ทุกวันนี้ไลฟ์สไตล์กับกระแสที่ว่า “ชีวิตดี๊ดี” ทำให้ผู้คนในสังคมต่างยึดติดกับภาพลักษณ์สวยหรูดูดี ไม่ว่าจะไปรับประทานอาหารในห้องอาหารสุดหรูเพื่อเช็คอินลงในเฟซบุค เที่ยวต่างประเทศเพื่อชมดอกซากุระหรือตะลุยหิมะแล้วโพสต์ภาพลงอินสตาแกรม หรือ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อกระเป๋าใหม่ ซื้อรถใหม่ ซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ แล้วถ่ายภาพเพื่อเอามาลงในโซเชียลเน็ตเวิร์ค พร้อมแคปชั่นภาพกับคำว่า “ชีวิตดี๊ดี”
จนทำให้ผู้คนต่างหลงใหลไปกับการบริโภคจนเกินฐานะ นำเงินในอนาคตมาใช้จ่ายปรนเปรอซื้อความหรูหรา ความทันสมัย เป็นผู้นำเทรนด์ตามไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ โดยลืมสำรวจรายได้ในกระเป๋าสตางค์ตัวเอง ว่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยมากจนเกินไปแล้วหรือยัง มารู้ตัวอีกทีก็ต่อเมื่อรายรับที่ได้มาในแต่ละเดือน ไม่เพียงพอต่อการจ่ายตามใบเรียกเก็บเงินรายสำหรับค่าบัตรเครดิต หรือสินเชื่อส่วนบุคคล ตามสำนวนสุภาษิตไทยที่ว่า “ชักหน้าไม่ถึงหลัง”
วันนี้เลยอยากเขียนแนะนำ ชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ให้กับใครก็ตามที่ กำลังมีปัญหาเรื่องรายรับไม่พอกับรายจ่ายจนทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินตามใบเรียกเก็บเงินได้ กำลังเผชิญกับการทวงหนี้อันมหาโหดของเจ้าหนี้ หรือไม่รู้จะทำเช่นไรดีกับการได้รับหมายศาลมาที่บ้าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้บรรจุอยู่ในหลักสูตรการสอนในโรงเรียนหรือในมหาวิทยาลัย แต่คุณสามารถหาข้อมูลที่เป็นแหล่งความรู้ของเรื่องเหล่านี้ ได้จากที่แห่งนี้
ชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล นี้ เกิดขึ้นจากการรวมตัวของกลุ่มคนที่มีประสบการณ์ในการเป็นหนี้ ทั้งเป็นหนี้จากบัตรเครดิต และหนี้จากสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ในปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเอง และแนวทางการแก้ไขกับหนี้ที่เกิดขึ้น ผ่านทางกระดานสนทนา หรือ Webboard ในเว็บไซต์มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จนก่อตั้งขึ้นเป็นชมรมนี้ขึ้นมา
โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยสังคมของผู้มีปัญหาเช่นเดียวกัน เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร พร้อมเสนอแนะวิธีแก้ไขปัญหา ให้ความรู้ทางด้านกฎหมาย สร้างความเป็นธรรมเรื่องดอกเบี้ยและวิธีการทวงหนี้ระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้ และยังมีกิจกรรมของทางชมรม โดยให้คำปรึกษาวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับผู้ที่สมัครเป็นสมาชิก โดยกรรมการของทางชมรมผ่านทางสายด่วนที่ตั้งขึ้นมาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังจัดฝึกอบรมหลักสูตรเพื่อการแก้ไขปัญหาหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลตามหน่วยงานภายนอกอีกด้วย
ในส่วนของเว็บไซต์แบ่งออกเป็น กระดานสนทนา “คนยิ้มสู้หนี้” ซึ่งจะแบ่งเป็น
- ห้องถาม-ตอบปัญหาหนี้ ให้สมาชิกได้เข้ามาตั้งกระทู้สำหรับใครที่มีปัญหาไม่รู้ว่าจะอย่างไรดีกับภาวะชักหน้าไม่ถึงหลังยามนี้ วิธีการแก้ไขหนี้ฉบับเบื้องต้นที่ทุกคนควรทราบ แนวทางการรับมือเมื่อได้รับหมายศาลแบบบ้าน ๆ รวบรวมกระทู้ที่น่าสนใจในการปลดหนี้ หรือใครที่กำลังเผชิญกับความไม่เป็นธรรมของเจ้าหนี้มหาโหด หรือในกรณีอื่น ๆ อันเนื่องจากปัญหาหนี้ โดยจะมีสมาชิกหรือกรรมการของทางชมรมมาช่วยกันหาทางออกไปด้วยกัน
- ห้องเรื่องเล่าชาวยิ้มสู้หนี้ สำหรับสมาชิกที่อยากจะถ่ายทอดประสบการณ์โดยตรงที่ตัวเองเจอมา ไม่ว่าจะปัญหา วิธีการจัดการ วิธีการรับมือกับปัญหาหนี้ เพื่อแบ่งปันข้อมูลอันเป็นประโยชน์สำหรับสมาชิกท่านอื่น
- ห้องรู้ทันกฎหมายหนี้ ห้องนี้เสมือนหลักสูตรเรียนกฎหมายหนี้ระยะสั้น รวบรวมกฎหมาย และข้อมูลที่เกี่ยวข้องในเชิงกฎหมาย เพื่อสมาชิกจะได้ทราบถึง ความรู้เบื้องต้นของข้อกฎหมาย วิธีการเตรียมตัวการไปขึ้นศาลเมื่อถูกหมายศาลเรียกตัว กฎเกณฑ์ หน้าที่ และสิทธิ์ของเจ้าพนักงานกรมบังคับคดี ศัพท์ที่ต้องรู้ทางการเงินอันเนื่องจากเกี่ยวกับหนี้ เช่น Credit Bureau หรือ Hair Cut กฎเกณฑ์การอายัด/ยึดทรัพย์สิน กฎเกณฑ์การอายัดเงินเดือน อายุความในการฟ้องร้องคดีแพ่ง หรือตัวอย่างคำพิพากษาฎีกา เกี่ยวกับบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล
- ห้องนิทรรศการเอกสารหนี้ ห้องนิทรรศการที่จะเอาตัวอย่างของจดหมายทวงหนี้เจ้าหนี้ในลักษณะต่าง ๆ มาให้สมาชิกได้รับทราบ เช่น ตัวอย่างเอกสารใบ Haircut ตัวอย่างเอกสารจากศาล ตัวอย่างจดหมายทวงหนี้ หรือจดหมายข่มขู่จากเจ้าหนี้ ทั้งนี้เพื่อจะได้เตรียมใจหากได้รับเอกสารเช่นนี้มา และเตรียมตัวว่าจะต้องทำเช่นไรต่อไป
นอกจากในส่วนของกระดานสนทนาแล้ว ยังมีบทความที่เขียนขึ้นโดยกรรมการและผู้ดูแล มีเนื้อหาสาระอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับสมาชิก เช่น คุณเป็นหนี้เพราะอะไร วิธีรับมือพวกทวงหนี้จอมโหด จะสู้หรือจะยอมดี เป็นต้น และมีการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับข่าวบัตรเครดิตและสินเชื่อ เพื่อให้สมาชิกได้ติดตามและรับทราบข้อมูลอย่างทันท่วงที
สายด่วนคนเป็นหนี้ เป็นกิจกรรมจิตอาสาโดยคณะกรรมการของทางชมรม เพื่อเสียสละเวลามาร่วมให้คำปรึกษากับสมาชิกทุกท่านที่มีปัญหาหนี้ในกรณีเร่งด่วน หรือกรณีที่นอกเหนือจากกรณีทั่ว ๆ ไปที่ทางชมรมได้แบ่งปันความรู้วิธีการจัดการ และวิธีรับมือกับปัญหาเอาไว้เบื้องต้นทางกระดานสนทนา ซึ่งสมาชิกสามารถติดต่อกรรมการได้โดยตรงเพื่อปรึกษาเป็นการส่วนตัว ทั้งทางโทรศัพท์และการส่งอีเมล์
และท้ายสุดกับการเปิด หลักสูตรเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ หรือหลักสูตรปลดหนี้ ผ่านทางบริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ โดยวิทยากรผู้มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์ตรงในการแก้ไขปัญหา เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการหนี้ของทางพนักงาน เพราะหากพนักงานในบริษัทหรือองค์กรนั้น ๆ มีปัญหาเหล่านี้ ย่อมส่งผลถึงประสิทธิภาพในการทำงาน หรืออาจต้องสูญเสียบุคลากรนั้นไปโดยไม่จำเป็น
โดยทั้งนี้ไม่ว่าทางชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล จะมีหลักสูตร หรือวิธีการในการรับมือเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้อย่างไร แต่ต้องไม่ลืมคำว่า “การไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ” เพราะหนี้เหล่านี้เราต่างสร้างขึ้นมาโดยรู้ตัว และไม่รู้ตัว และเมื่อเราสามารถจัดการแก้ไขปัญหาหนี้เหล่านี้จนจบแล้ว ต้องเรียนรู้จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ที่ถือเป็นบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต และใช้ชีวิตยึดตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันชั้นดี ให้เราไม่ต้องกลับไปประสบพบเจอกับปัญหาหนี้อีกครา