การเปรียบเทียบบัตรเครดิตในระดับเดียวกัน เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เนื่องจากว่า บัตรแต่ละค่ายของสถาบันการเงินนั้นจะมีความแตกต่างในเรื่องของ จุดเด่นและจุดด้อย ที่แตกต่างกัน แม้ว่า ประเภทของบัตรจะเป็นบัตรที่อยู่ในระดับเดียวกัน คุณสมบัติของการสมัครก็เหมือนกัน แต่การจะเปรียบเทียบบัตรในระดับเดียวกันจะต้องดูในเรื่องของสิทธิประโยชน์และการบริการเมื่อใช้บัตรนั้นๆ
ตัวอย่างเช่น กรณีศึกษาของบัตรระดับ Hi-End อย่าง บัตร Wisdom จากค่ายแบงก์เขียว พบกับ บัตร First จากค่ายแบงก์ม่วง ทั้งสองบัตรนี้เป็นบัตรในระดับ Premium และเป็นบัตรที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ถือในทุกด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของการเดินทาง แต่พบว่าการบริการเมื่อใช้บัตรกับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เช่น
การเข้าใช้ในบริการของ Lounge ที่สนามบินจะพบว่า
- Wisdom สามารถเข้าใช้ได้ทันที
- First ต้องมีการตรวจสอบเพื่อยืนยันตัวตนก่อนเข้าใช้ จึงทำให้เสียเวลาในการยืนรอ
กระเป๋าเดินทางหาย
- Wisdom จะให้บริการฟรี รวดเร็ว ติดตามและประกันให้
- First ต้องมีใบแจ้งความ พร้อมกับมีค่าธรรมเนียมในการดำเนินการ
การติดต่อเพื่อขอเอกสารต่างๆที่สาขา
- Wisdom ใช้เวลาเพียงไม่ถึง 15 นาที ฟรี
- First ต้องรอ 30 นาทีพร้อมกับค่าธรรมเนียม
ที่กล่าวมา คือบางส่วนที่ชี้ให้เห็นว่า บัตรในระดับเดียวกัน แต่การบริการและความสะดวกสบายแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แม้ว่าบัตรประเภทเดียวกันอาจจะด้อยกว่าแต่บางส่วนก็อาจจะเหนือกว่าในแง่ของการบริการให้กับผู้ถือบัตร ดังนั้นไม่ว่าบัตรเครดิตจะเป็นบัตรทั่วไปหรือบัตรพิเศษ การบริการให้กับลูกค้า ควรจะให้ความสำคัญ และตระหนักว่าผู้ถือบัตรเป็นบุคคลพิเศษ แม้ว่าวงเงินในบัตรจะไม่ใช้วงเงินที่สูง แต่ก็ต้องใส่ใจในการดูแลลูกค้า เพราะประเด็นการเปรียบเทียบบัตรในลักษณะนี้จะพบเห็นได้บ่อย แต่ทางเราจะไม่นำมาเปรียบเทียบบ่อยครั้ง เพราะอย่างที่กล่าว บัตรแต่ละใบก็มีจุดเด่นจุดอ่อนแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับผู้สมัคร ว่าต้องการจะได้รับสิทธิประโยชน์อะไรจากบัตรที่ตนเองสมัคร