กลุ่ม Gen Y น่าห่วง! หนี้เยอะ หนี้นาน หนี้บาน หนี้สูญ…และหากไม่ได้รับการแก้ไขจะทำให้ในอีก 15–20 ปีข้างหน้า คนกลุ่มนี้กว่า 5 ล้านคนจะเกษียณอายุโดยที่ยังแบกภาระหนี้และไม่มีเงินใช้จ่าย
จากการสำรวจพฤติกรรมการดำเนินชีวิตและการออมของคนรุ่นใหม่ที่กำลังเข้าสู่ช่วงวัยทำงานที่ส่วนใหญ่เป็นคน Gen Y ทำให้พบปัญหามากมาย ทั้งการใช้เงินเกินรายได้ การใช้จ่ายของฟุ่มเฟือยสม่ำเสมอ การไม่เก็บออมเพื่ออนาคต และปัญหาหนี้สินจนเป็นหนี้เสียจำนวนมาก จนหลายหน่วยงานต่างออกมารณรงค์ให้ความรู้ และปรับทัศนคติคนกลุ่มนี้ เพื่อให้ตระหนักถึงผลลัพธ์และความจำเป็นของการออมที่จะมีผลต่ออนาคตในระยะยาว
ความคิดของ Gen Y กับเรื่องการเงิน
ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย ร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการเงิน ภายใต้โครงการนำร่องให้ความรู้ทางการเงินกับ Gen Y ที่เพิ่งทำงาน พบว่า
คน Gen Y…
- รู้นะว่าเรื่องการออมเป็นสิ่งจำเป็น แต่ยังทำไม่ได้
- ขอจ่ายก่อนเดี๋ยวค่อยออมทีหลัง
- ชอบช้อป โชว์ แชร์ ความสุขและสิ่งของ เพราะชีวิตยึดติดการออนไลน์แทบตลอดเวลา
- ไม่สามารถโฟกัสความสนใจที่แน่นอนได้ เพราะข้อมูลในโลกออนไลน์มีมากมายจนเลือกไม่ถูก
- โหยหาความรัก ต้องการการยอมรับในโลกออนไลน์ หากได้รับการกดไลค์ กดแชร์ จะมีรู้สึกมีคุณค่าและมีความสุข
- ขอลงทุนกับประสบการณ์ก่อน เพื่อไลฟ์สไตล์สุดเท่สุดคูล
- มีปัญหาเรื่องการเงินการจากการใช้บัตรเครดิต บริหารการใช้จ่ายไม่ได้ และเลือกวิธีการจ่ายขั้นต่ำ
จากการสำรวจนี้ทำให้เห็นว่า คน Gen Y ยังไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องการออมเท่าที่ควร ยังคงดำเนินชีวิตเพื่อภาพลักษณ์ทางสังคม พร้อมเปย์พร้อมจ่ายเพื่อความสนุกสนาน สะดวกสบาย ให้ตัวเองดูดี และเป็นที่ยอมรับพูดถึง จึงทำให้เกิดปัญหาด้านการเงินพอกพูนอย่างที่เป็น
ปรับรูปแบบความรู้การออม เพื่อคน Gen Y
จริง ๆ แล้ว คน Gen Y ก็ชอบและสนใจเรื่องการเงินการลงทุนพอสมควร มักจะเห็นคนกลุ่มนี้ส่วนหนึ่งเข้ามาสู่วงการเทรดหุ้น หรือเสาะแสวงหาความรู้เรื่องการลงทุนจากแหล่งต่าง ๆ แต่เพราะความแตกต่างทางไลฟ์สไตล์ของคน Gen Y ที่ทำให้ค่าใช้จ่ายมาก มีโอกาสก่อหนี้เร็ว หรือผิดนัดชำระหนี้สูง ส่งผลให้คนกลุ่มนี้มีปัญหาการเงินอยู่ไม่น้อย หลายหน่วยงานจึงพยายามคิดหาวิธีส่งเสริมความรู้เพื่อให้เข้าถึงคน Gen Y ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดย
- ปรับรูปแบบการให้ความรู้ทางการเงิน ส่งเสริมการออมในสไตล์ใหม่ ๆ ที่ดูง่าย น่าสนใจ ใช้สื่อการ์ตูน หรือการนำเสนอข้อมูลด้วยอินโฟกราฟิกส์
- หัวข้อต้องดึงดูด โดนใจ ทำให้อยากอ่าน อยากรู้ กดไลค์ กดแชร์
- เตือนภัยทางการเงินหรือการล่อลวงของกลุ่มมิจฉาชีพด้วยข้อมูลกราฟฟิก หรือผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย
- สนับสนุนการออมที่ไม่ใช่การฝากแบบออมทรัพย์ แต่เป็นการแนะนำให้เลือกลงทุนให้ถูกที่มากกว่า
การสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่รู้จักการออม และบริหารการใช้เงินให้ถูกต้อง ถือเป็นเรื่องดีที่ทุกหน่วยงานควรให้ความร่วมมือ แต่ทั้งนี้คนรุ่นใหม่เองก็ต้องใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด เลือกของที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ในมูลค่าที่เหมาะสม ไม่ยึดติดกับความฟุ่มเฟือยหรูหราตามโลกโซเชียล เพราะหากเรายังวิ่งตามสิ่งเหล่านี้ที่มีความเปลี่ยนแปลงแทบทุกวินาที เราอาจจะต้องเป็นหนี้ยาวไปจนถึงวัยเกษียณอย่างแน่นอน
ที่มา