ในช่วงเวลาของความเจ็บป่วยหรือการสูญเสีย เป็นสภาวะที่ยากลำบากและไม่ทันตั้งตัว แต่เมื่อเริ่มตั้งสติได้แล้ว จึงนึกได้ว่าตนเองหรือคนใกล้ชิดได้ทำประกันชีวิตไว้ ในบางครั้งทางบริษัทประกันชีวิตจะทำการติดต่อผู้รับผลประโยชน์จากกรมธรรม์ทันที หรือแม้แต่ในยามที่เจ็บป่วย เจ้าหน้าที่ที่ดูแลกรมธรรม์จะทำการติดต่อผู้เอาประกันเพื่อช่วยเหลือในเรื่องของค่าใช้จ่าย แต่ในบางครั้งผู้เอาประกันหรือรับผลประโยชน์ต้องทำการติดต่อบริษัทประกันหรือตัวแทนเพื่อขอค่าสินไหม เมื่อมาถึงขั้นตอนนี้หลากคนไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร ชั้นตอนหลักๆในการขอสินไหมนั้นมี ดังนี้
1. ติดต่อบริษัทประกันภัยให้เร็วที่สุด
2. กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต จะแยกเป็นกรณีตามสาเหตุของการเสียชีวิต ดังนี้
2.1 เสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บ
ต้องแจ้งให้ทราบภายใน 14 วัน และเตรียมหลักฐานประกอบด้วย
(1) กรมธรรม์ประกันชีวิต (กรณีสูญหายให้ทำการแจ้งความแล้วนำสำเนา รายงานประจำวันรับแจ้งเอกสารหายไปแสดงแทนต่อบริษัทประกัน)
(2) ใบเสร็จรับเงินงวดสุดท้าย
(3) ใบมรณบัตรของผู้เอาประกันภัย
(4) ทะเบียนบ้านของผู้รับประโยชน์
(5) บัตรประชาชนของผู้รับประโยชน์
2.2 เสียชีวิตโดยการอัตวิบากกรรม
* เตรียมหลักฐานตาม 2.1(1) – (5) โดยเพิ่ม
(6) สำเนาบันทึกประจำวันรับแจ้งเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
(7) ใบชันสูตรพลิกศพ
2.3 เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ
* เตรียมหลักฐานตาม 2.1(1) – (5) โดยเพิ่ม
(6) สำเนาบันทึกประจำวันรับแจ้งเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
(7) สำเนาบันทึกประจำวันหลังกลับจากสถานที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
(8) ใบชันสูตรพลิกศพ
3. กรณีเรียกร้องค่ารักษาพยาบาล ทุพพลภาพ และสูญเสียอวัยวะ
* แจ้งบริษัททราบภายใน 10 วัน และเตรียมหลักฐานดังนี้
(1) กรอกแบบฟอร์มใบเรียกร้องค่าทดแทนของบริษัท
(2) ใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาลที่ระบุวันเริ่มต้น และวันสุดท้ายในการรักษาตัวในโรงพยาบาล
(3) อื่น ๆ เช่น ฟิล์มเอ็กซซเรย์
4. กรณีกรมธรรม์ครบกำหนด
ในกรณีเป็นประกันชีวิต ประเภทสะสมทรัพย์ที่มีเงินคืนเมื่อกรมธรรม์ครบกำหนด ให้ดำเนินการและเตรียมหลักฐาน
(1) ติดต่อบริษัทประกันภัย
(2) กรมธรรม์ประกันชีวิต
(3) บัตรประชาชนของผู้เอาประกันภัย
*ข้อมูลจาก คปภ”