ลงทุนแฟรนไชส์ จะคุ้มค่าไหม?? คำถามยอดฮิตของคนที่คิดจะลงทุนค้าขายกับ แฟรนไชส์ เพราะหากยังจำกันได้ย้อนไปเกือบ 10 ปี แฟรนไชส์ในบ้านเราผุดขึ้นเหมือนเห็ดหน้าฝน กระแสการ ลงทุนแฟรนไชส์ มีทุกแห่งทั่วประเทศไทย โดยแรกๆนั้นจะเป็น แฟรนไชส์อาหารต่างๆ ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงอยู่ และ เริ่มมี แฟรนไชส์ ธุรกิจอื่นๆ เพิ่มขึ้น เรามาดูกันว่า แฟรนไชส์มันน่าลงทุนแค่ไหน และ หากจะลงทุนควรเลือกอย่างไร และ คุ้มค่าแค่ไหน
ก่อนอื่นต้องดูว่า คุณมีเงินทุนเท่าไหร่ที่จะนำมาลงทุน ซึ่งต้องคำนวณให้มีเงินหมุนเวียนในระยะแรกอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อที่จะไม่ต้องใช้เงินกู้เพื่อมาหนุนให้การลงทุนไปรอด หรือ ต้องควักเงินตัวเองมาโปะหาการลงทุนยังไม่คืนกำไร ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการ ลงทุนแฟรนไชส์ จะมีระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือนถึงจะคืนทุน เมื่อคำนวณได้แล้วว่ามีเงินเท่าไหร่ นำมาซื้อแฟรนไชส์ ได้เท่าไหร่เก็บไว้หมุนเท่าไหร่ เราก็มาดูว่ามีแฟรนไชส์ อะไรบ้างที่เหมาะกับเงินที่เรามี ซึ่งส่วนใหญ่แฟรนไชส์ ที่ลงทุนได้ด้วยจำนวนเงินน้อยๆ คงไม่พ้น แฟรนไชส์อาหาร ขนม เครื่องดื่ม ที่มีแพคเกจหลากหลายให้เลือก ตั้งแต่หลักพันต้นๆ จนถึงหลักแสน โดยเราต้องดูถึงความเหมาะสมเช่น เงินลงทุน สถานที่ ชนิดแฟรนไชส์ที่เลือก
ที่สำคัญคือ ขายได้จริงไหม ขายง่ายหรือเปล่า เพราะบอกเลยว่า แฟรนไชส์นั้น มันมากมายและมีซ้ำกันหลายๆแบรนด์ เช่น ลูกชิ้นปลาระเบิด ก็มีหลายเจ้า น้ำแข็งไสก็มีหลายเจ้า ไอศกรีม ราดหน้า บะหมี่ มีทุกอย่างและหลายแบรนด์ ซึ่งบางอย่างไม่น่าเชื่อว่าจะมีแฟรนไชส์ก็มี เช่น กล้วยทอด กล้วยปิ้ง ซึ่งหากมองกันตามความจริง แฟรนไชส์จะเป็นการขายสูตรและอุปกรณ์ รวมทั้งวัตถุดิบ มากกว่าการขายแบรนด์ ต่างจากแฟรนไชส์บริการ หรือ แฟรนไชส์แบบอื่นๆ ปัจจัยที่จะทำให้การ ลงทุนแฟรนไชส์ ให้ได้กำไรและคุ้มทุน
อย่างแรกคือ สถานที่ของการเปิดแฟรนไชส์ คุณต้องแน่ใจว่าทำเลนั้นอยู่ในแหล่งชุมชนจริงๆ เช่น ชุมชนสำนักงาน ชุมชนที่อยู่อาศัย หรือ แหล่งการค้าอย่าง ตลาดสด ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัดคนเดินเยอะๆ เพระทำเลมีผลกับการเปิด เฟรนซ์ไชน์ และ ต้องไม่มี เฟรนซ์ไชน์ แบบเดียวกับที่เราต้องการจะทำ มีคนทำอยู่แล้ว หรือ มีสินค้าและบริการในลักษณะเดียวกัน เพราะหากมีเราเจ้าเดียวจะสามารถดึงความสนใจได้มากกว่า และ ไม่มีตัวเปรียบเทียบ
ราคาเป็นอีกปัจจัยที่วัดตัวคุ้มทุนและกำไร เพราะส่วนใหญ่สินค้าของแฟรนไชส์ จะมีราคาสูงกว่าสินค้าที่ขายกันปรกติไม่มีแบรนด์ เพราะต้นทุนต่ำกว่า ไม่มีค่าใช้จ่ายเช่น ค่าสมาชิก หรือ อื่นๆ ทำให้ต้นทุนจริงๆ ต่ำกว่าและสามารถขายได้ถูกกว่า
คุณภาพ เป็นอีกปัจจัยที่จะวัด ว่าแฟรนไชส์นั้นๆดีแค่ไหน มีคนนิยมแค่ไหน เพราะอย่าลืมว่า แฟรนไชส์มีหลายสาขา มีหลายคนทำ แม้จะแบรนด์เดียวแต่หากแต่ละคนไม่ใส่ใจคุณภาพมันจะกลายเป็นปากต่อปากบอกว่าไม่ดี ไม่อร่อย ทำให้คนที่ทำแฟรนไชส์ แบรนด์เดียวกันได้รับผลกระทบ ซึ่งหากเป็น เฟรนซ์ไชน์ ส่วนใหญ่วัตถุดิบจะต้องซื้อจากเจ้าของแฟรนไชส์เท่านั้น และ ต้องปรุงตามสูตรเดียวกัน เพื่อให้ได้รสชาติ พร้อมคุณภาพที่เหมือนๆกันเพื่อรักษาแบรนด์ไว้ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นแฟรนไชส์ที่มีราคาแพงจึงจะมีการควบคุมคุณภาพอย่างเคร่งครัด เช่น แฟรนไชส์กาแฟ , อาหาร ที่มีมูลค่าการลงทุนหลักแสนขึ้นไป
การโปรโมท แน่นอนว่าหลายๆแฟรนไชส์ จะมีการโปรโมทให้ลูกค้า มีการทำการตลาดให้ หรือ บางแฟรนไชส์เลือกทำเลให้ลูกค้าด้วยเพื่อเป็นการการันตีว่าในย่านนั้นมีคุณเพียงร้านเดียว ไม่มีการแย่งลูกค้า หรือ ไม่มีการเปิดซ้ำซ้อนกันเพื่อให้ลูกค้าวางใจว่าลงทุนแล้วคืนกำไรแน่นอน รวมถึงสร้างการตลาดให้เช่น โปรโมทตามสื่อต่างๆ เช่น โซเชี่ยลต่างๆ ป้านแบนเนอร์ ป้ายโฆษณา และอื่นๆ
ซึ่งหากมองในภาพรวมการ ลงทุนแฟรนไชส์ นั้น เสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนด้วยตัวเองในแง่ของสูตรต่างๆหากเป็นแฟรนไชส์ อาหารซึ่งจะมีการพัฒนาสูตร วัตถุดิบมาให้เสร็จ เราแค่มีหน้าที่ซื้อมาขายหรือปรุงนิดๆหน่อยๆ แต่อย่าลืมว่าแฟรนไชส์ ตอนนี้เกลื่อนตลาด และ บางแฟรนไชส์มาจากต่างประเทศ ต้นทุนจะสูงขึ้น และ ต้องดูกระแสความนิยมด้วย แต่หากสนใจลงทุนจริงๆ ควรศึกษาแฟรนไชส์นั้นๆด้วยตัวเอง เช่น เดินสำรวจตามร้านแฟรนไชส์ที่เราสนใจว่าในทำเลต่างๆ มีเยอะไหม แต่ละช่วงเวลาคนที่เปิดอยู่แล้วค้าขายได้ดีแค่ไหน หรือ เนียนๆไปถามคนดูแลร้าน รับรองว่าจะได้คำตอบที่เราสามารถนำว่าวิเคราะห์ได้ ของแบบนี้เราต้องหาข้อมูล เราต้องดูจากความจริงไม่ใช่แค่โปรโมทเท่านั้น หากคุณมั่นใจและกล้าลงทุน มีสติ และรอบคอบ รับรองว่าการลงทุนเฟรนซ์ไชน์จะทำรายได้ให้คุณได้พอสมควร