ในปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บัตรเครดิตจำนวนมากเพื่อทำการซื้อสินค้าและบริการแทนเงินสดกันอย่างแพร่หลาย เมื่อเลือกสินค้าที่ต้องการแล้ว ผู้ใช้จึงทำการยื่นบัตรเครดิตให้พนักงานขาย และรับสินค้าเดินออกจากร้านค้านั้น คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าเบื้องหลังของความสะดวกสบายและรวดเร็วเมื่อชำระด้วย บัตรเครดิต มีขั้นตอนดำเนินการอย่างไร บ้าง?
การซื้อสินค้าและบริการด้วยบัตรเครดิต
1. ผู้ซื้อสินค้าทำการยื่นบัตรเครดิตให้กับพนักงานขาย จากนั้นพนักงานขายจะนำบัตรเครดิตไปรูดที่เครื่องรูดบัตร ที่เรียกว่า (Electronic Data Capture: EDC) ซึ่งอาจเป็นของธนาคาร หรือ Non-bank แห่งอื่น ๆ ซึ่งเรียกว่าสถาบันผู้รับบัตร หรือ Acquirer
2. หลังจากนั้น เครื่อง EDC จะทำการส่งข้อมูลกลับไปยังสถาบันผู้รับบัตร
3. สถาบันผู้รับบัตรจะส่งข้อมูลต่อไปยังศูนย์เครือข่ายบัตรเครดิต (เช่น VISA หรือ MASTER เป็นต้น)
4. ศูนย์เครือข่ายบัตรเครดิตจะส่งข้อมูลไปยังธนาคาร หรือ Non-bank ที่เป็นผู้ออกบัตรเครดิตนั้น ซึ่งเรียกว่า สถาบันผู้ออกบัตร หรือ Issuer เพื่อขออนุมัติการใช้บัตรเครดิต
5. สถาบันผู้ออกบัตรจะตรวจสอบวงเงินว่ามีเพียงพอหรือไม่ และแจ้งการอนุมัติกลับไปยังศูนย์เครือข่ายบัตรเครดิต หากวงเงินเต็มระบบจะไม่สามารถทำการตัดเงินได้ ผู้ใช้ต้องทำการโทรติดต่อสถาบันการเงินที่ออกบัตรให้เพื่อทำการขอเพิ่มวงเงิน
6. ศูนย์เครือข่ายบัตรเครดิตจะแจ้งการอนุมัติกลับไปยังสถาบันผู้รับบัตร
7. สถาบันผู้รับบัตรจะแจ้งการอนุมัติกลับไปยังร้านค้าเพื่อพิมพ์ใบบันทึกการขาย (Sales Slip)
8. ผู้ซื้อตรวจสอบความถูกต้องของใบบันทึกรายการขาย (Sales Slip) ก่อนที่จะเซ็นชื่อ และเก็บ Sales Slip ไว้เป็นหลักฐานการชำระเงิน และเพื่อตรวจสอบกับใบแจ้งหนี้การชำระเงิน
9. สถาบันผู้ออกบัตรจัดส่งใบแจ้งหนี้ให้ผู้ซื้อก่อนครบกำหนดชำระเงิน
10. ผู้ซื้อควรชำระค่าใช้จ่ายตามยอดหนี้ที่ระบุในใบแจ้งหนี้ให้แก่สถาบันผู้ออกบัตรภายในเวลาที่กำหนด ไม่เช่นนั้น ต้องเสียค่าดอกเบี้ยและค่าบริการต่างๆ
นี้คือขั้นตอนตั้งแต่เริ่มทำการหยิบบัตรยื่นให้กับพนักงานงานและสิ้นสุดเมื่อทำการชำระเงินตามยอดที่ซื้อที่ธนาคารหรือผ่านร้าค้าที่รับชำระค่าบัตรเครดิตออนไลน์