สำหรับคนที่กำลังคิดจะซื้อแฟรนไชส์สักแบรนด์ และ เลือกที่คิดว่ามันลงทุนน้อย ชื่อเสียงของแบรนด์ติดตลาด เชื่อว่าหลายคนคงคิดถึง แฟรนไชส์ลูกชิ้นทอด ที่มีหลายแบรนด์ ที่เรามักเห็นกันบ่อยๆตามแหล่งชุมชนต่างๆ ซึ่งค่อนข้างได้รับความนิยมพอสมควร ซึ่งหลายคนคิดว่ามันจะต่างอะไรกับลูกชิ้นทอดธรรมดาๆ
ลองมาเจาะลึกถึง แฟรนไชส์ลูกชิ้นทอด กัน ก่อนอื่น ในการลงทุนแฟรนไชส์นั้นส่วนใหญ่แล้วคนที่ซื้อแฟรนไชส์ เพียงเพื่อต้องการแบรนด์ที่เป็นที่เชื่อถือ ซึ่งหลายๆแบรนด์ติดตลาดทำให้ขายง่าย และ แฟรนไชส์สะดวกตรงที่มีอุปกรณ์ให้ครบทุกอย่างมีหลายแพคเกจซึ่ง แฟรนไชส์ลูกชิ้นทอด ก็มีให้ครบเช่นเดียวกัน วัตถุดิบแน่นอนว่าคุณภาพดีในระดับหนึ่ง เพราะส่วนใหญ่จะเน้นคุณภาพ และขายให้คนที่ซื้อแฟรนไชส์ในราคาที่ถูกเพื่อให้ขายแล้วได้กำไร แต่อาจจะแพงกว่าตามท้องตลาดสักนิด ซึ่งจะมีการกำหนดปริมาณในการซื้อสั่งต่อครั้งต้องมีปริมาณเท่าไหร่ หากขายไม่หมดจะสามารถเก็บได้กี่วัน นอกจากนี้น้ำจิ้ม หรือ เครื่องปรุงอื่นๆทางเฟรนไชนส์จะมีให้ครบซึ่งต้องสั่งซื้อเช่นเดียวกัน
อ่านเพิ่มเติม >>> เจาะลึกธุรกิจ แฟรนไชส์
อุปกรณ์ส่งเสริมการขาย เช่น ถุงที่มีแบรนด์แฟรนไชส์ ก็จะมีขายให้ด้วยซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการโปรโมทการขาย ป้ายโฆษณา ทางเฟรนไชนส์ก็มีจัดเตรียมให้ ซึ่งแฟรนไชส์ลูกชิ้นทอดในปัจจุบันก็ได้รับความนิยมพอสมควรแต่จะขายได้มากได้น้อยขึ้นอยู่กับทำเล และ วิธีการทอดซึ่งส่วนใหญ่เฟรนไชนส์จะมีการอบรมสอนเคล็ดลับและเทคนิคต่างๆให้ เพราะไม่ใช่ว่าทอดแล้วจะอร่อยเหมือนกัน แม้จะดูเป็นของง่ายๆ แต่มันมีเคล็ดลับที่การทอด และ การใช้น้ำมัน บางคนซื้อเฟรนไชนส์ลูกชิ้นทอดไป แต่ไม่ทำตามวิธี หรือ ลดต้นทุนโดยการใช้น้ำมันซ้ำๆ แน่นอนว่าทอดออกมาแล้วไม่อร่อย เหม็นหืน หรือบางคนสั่งลูกชิ้นมาเยอะขายไม่หมดเก็บไว้หลายวันรสชาติก็จะเปลี่ยนไป
แฟรนไชส์ลูกชิ้นทอด ถือเป็นแฟรนไชส์ที่ลงทุนน้อยเพราะแต่ละแบรนด์จะมีแพคเกจให้เลือกซึ่งมีตั้งแต่หลักพันจนถึงหมื่นต้นๆ ซึ่งบางคนมีงบประมาณไม่มากก็สามารถลงทุนได้ สิ่งสำคัญคือทำเลในการเปิดร้าน และ ความสะดวกในการเดินทางไปขาย
นั่นเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ขายได้กำไรหรือขาดทุน ช่วงเวลาการขายก็เป็นส่วนสำคัญ บางคนขายแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็หมดแถมได้กำไร บางคนขายทั้งวันไม่ได้กำไรก็มี ซึ่งจุดนี้นั้นต้องอาศัยการหาข้อมูล เพราะแต่ละพื้นที่มีปัจจัยที่ต่างกันเช่น เป็นแหล่งชุมชน หรือ ตลาดนัดวันหยุดที่คนเดินเยอะๆ แล้วต้องดูอีกว่ามีร้านขายลูกชิ้นกี่เจ้า มีแฟรนไชส์ลูกชิ้นทอดมาเปิดหรือยัง และเฟรนไชนส์ลูกชิ้นทอดที่เลือกนั้นได้รับความนิยมมากน้อยแค่ไหน
ทุกอย่างต้องมีการวิเคราะห์กันก่อนโดยดูจากสถานที่ที่เราต้องการเปิด หาข้อมูลว่าเฟรนไชนส์ลูกชิ้นทอดที่เลือกนั้นมีผลตอบรับเป็นอย่างไร บริการหลังการขายของแฟรนไชส์มีอะไรบ้าง มีเรื่องการโปรโมทให้ไหม และการบริการส่งวัตถุดิบมีข้อกำหนดอย่างไร การชำระเงินและส่วนลดต่างๆ รวมทั้งกำหนดระยะเวลาคืนทุน ซึ่งเรื่องของการคืนทุนนั้นมันอาจไม่มีสูตรสำเร็จบางคนซื้อเฟรนไชนส์ลูกชิ้นทอดไปแล้วขายดีมากๆ หมดทุกวันสั่งมาเยอะเท่าไหร่ก็หมด ก็สามารถคืนทุนเบื้องต้นได้เร็ว เพราะอย่าลืมว่าการซื้อแฟรนไชส์ไม่ว่าจะแบบไหน ทุนเบื้องต้นคือเงินที่เราจ่ายไปครั้งแรกทั้งหมดในการซื้อแฟรนไชส์ และการสั่งวัตถุดิบมาขายในครั้งต่อมาจากที่แฟรนไชส์ให้ในครั้งแรกนั่นคือทุนหมุนเวียนต่อวันในการขาย
ซึ่งเราต้องมีการหักทุนทั้งสองอย่างออกมาจากยอดการขายในแต่ละวันโดยเฉลี่ยว่าจะหักทุนเบื้องต้นกี่เปอร์เซ็นต์ ส่วนทุนวัตถุดิบ และ อื่นๆที่สั่งมาประกอบการขายนั้นก็ต้องคำนวณว่าสั่งมาแล้วกี่วันถึงจะขายหมดเราก็เฉลี่ยหักไว้ที่เหลือถึงจะเป็นกำไร และ ที่สำคัญทุกอย่างต้องมีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายของการขายเราถึงจะทราบต้นทุนและกำไรที่แท้จริงรวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆเช่นจ้างพนักงานขาย หรือหากขายเองต้องมีการหักค่าแรงของเราด้วยโดยคิดที่ค่าแรงขั้นต่ำหากขายทั้งวัน หรือ คิดเป็นรายชั่วโมง เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเราลงทุนไปจริงๆเท่าไหร่และคุ้มค่ากับการลงทุนไหม อีกทั้งเราสามารถประมาณการขายก่อนการลงทุนซื้อแฟรนไชส์ลูกชิ้นทอดได้โดยใช้หลักที่กล่าวมาข้างต้น ประเมินคร่าวๆ โดยบวกลบประมาณ 10%-20% ไม่เกินนี้