ความสำเร็จต่างๆที่เกิดขึ้น มีหลายต่อหลายครั้งที่ธุรกิจไม่ได้ประสบความสําเร็จโดยใครคนใดคนหนึ่ง ต้องมีคนช่วย ซึ่งคนที่ช่วยเรานั้นไม่จำกัดว่าต้องเป็นใคร แค่เป็นคนที่สามารถทำให้ธุรกิจประสบความสําเร็จได้
ร้านขายของต้องมีพนักงานขาย และที่สำคัญเมื่อใดก็ตามที่เรามีหลายสาขา เรายิ่งต้องการผู้ช่วยในการดูแลสาขาอื่นๆเพิ่ม บริษัทหรือองค์กรของก็เช่นกัน ไม่มีใครทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง แต่ละองค์กรล้วนขับเคลื่อนไปด้วยบุคคลากรที่มีหน้าที่อันหลากหลายกันทั้งนั้น องค์กรที่จะประสบความสำเร็จได้ บุคคลากรต้องปราศจากความคิดเหล่านี้
1. คิดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นตลอดเวลา
เมื่อใดก็ตามที่มีการเปรียบเทียบเกิดขึ้น นั่นหมายความว่าต้องมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ดีและอีกสิ่งหนึ่งที่แย่กว่าเสมอ อาจจะมีน้อยสิ่งที่มีคุณสมบัติพอๆกัน
การเปรียบเทียบนี้ถ้าเราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นที่มีคุณสมบัติสูงกว่า เพื่อทำให้เรานั้นเกิดแรงผลักดัน แรงจูงใจในการพัฒนาตนเองนั้นถือว่าเป็นเรื่องดี แต่เมื่อใดก็ตามที่เราเปรียบเทียบแล้วทำให้เราย่อท้อ หรืออยากมีอยากเป็นเช่นคนอื่นนั้นไม่ดีแน่
ทางที่ดีควรตั้งเป้าหมายให้ตนเอง โดยไม่ต้องคิดเปรียบเทียบกับคนอื่น แล้วพัฒนาตัวเองไปให้ถึงจุดหมายนั้น
2. คิดว่าเมื่อไหร่คนอื่นๆจะเห็นความดีของเรา
ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่มีคนเราจำนวนไม่น้อยที่เคยรู้สึก รู้สึกทำดีเท่าไหร่ก็ไม่มีคนเห็นค่า การคิดแบบนี้ทำให้เรารู้สึกน้อยใจ และขาดแรงจูงใจในการพัฒนาองค์กรให้ดีขึ้น ความจริงแล้วสิ่งดีๆที่เราทำ จะเป็นผลดีสู่องค์กร และเมื่อองค์กรเจริญก้าวหน้าสิ่งดีๆย่อมย้อนกลับมาหาตัวเราเสมอ อย่าทำดีเพียงเพื่อให้หัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชาเห็นเท่านั้น
3. คิดเรื่องหางานใหม่เสมอ
การที่ลูกน้องหรือพนักงานของเรานั้นคิดเรื่องหางานใหม่ แปลว่ามีปัจจัยจำนวนไม่น้อยทั้งปัจจัยภายในองค์กร และภายนอกองค์กร ปัจจัยภายในองค์กรได้แก่ ไม่มีความสุขกับงานที่ทำ ได้รับผลตอบแทนต่ำ หรือมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน ปัจจัยภายนอกองค์กรได้แก่ ได้รับการเสนอผลตอบแทนที่สูงกว่า หรือได้รับโอกาสก้าวหน้าที่ดีกว่า
เมื่อใดก็ตามที่มีปัจจัยเข้ามากระตุ้น และพนักงานละทิ้งองค์กรไป ย่อมส่งผลกระทบทั้งในแง่ของทรัพยากรบุคคล และในแง่ของความต่อเนื่องในการดำเนินงาน และการพัฒนาองค์กร ซึ่งสุดท้ายแล้วผลกระทบดังกล่าวย่อมย้อนกลับมาสู่องค์กรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
4. คิดโยนความผิดให้ผู้อื่นเมื่อเกิดความผิดพลาด
ไม่มีใครอยากให้เกิดความผิดพลาดจากตัวเอง เมื่อใดที่ความผิดพลาดเกิดขึ้นนั่นอาจส่งผลให้เราเสียบางสิ่งบางอย่างไป ความคิดที่จะโยนความผิดให้ใครสักคนหนึ่งจึงเกิดขึ้น ความคิดดังกล่าวย่อมส่งผลต่อองค์กรที่มีบุคคลากรแบบนี้อย่างแน่นอน องค์กรจะไม่พัฒนา หากมีบุคคลากรที่ไร้ความรับผิดชอบ
5. อิจฉาริษยาไม่อยากให้ใครเหนือกว่าใคร
มีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกว่าตัวเองถูกอิจฉาริษยาทุกครั้งที่เราได้รับคำชมเชย การเลื่อนขั้น หรือรางวัลต่างๆ และที่สำคัญคนที่คิดอิจฉาริษยาเรานั้นทำให้เรารู้สึกว่ามีชีวิตอยู่ยาก จะขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวก็กลัวถูกนินทา ถูกกลั่นแกล้งหรือขัดแข้งขัดขา เมื่อใดก็ตามที่มีบุคคลากรแบบนี้อยู่ในองค์กมากๆ องค์กรนั้นยากที่จะพัฒนาไปได้ เนื่องจากแต่ละคนคอยจับผิดคนที่เราไม่ชอบ ไม่ให้ความร่วมมือในการทำงาน ละเลยหน้าที่ของตัวเอง ทำให้งานไม่ราบรื่น หรือไม่สามารถดำเนินไปได้