สาวกคนรัก ‘ไก่ทอด’ คงมีคำตอบในใจกันแล้วสิว่าแบรนด์ไหนคือรสชาติไก่ทอดที่ตัวเองถูกใจ
แต่จะรู้มั้ยว่า เบื้องหลังความอร่อยแซ่บที่ฉีกเนื้อไก่เข้าปากทีละคำนั้น นอกจากจะต้องผ่านการปรุงรสให้ถูกลิ้นแล้ว ยังต้องผ่านกลยุทธ์ทางการตลาดอีกมากโข เพื่อให้ได้มาซึ่งความประทับใจเสิร์ฟตรงใจลูกค้าเช่นคุณ
เพราะทุกวันนี้ทุกย่างก้าวคือการแข่งขัน หากใครหยุดนิ่งอยู่กับที่ มารู้ตัวอีกที คู่แข่งน้องใหม่อาจวิ่งแซงหน้าอย่างไม่เห็นฝุ่นไปเสีย อย่างในครึ่งปีหลังนี้ เหล่าแบรนด์ดังทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ ต่างคิดกลยุทธ์ดึงหัวใจลูกค้าให้อยู่หมัด งัดความแซ่บทั้งเมนู และโปรโมชั่นอันเย้ายวน ชวนให้คุณๆ สาวกคนรักไก่ทั้งหลายพร้อมละลายกันอีกครั้ง
KFC ย้ำ ตัวจริง…สิ่งที่ดีที่สุด
“KFC Always Original” เป็นตัวจริง…เป็นสิ่งที่ดีที่สุด คือ โกลบอลแคมเปญที่ KFC ประกาศย้ำชัดถึงแบรนด์ดีเอ็นเอ และความเป็นหนึ่งในวงการไก่ทอดที่มีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์โดยมีผู้พันแซนเดอร์สเป็นเดิมพัน ด้วยฐานลูกค้าจากการครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 50% ในประเทศไทย
ปัจจุบัน KFC มีพันธมิตรร่วมธุรกิจอยู่แล้ว 1 ราย คือ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป และในครึ่งปีหลังนี้ KFC จะเล็งหาพันธมิตรรายใหม่เข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง และสามารถขยายสาขาให้ได้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่ต้องการความสะดวกสบาย และรวดเร็ว โดยสาขาใหม่จะเน้นไปที่รูปแบบไดร์ฟทรูที่พร้อมเสิร์ฟความอร่อยให้คุณได้ทุกที่ตลอดเส้นทาง พร้อมตั้งเป้าไว้ว่า KFC จะต้องมีสาขาครบ 800 สาขาในประเทศไทย ภายในปี 2020 ให้ได้
KFC ยังได้นำเสนอการสื่อสารแบรนด์และการตลาดผ่านดิจิตัลแพลตฟอร์ม เพื่อดึงกลุ่มลูกค้า Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักให้หลงรักในแบรนด์มากยิ่งขึ้น ซึ่งลงทุนงบทางการตลาดในส่วนนี้มากถึง 30% โดยใช้กลยุทธ์มิวสิคแอนด์ป๊อปอาร์ต มาเป็นกลยุทธ์หลัก เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวจะมีความสนใจในเรื่องดนตรีและศิลปะมากเป็นพิเศษนั่นเอง
นอกจากนี้ KFC จะออกเมนูที่คุ้มค่า คุ้มราคา เพื่อให้สอดรับกับเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวอยู่ พร้อมกับมีเมนูใหม่ๆ ให้ได้ลอง อย่างอาหารว่างสุดสร้างสรรค์ “ชิซซ่า” ซึ่งเป็นพิซซ่าไก่กรอบ หรือ “เคเอฟซีไรซ์โบว์ล” ที่โดดเด่นในเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย พกพาสะดวก และจับกระชับมือ เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ พร้อมกับจะมีการปรับดีไซน์ การบริการ และบรรยากาศในร้านให้มีลุคเหมาะกับผู้บริโภคยุคดิจิทัล โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป จะมีบริการไวไฟฟรีในสาขากรุงเทพฯ และตัวเมืองขอนแก่น รวมกว่า 100 สาขาอีกด้วย
นับเป็นกลยุทธ์ชูใจจากแบรนด์ไก่ทอดชั้นนำ เพื่อให้ได้ใจจากลูกค้าอย่างแท้จริง
‘แมค’ มองเกมยาว ชูกลยุทธ์ ครองใจคนไทย
แม้จะโดดเด่นในเรื่องแฮมเบอร์เกอร์ แต่เมื่อเปิดศึกร่วมตลาดไก่ทอดแล้ว แมคก็ถือว่าได้ส่วนแบ่งทางการตลาดไปไม่น้อยทีเดียว ด้วยความแข็งแกร่งของแบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยมานาน เมนูอาหารที่หลากหลาย และความสะดวกสบายในการใช้บริการ จึงทำให้แมคได้ใจลูกค้าตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น ไปจนถึงวัยทำงานมายาวนาน
ในปีนี้ แมคได้ชูเรื่องเทรนด์การใส่ใจสุขภาพของผู้บริโภคที่กำลังมาแรง จึงได้ตระหนักในการลงทุนการตรวจสอบคุณภาพอาหาร แหล่งที่มาของวัตถุดิบ และกระบวนการผลิต หรือที่เรียกว่า QSR อย่างสม่ำเสมอ และจะลงทุนต่อไปแม้เศรษฐกิจช่วงนี้ยังชะลอตัวอยู่ พร้อมกับย้ำหนักแน่นถึงการขยายสาขาในรูปแบบไดร์ฟทรู ซึ่งทางแมคเองได้ปูพรมทำมาตั้งแต่ 5 ปีก่อน และเป็นโมเดลที่คู่แข่งเริ่มขยับมาขอแบ่งการตลาดในลักษณะนี้มากขึ้น รวมทั้งเพิ่มสาขาที่เปิด 24 ชม. เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เลิกงานดึก หรือต้องการทานอาหารในช่วงกลางคืน โดยทุกครั้งที่มีการเปิดสาขาใหม่ ทางแมคจะให้ความสำคัญกับทำเลมากที่สุด เพราะถือเป็นการลงทุนระยะยาว และจะไม่เป็นลักษณะการเปิดแบบเฟรนไชส์ เพราะต้องการควบคุมคุณภาพให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกสาขา
จากการสำรวจยอดขายเมนูไก่ซึ่งเป็นสัดส่วนรายได้ใหญ่ของแมคไทย และจากการทำโฟกัสกรุ๊ป พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ชอบรสชาติของไก่ทอดแมค แต่รู้สึกว่ามีขนาดเล็กไปหน่อย จึงทำให้แมคไทยคิดเมนูใหม่ที่เรียกว่า “ไก่จัมโบ้” ซึ่งเป็นไก่ทอดที่ตัดแบ่งไก่ทั้งตัวเป็น 8 ชิ้น จากเดิมที่ตัด 10 ชิ้น จึงทำให้ได้ไก่ที่ชิ้นใหญ่กว่าคู่แข่ง เพื่อตอบโจทย์ความอร่อยเต็มคำ แต่ราคาประหยัด ตามที่ลูกค้าต้องการ
แม้จะเป็นแบรนด์ที่ไม่ได้มีสาขามากที่สุด แต่แมคไทยก็ยืนหยัดที่จะนำนวัตกรรมสินค้า ที่มาพร้อมกับราคาที่คุ้มค่า สาขาที่เข้าถึงได้ง่าย และบุคลากรที่มากด้วยประสบการณ์ มาเป็นเดิมพันในการครองใจคนไทยให้รักในแมคตราบนานเท่านาน
ไม่ใช่แค่การแข่งขันระดับบิ๊กแบรนด์ด้วยกันเท่านั้น ตอนนี้ยังมีไก่ทอดสไตล์เกาหลี และไต้หวัน ที่ขอเข้ามาแจมส่วนแบ่งลูกค้าคนไทยอีกด้วย นับว่าเป็นการแข่งขันที่วัดกันด้วยรสชาติ การบริการ และการเข้าถึงใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง
ถึงแม้จะเป็นเพียง ‘ไก่ทอด’ ชิ้นเล็กๆ แต่การแข่งขันทางการตลาดกลับท้าทาย และไม่เล็กอย่างที่เห็นเลย…คุณว่ามั้ย!
ที่มา