code อาจจะเป็นคำตอบที่ผู้ประกอบการกำลังมองหาอยู่ก็ได้นะคะ
QR Code นั้นย่อมาจากคำว่า Quick Response Code ซึ่งหมายถึงโค้ด 2 มิติที่มีส่วนผสมของมอดูลสีดำที่ได้รับการจัดเรียงไว้ในกรอบสี่เหลี่ยม โดยมีแบ็คกราวน์ด้านหลังเป็นสีขาว และสามารถอ่านข้อมูลได้ง่าย ๆ ผ่านการสแกนเจ้า QR บนโทรศัพท์ที่มีกล้องถ่ายรูปหรือสมาร์ทโฟนแบบปัจจุบันนี้ จากนั้นข้อมูลก็จะถูกส่งต่อมายังเครื่องที่ทำการสแกนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลรูปภาพ, ข้อความ, วีดีโอ หรือ ลิงค์เพื่อเชื่อมต่อหน้าเว็บไซด์ก็สามารถรับส่งข้อมูลผ่านกันได้ทั้งหมด จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะเปิดประตูให้คนจากโลกออฟไลน์เข้ามาสู่โลกออนไลน์ได้ง่าย ๆ ค่ะ
อ่านเพิ่มเติม >> กลยุทธ์การตลาด ทำยังไงให้คนจดจำ ! <<<
แต่เดิมนั้น QR Code ได้เริ่มมีการนำมาใช้เป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ดินแดนแห่งนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งก็ได้รับความนิยมจากชาวญี่ปุ่นกันไม่น้อยเลยนะคะ จนทำให้สินค้าแทบจะทุกตัวในประเทศญี่ปุ่นนั้นต่างก็ติดสัญลักษณ์ QR Code กันเป็นเรื่องปกติธรรมดา การเปิดตัวเข้ามาของ QR Code ช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมและประหยัดเวลาในการเลือกซื้อสินค้าจากแต่เดิมที่จะต้องมาคอยนั่งจดหมายเลขผลิตภัณฑ์ที่สนใจ จดผิด จดขาด จดเกิน ก็ลายเป็นสินค้าคนละชิ้น คนละประเภทกันแล้ว แต่ด้วยเทคโนโลยี QR Code เพียงแค่สแกนลงไปที่ตัวโค้ด ข้อมูลก็จะเชื่อมโยงไปยังเว็บไซด์หรือร้านค้าออนไลน์ได้ทันที สะดวกและรวดเร็ว เหมาะกับสภาพการใช้ชีวิตในปัจจุบันเป็นที่สุดค่ะ ไม่เพียงแค่นั้น Billboard ตามใจกลางเมืองหลาย ๆ แห่งก็ยังพากันโชว์ QR Code ไว้บนรูปภาพหรือตัวอักษรกันอีกด้วย ถ้ากลุ่มเป้าหมายสนใจก็เพียงแค่เปิดกล้องจากโทรศัพท์มือถือแล้วก็สแกนลงไปที่ QR Code ตามที่ปรากฎ มือถือก็จะได้รับข้อมูลต่าง ๆ จากทางร้านว่าเป็นสื่อโฆษณาสินค้าอะไร นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การทำตลาดที่แหวกแนวไปอีกแบบนะคะ
เทคโนโลยี QR Code ยังสามารถนำมาต่อยอดในการทำการตลาดให้กับธุรกิจในแง่มุมอื่น ๆ อีกด้วยค่ะ
อย่างเช่น คุณผู้ประกอบการอาจจะนำ QR Code มาแสดงไว้บนนามบัตรของคุณ ลองนึกภาพเวลาที่คุณไปออกงานแสดงสินค้าที่บูธดูนะคะ ในงานมีร้านค้าต่าง ๆ มาออกร้านกันมากมาย ลูกค้าที่แวะเข้ามาที่บูธของคุณเขาก็เคยแวะร้านอื่นมาก่อน และกำลังจะเดินไปเข้าบูธถัดไปอีกด้วย นามบัตรคือสิ่งที่คุณไว้แลกกันเพื่อให้ลูกค้าสามารถติดต่อสั่งซื้อออร์เดอร์กับคุณได้ แต่หลังจากงานสินค้าจบ เชื่อเถอะว่านามบัตรปึกเบ่อเริ้มจะวางอยู่บนโต๊ะของเขา และถ้าเขาจะติดต่อหาคุณก็คงต้องนั่งค้นว่าคือร้านไหนแน่ ๆ เทคโนโลยี QR Code จะช่วยให้ง่ายกว่านั้น ถ้าคุณได้แสดง QR Code ไว้ที่บูธร้านและในนามบัตร เมื่อเขาได้รับก็ให้สแกนรับของสมนาคุณทันที จากนั้นข้อมูลของบริษัท, เบอร์โทร, อีเมล์ และ ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของร้านคุณก็จะถูกส่งไปที่สมาร์ทโฟนของเขา และสามารถบันทึกลงใน Contact ของคน ๆ นั้นได้เลยอีกด้วย เมื่อใดที่ต้องการติดต่อก็แค่คลิ๊กเลือกขึ้นมา ไม่ต้องไปนั่งรื้อนั่งหานามบัตรเป็นตั้ง ๆ อีกแล้วค่ะ เริ่ดมากค่ะ
อีกทางเลือกในการนำ QR Code มาเป็นตัวช่วยสื่อโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ก็น่าจะสร้างความน่าสนใจให้กับกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้นะคะ
สมมุติว่าทางร้านของคุณมักจะทำโฆษณาสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ผ่านแผ่นพับ, ใบปลิว, โปสเตอร์ หรือแม้แต่ Billboard ใหญ่ ๆ ก็ให้คุณลองใส่ QR Code เพิ่มลงไปบนสื่อโฆษณาเดิมของคุณด้วย จากนั้นก็หยอดแคมเปญการตลาดเก๋ลงไปสักหน่อย เช่นว่า ลุ้นรับของสมนาคุณจากทางร้านได้ง่าย ๆ เพียงสแกน QR Code เพื่อลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซด์ที่มีการแจกของรางวัลเท่านั้น หรือ สแกน QR Code เพื่อเข้าชมสินค้าคอลเล็กชั่นใหม่ผ่านทาง Facebook หรือ Twitter ได้ง่าย ๆ ค่ะ คุณผู้ประกอบการสามารถระดมไอเดียใหม่ ๆ ฉีกแนวฟิน ๆ ไปกับทีมการตลาด คุณอาจจะเปิดแคมเปญที่คนทั่วโลกอยากจะเข้าร่วมด้วยก็ได้นะคะ โกอินเตอร์ไม่ยากนะ พูดเลย
จุดเด่นที่สร้างเสน่ห์ให้กับการทำ การตลาดยุคออนไลน์ ผ่าน QR Code ก็คือ สามารถนำไปประยุกต์รวมกับกลยุทธ์การตลาดแบบอื่น ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มลูกค้าได้ง่ายมาก ยิ่งในสภาพของสังคมปัจจุบัน ผู้คนชอบการเล่าเรื่อง, บอกต่อ และ แชร์กิจกรรมที่ตนเองทำให้กลุ่มเพื่อนในโลกออนไลน์รับรู้ โดยเฉพาะบริการ Location Based Service หรือ การบริการบอกตำแหน่งสถานที่ของคน ๆ นั้น
ลองนึกดูสิคะว่าผู้คนจะสนุกกับการแชร์เรื่องราวมากขึ้นกว่าแค่ Check-in อย่างเดียว หรือว่า ถ้าร้านกาแฟมีตัวเลือกให้สแกน QR Code ว่าตนอยู่ที่ร้านนี้ ลูกค้าก็จะได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มทันทีจากทางร้าน QR Code จึงเป็นลูกเล่นผู้ช่วยของผู้ประกอบการได้ดีทีเดียว ไม่ควรมองข้ามนะคะ ยิ่งทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ให้ความนิยมเล่น Foursquare หรือ Gowala กันมากขึ้น ใครจับจุดขาย สร้างจุดเด่น ทันต่อกระแสมากกว่า ก็ได้เปรียบกว่าแน่ ๆ ค่ะ