จากกระทู้นี้ http://pantip.com/topic/34611435 ที่ไปทานเสต็กที่ร้านแห่งหนึ่ง ร้านนี้ชอบจัดโปรโมชั่นบ่อยๆ รสชาดอาหารถือว่าสมราคาแม้ว่าจะไม่แพงมาก ไม่ถูกมากแต่ที่นี่จะขึ้นชื่อว่าราคาเหมาะสม บริการบางสาขาอยู่ในขั้นดี รสชาดแม้ไม่เลิศเหมือนร้านประเภทเดียวกันแต่หากเทียบราคาคุ้มค่าอยู่มาก แต่สิ่งที่เจ้าของกระทู้ไปเจอมาที่สาขาหนึ่งย่านชานเมืองทำเอาอึ้งจนต้องมาลงกระทู้คือ สเต็กย่างเปลี่ยนเป็นสเต็กต้ม เพราะเตาปิ้งเสียแล้วพนักงานไม่แจ้งลูกค้าปล่อยให้รอและเมื่อนำมาเสริมถึงกับ อึ้งกันเลยทีเดียว ซึ่งตอนคิดราคาก็คิดเต็มราคา แถมผู้จัดการไม่มาเคลียร์ เจ้าของกระทู้รู้สึกเสียอารมณ์และผิดหวังมากแม้ว่าราคาจะไม่แพงแต่มันเสียความรู้สึกกับอาหารที่บอกเลยว่าทำมาขายทำมาเสริฟลูกค้าได้อย่างไร หรือนี่เป็นเพราะอยู่ในโปรโมชั่นจึงทำแบบลวกๆ หากเป็นคุณจะทำอย่างไรกับเหตุการณ์แบบนี้
สิ่งแรกที่อยากแนะนำคือ ในเมื่อเราจ่ายเงินไปแล้วแม้จะราคาโปรโมชั่นแต่มันก็คือสิทธิที่เราจะได้อาหารตามโปรโมชั่น หาก เจออาหารไม่ตรงตามเมนู มาไม่ตรงตามโฆษณา หรือไม่ถูกต้องกับในรายการที่สั่ง เราควรสอบถามพนักงานก่อนและไม่ทานอาหารจานนั้นแม้จะมาในชุดที่เราสั่งไป และเราก็ต้องทวงสิทธิ์ของเราแบบสุภาพ ซึ่งควรแจ้งพนักงานหรือผู้จัดการร้าน หากสอบถามแล้วไม่ได้รับคำตอบ ค้นหาเบอร์โทรของสำนักงานร้านอาหารนั้นทันทีและถ่ายรูปทุกอย่างไว้เป็นหลักฐาน การติดต่อกับออฟฟิศของร้านอาหารนั้นบางครั้งอาจไม่สะดวกหากตรงกับวันหยุดซึ่งเราแจ้งภายหลังได้ แต่ในขณะที่อยู่ในเหตุการณ์ให้ทำตามที่บอกไว้คือ ติดต่อพนักงาน ผู้จัดการร้าน และแจ้งปัญหาต่างๆพูดจาอย่างสุภาพและรอว่าทางร้านจะเคลียร์อย่างไร เก็บหลักฐานคือ ภาพอาหารในจาน ภาพเมนูของอาหาร และหากเป็นชุดหรือโปรโมชั่นถ่ายเมนูนั้นๆให้ครบถ้วน
หากเคลียร์กันที่ร้านแล้วไม่ลงตัวหรือเราต้องจ่ายเงินไป ให้ทำการจ่ายเงินไปตามราคาแล้วถ่ายใบเสร็จเก็บไว้ พร้อมทั้งดูชื่อผู้จัดการมาด้วยบันทึกชื่อพนักงานและผู้จัดการที่เราจำได้เอาไว้ หลังจากนั้นเมื่อถึงวันทำงานของออฟฟิศร้านนั้นให้เราแจ้งไปว่าไปทานอาหารแล้วมีปัญหา พร้อมส่งหลักฐานต่างๆไปให้ทางออฟฟิศร้านนั้นและรอคำตอบกลับมาว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรให้เรา เช่นคืนเงินในส่วนอาหารที่ไม่ได้ทานและทำมาผิด (ส่วนใหญ่จะไม่ได้แต่จะได้เป็นคูปองสำหรับไปทานครั้งหน้าในมูลค่าที่มากกว่าเดิม) หรือทำหนังสือชี้แจงและขอโทษแบบเป็นลายลักษณ์อักษรกลับมา ซึ่งในการร้องเรียนนี้เราไม่ได้แนะนำให้เอาคืนหรือแก้แค้นเพียงแต่ให้รักษาสิทธิ์ของตัวเองและแจ้งทางบริษัทเขาให้รู้จักเขามาดูแลและตรวจสอบ
หากติดต่อไปแล้วไม่ได้รับการตอบรับหรือขอโทษกลับมา ก็ส่งเรื่องให้สคบ.ร้องเรียนให้เขาไปตรวจสอบระบุวันเวลาปัญหาต่างๆ และสุดท้ายแชร์ตามโลกโซเชี่ยลให้ทุกคนได้รู้ถึงความไม่รับผิดชอบ และเมื่อเรื่องอยู่ในโลกโซเชี่ยลรับรองว่าคุณอาจได้รับการติดต่อกลับมาอย่างรวดเร็วเลยก็ได้ แต่ขอให้ทำเป็นขั้นตอนคือร้องเรียนผู้จัดการร้านก่อน ต่อด้วยร้องเรียนบริษัท ต่อด้วย สคบ.และโลกโซเชี่ยลให้อยู่สุดท้าย พร้อมกับลำดับเหตุการณ์ร้องเรียนจากทุกแห่งด้วยรับรองว่าคุณจะไม่ใช่ผู้ร้าย คุณไม่ใช่คนใจร้อนที่เอะอะประจาน แต่คุณทำอย่างเป็นขั้นตอนมีรายละเอียดชัดเจนและคุณคือผู้ถูกกระทำ ร้านอาหารร้านนั้นต้องรับผิดชอบให้ และโลกโซเชี่ยลมีหลายช่องทาง รวมถึงการติดต่อกับออฟฟิศของร้านอาหารนั้นๆก็มีหลายช่องทางคุณก็ร้องเรียนให้ครบและรอผลตอบรับหากไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ร้องในโซเชี่ยล เพื่อเป็นตัวอย่างและบอกเล่าประสบการณ์ให้คนอื่นได้รับรู้และเพื่อให้ผู้ประกอบการรู้ว่าลูกค้าไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นจะได้ป้องกันไม่ให้โดนประจานแบบนี้
แม้ว่าหลายคนจะบอกว่าแค่เงินไม่กี่บาท แต่นี่คือเรื่องของการรักษาสิทธิ์เงินไม่กี่บาทที่จ่ายไปก็เงินเรา ดังนั้นในเมื่อเราเป็นลูกค้าเราก็ต้องได้สินค้าตามที่สั่ง หากมาไม่ตามสั่งร้านก็ผิดอยู่แล้วและยิ่งแก้ปัญหาแบบร้านนี้ทำคือยิ่งผิดเข้าใจอีก การแจ้งลูกค้าว่าเตาเสียขอเปลี่ยนเมนูได้ไหม หรือตัดรายการนั้นทิ้งแล้วลดราคาให้ ยังเป็นทางออกที่ดีกว่า ใครไม่เคยเจอกับตัวคงไม่รู้ว่ามันเสียอามรณ์และเสียความรู้สึกขนาดไหน
เพิ่มเติม : บัตรเครดิตซิตี้แบงก์ แคชแบ็ก รับเงินคืนทุกครั้งที่ใช้จ่าย