บริษัท Microsoft นั้นเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่และดำรงอยู่ได้มานาน ด้วยประสบการณ์และความสำเร็จต่างๆ และที่สำคัญนั้นระบบคอมพิวเตอร์ทุกวันนี้ น้อยคนนักที่สามารถปฏิเสธได้ว่าสามารถอยู่ได้โดยที่ไม่มีเทคโนโลยี ซึ่งบริษัทไมโครซอฟท์นั้นก่อตั้งโดย Bill Gates และอยู่ได้ด้วยการพัฒนาต่างๆ พัฒนาทั้งวิธีการวิธีคิด พัฒนาการบริหาร พัฒนาระบบอยู่เสมอ
และที่สำคัญนั้น บริษัท Microsoft พัฒนาสินค้าและบริการของตัวเองให้สะดวกสบาย และอำนวยความสะดวกต่างๆให้ลูกค้าเสมอ เราไม่อาจจะสร้างระบบสินค้า สร้างบริการมาเลียนแบบบริษัท Microsoftได้ แต่ถ้าเรา อยากประสบความสำเร็จ เรานั้นสามารถศึกษาและเลียนแบบวิธีการคิดได้ ดังนี้
ความพยายามเป็นส่วนประกอบหลักของความสำเร็จ
ความพยายามนั้นเป็นส่วนประกอบหลักของคำว่าสำเร็จ เราทุกคนนั้นถูกสอนในเรื่องของความพยายามมาตั้งแต่วัยเด็กและทุกคนบนโลกนี้ก็ล้วนพยายามที่จะทำสิ่งต่างๆในสิ่งที่อยากได้ ในสิ่งที่เราต้องการมี เราจะไม่ได้กินน้ำถ้าเราไม่พยายามหาน้ำกิน เราจะไม่มีวันได้โทรศัพท์คุณภาพสูงสักเครื่องถ้าเราไม่พยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับโทรศัพท์นั้น เราจะไม่มีวันได้กินของดีๆถ้าเราไม่พยายามหา
ในทางธุรกิจก็เช่นกัน เราจะไม่มีวันประสบความสำเร็จถ้าเราไม่พยายาม การที่เราพยายามนั้น อาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จตั้งแต่ครั้งแรกที่พยายาม แต่เราต้องพยายามต่อไปเรื่อยๆและอย่าหยุด
เรายินดีที่จะฉลองความสำเร็จ แต่มันสำคัญมากถ้าเราจะตั้งใจเรียนรู้จากความผิดพลาด
ที่ครั้งที่มีใครสักคนที่เรารู้จักหรือใครสักคนที่เราไม่รู้จักนั้น ประสบความสำเร็จสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอะไร เป็นสิ่งที่เล็กน้อยหรือใหญ่แค่ไหน เรามักจะนึกถึงงานเลี้ยง ฉลองที่ทำสิ่งนั้นสำเร็จเปรียบเสมือนการให้รางวัล เรามักได้ยินบ่อยๆว่า “ทำเสร็จแล้วไปฉลองกัน” นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จก็เช่นกัน พวกเขาจำนวนไม่น้อยที่ชื่นชอบการฉลอง การจัดงานเพื่อความสำเร็จ
แต่ทุกความสำเร็จนั้นแลกมาด้วยความยากลำบาก เราจึงควรเรียนรู้จากความผิดพลาดเหล่านั้น เพราะการเรียนรู้จากสิ่งที่ผิดพลาดไม่เพียงแต่จะทำให้เรานั้นไม่ผิดซ้ำสองในแบบนั้น แต่ช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้นในครั้งต่อไป
ถ้าทำให้มันดีไม่ได้ ต้องทำให้ดูดี
ความดูดีนั้นคือสิ่งสำคัญที่เป็นพื้นฐานเลยก็ว่าได้ ถ้ามีคนสองคนมาสมัครงานที่บริษัทของเรา และงานตำแหน่งที่เรารับสมัครนั้นต้องออกทำงานออกสู่สายตาเป็นหน้าตาสำหรับบริษัทแล้วนั้น ถ้าเราจะเลือกรับสมัครงานนั้น เราอาจจะพิจารณาจากความดูดีเป็นหลัก ผู้สมัครคนใดดูดีกว่าถึงแม้ว่าผู้สมัครสองคนนั้นจะมีความสามารถที่ใกล้เคียงกัน
บางครั้งเราอาจจะไม่ได้เลือกคนที่เก่งที่สุดแต่เราเลือกคนที่ดูดีที่สุดทำให้เรานั้นรับเข้าทำงานทันทีโดยอาจจะไม่สนใจว่าใครจะเก่งกว่าสักแค่ไหนก็ตาม สินค้าที่เราจะตัดสินใจซื้อนั้นก็เช่นกัน คืออาจจะตัดสินจากความดูดี ถึงแม้ว่าคุณภาพของสินค้าที่เราซื้อไปนั้นจะมีคุณภาพที่ไม่ดีเมื่อเปรียบกับอีกชิ้นหนึ่งแล้ว แต่ถ้าพูดถึงความดูดีแล้วนั้นเราก็มักจะเลือกชิ้นที่ดูดีเสมอ และที่สำคัญนั้นมีคนจำนวนไม่น้อยที่คำนึงถึงความดูดีเป็นอย่างแรก
เลือกคนขี้เกียจทำงานยาก
คนที่มีความขี้เกียจนั้นมีอยู่หลายแบบ บางคนเก่งแต่ขี้เกียจ บางคนนั้นขี้เกียจเพราะรู้ในสิ่งนั้นแล้ว บางคนนั้นขี้เกียจแล้วยังไม่รู้สิ่งต่างๆ สังเกตได้จากเพื่อนร่วมห้องสมัยมัธยมสมัยประถม สังเกตจากเพื่อนร่วมงานต่างๆ การที่บริษัทไมโครซอฟท์นั้นเลือกให้คนขี้เกียจทำงานเก่งๆนั้น เพราะบริษัทไมโครซอฟท์รู้ดีว่าพนักงานแต่ละคนนั้นมีความเก่งติดตัวมามีเพียงแต่ความขี้เกียจที่ไม่เท่ากัน
เมื่อใดก็ตามที่คนขี้เกียจได้รับมอบหมายงานมานั้น คนขี้เกียจมักจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้งานนั้นออกมาเสร็จ ดูง่ายและที่สำคัญนั้นต้องตรงตามที่บริษัทไมโครซอฟท์สั่งทุกอย่าง การที่สั่งคนขี้เกียจทำงานนั้นจะได้งานที่ง่ายและรวดเร็ว
ชีวิตไม่มีอะไรที่ยุติธรรม
เราทุกคนนั้นล้วนโหยหาความยุติธรรมต่างๆ แต่ในชีวิตจริงนั้นความยุติธรรมก็ไม่ใช่เสียทั้งหมด บางสิ่งก็อาจจะไม่ยุติธรรมสำหรับเราไม่ว่าจะทั้งทางตรงหรือทางอ้อม เราทุกคนนั้นล้วนรู้ด้วยตัวเองดีว่าความยุติธรรมนั้นล้วนหายาก ความไม่ยุติธรรมไม่ได้หมายถึงการที่เราจะโดนโกงจากเพื่อนหรือคนอื่นๆเสมอไป
แต่ความไม่ยุติธรรมนั้นอาจรวมไปถึงสิ่งต่างๆที่ทำให้เรารู้สึกว่ามันไม่ถูกต้องหรือไม่ทั่วถึง บางที่นั้นอาจจะประสบปัญหาที่ต่างกัน ดังนั้นควรทำใจและยอมรับพร้อมการหาวิธีแก้ไขปัญหาและหาวิธีแก้ไขความไม่ยุติธรรมที่ได้รับ
เราจะพัฒนาตัวเองได้ถ้าเรายอมรับฟังคำตักเตือนและคำแนะนำ
บางครั้งความคิดเห็นต่างๆที่ได้จากผู้ใช้ ความคิดเห็นต่างๆที่ได้จากผู้บริโภคนั้น สามารถนำมาปรับปรุงสินค้าหรือปรับปรุงบริการของเราได้เสมอ เพราะลูกค้าหรือผู้บริโภคนั้นคือบุคคลที่ใช้สิ่งของต่างๆเหล่านั้นหรือใช้บริการเหล่านั้นโดยตรง บางครั้งอาจจะยังมีสิ่งที่ยังไม่พอใจ ยังมีสิ่งที่ต้องการให้เรานั้นปรับปรุงแก้ไขเพิ่ม
และที่สำคัญนั้นอย่าเอาความคิดของตัวเองเป็นใหญ่เพราะสิ่งที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคแนะนำหรือตักเตือนนั้น เป็นสิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นต้องการและอยากให้มี สิ่งต่างๆเราอาจจะมองข้ามแต่แต่ลูกค้านั้นไม่มองข้ามแน่นอน