สถาบันการเงินควรแยกสัดส่วนของช่องบริการให้ชัดเจนระหว่างลูกค้าทั่วไปกับลูกค้าพิเศษ เหมือนกับสายการบินที่มีช่อง First Class, Business Class และ Economic Class เพื่อแยกการให้บริการที่ชัดเจน จึงจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด
กลายเป็นประเด็นร้อนในเว็บไซต์พันทิป หลังจากมีสมาชิกผู้ถือ บัตร Wisdom ของธนาคารแห่งหนี่ง ได้ตั้งกระทู้แซะผู้ที่ชอบร้องเรียนว่าโดนแซงคิวใช้บริการจากผู้ถือ บัตร Wisdom โดยให้เหตุผลที่ว่าผู้ถือบัตร Wisdom คือผู้มีอภิสิทธิ์ที่เหนือกว่าลูกค้าทั่วไปด้านของการได้รับบริการ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิพิเศษไม่ต้องเข้าคิวเพื่อใช้บริการ หรือแม้แต่เลขาส่วนตัวที่เกี่ยวกับธุรกรรมด้านการเงิน กระทู้นี้เป้าหมายคือต้องการให้ลูกค้าทั้วไปที่ชอบ complain ว่าถูกเอาเปรียบจากลูกค้าที่ถือ บัตร Wisdom จึงทำให้มีผู้ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับกระทู้นี้ เพราะถือเป็นการนำเอาความรํ่ารวยมาอวดเพื่อแสดงความเหนือชั้น บางคนก็เห็นด้วยเพราะบัตรประเภทนี้สำหรับผู้ที่มีรายได้มากกว่า 30 ล้านขึ้นไป ย่อมต้องได้รับการบริการพิเศษจากลูกค้าทั่วไป
ดังนั้น จากกระทู้นี้เราขอชี้แจงให้เห็นภาพและทำความเข้าใจ โดยไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง คือ เป็นสิทธิที่สถาบันการเงินจะเลือกให้บริการบุคคลที่เป็นลูกค้าพิเศษได้ เพราะสถาบันการเงินเป็นองค์กรเอกชนที่หารายได้จากการทำธุรกิจ ย่อมต้องให้บริการกับลูกค้าชั้นดีเป็นพิเศษเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ย่อมสามารถทำได้ แต่ในแง่ของบริการถือว่าสอบตก เพราะสถาบันการเงินไม่แยกชัดเจนในด้านของช่องการให้บริการ ระหว่างลูกค้าพิเศษกับลูกค้าทั่วไป เมื่อลูกค้าทั่วไปกำลังต่อคิวเพื่อใช้บริการ แต่พอลูกค้าที่ถือบัตร Wisdom มา กลับได้รับการบริการก่อน โดยไม่ต้องเข้าคิว ย่อมทำให้ลูกค้าทั่วไปที่กำลังต่อคิวอยู่เกิดความรู้สึกที่แย่ต่อการให้บริการของสถาบันการเงินนั้น นี้จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมลูกค้าทั่วไปจึงทำการร้องเรียนถึงความไม่เท่าเทียมกันในแง่ของบริการ ดังนั้นสถาบันการเงินควรแยกสัดส่วนของช่องบริการให้ชัดเจนระหว่างลูกค้าทั่วไปกับลูกค้าพิเศษ เหมือนกับสายการบินที่มีช่อง First Class, Business Class และ Economic Class เพื่อแยกการให้บริการที่ชัดเจน จึงจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด แต่ไม่ควรใช้วิธีการบริการแบบแซงคิว เพราะถึงอย่างไรแล้วลูกค้าทุกคนคือผู้มีอุปการะคุณกับสถาบันการเงิน และทุกคนย่อมมีสิทธิเข้าถึงบริการที่รวดเร็ว แต่ไม่ใช่แบบการแซงคิว เพราะไม่เช่นนั้นก็ไม่ควรจะทำบัตรคิวสำหรับลูกค้า ใครมาถึงก่อนอยากจะแทรกคิวและบอกว่าฝากเงินเยอะกว่าอย่างนั้นหรือ ย่อมทำไม่ได้
ท้ายที่สุดนี้ ความผิดคงจะโทษใครไม่ได้ นอกจากตัวสถาบันการเงินที่ไม่แยกช่องบริการที่ชัดเจนให้เป็นสัดส่วน ไม่ควรเลือกปฎิบัติกับลูกค้าทั่วไปโดยให้ความสำคัญกับลูกค้าพิเศษอย่างชัดเจน ในแง่ของการบริการสามารถเพิ่มบริการพิเศษสำหรับลูกค้าที่ถือ บัตร Wisdom ได้ แต่ก็ต้องรักษามาตราฐานพื้นฐานสำหรับลูกค้าทั่วไปที่พึงได้รับด้วยเช่นกัน