สำหรับหลายคนที่กำลังดีใจกับโบนัสก้อนโตที่กำลังเข้ากระเป๋ามาในไม่กี่วันจากนี้ คงกำลังคิด ๆ ว่าจะจัดการกับเงินโบนัสก้อนนี้อย่างไรดี สมองก็เริ่มจะมีรายการสิ่งของที่น่าจับจ่ายใช้สอยอยู่เต็มไปหมด ตั้งแต่การดาวน์รถยนต์คันใหม่ การซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่เข้าบ้าน การซื้อเสื้อผ้าแบรนด์เนมสุดชิคที่ออกคอลเลคชั่นใหม่รับฤดูหนาว หรือบางคนอาจจะมีแผนเดินทางท่องเที่ยวปลายปี แต่ยังก่อน คุณอาจตกเป็นเหยื่อของการตลาดก็ได้ ถ้าเราไม่ระวังตัวเองไว้ก่อน มาดูกันว่า กลยุทธ์การตลาด ส่งท้ายปลายปี มีอะไรที่ควรต้องระวังกันบ้าง
- อย่าตกเป็นเหยื่อของบัตรเครดิต : หลายคนอาจจะเห็นว่าในช่วงปลายปี ทำไมบัตรเครดิตมีแต่รายการต่าง ๆ ที่น่าดึงดูดใจทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Year end sale ที่เอาใจสาวนักช้อป หรือลดกระหน่ำราคาตั๋วเครื่องบินสำหรับขาเที่ยวต่างประเทศ หรือการลดราคาสปาครึ่งราคาสำหรับสาวที่รักสวยรักงาม เพราะนักการตลาดรู้ดีว่าเมื่อถึงสิ้นปีแต่ละคนยังมีโบนัสต่าง ๆ ที่สามารถนำมาจับจ่ายใช้สอยให้ความบันเทิงกับตัวเองได้ กลยุทธ์ลดแลกแจกแถมจึงเห็นกันได้ทั่วไป ซึ่งคำถามสำคัญก่อนดีใจไปใช้โปรโมชั่นบัตรเครดิต คือ บริการนั้นหรือสินค้านั้น ๆ เราต้องการจริงหรือเป็นเพียงแค่ความต้องการเพียงชั่ววูบ หรือคว้าไว้เพราะลดราคา ซึ่งถ้าไม่วางแผนการใช้จ่ายดี ๆ โดยกันเงินใช้จ่ายส่วนตัวไว้แค่ 20% ของโบนัส ดีไม่ดีแค่เดือนเดียวโบนัสก้อนงาม ๆ อาจจะลอยหายไปกับตาก็ได้
- อย่าจ่ายเพียงเพราะได้ลดภาษี : ใช่แล้วสำหรับหลายคนที่กำลังกลุ้มใจว่าจะจัดการกับเงินอย่างไรให้จ่ายภาษีน้อยที่สุดในต้นปีหน้า ก็เริ่มมองหาการลงทุนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกองทุน หรือการจ่ายซื้อสินค้าบริการทางการเงินที่สามารถมาลดหย่อนภาษีได้ ตัวอย่างที่น่าสนใจ คือ การซื้อประกันชีวิตไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือจะซื้อให้พ่อแม่ก็ล้วนนำมาลดภาษีได้ทั้งนั้น กลยุทธ์การตลาด ที่พยายามลดแลกแจกแถมต่าง ๆ อาจจะไม่มีผลกับคุณหากคุณมีประกันที่อื่น ๆ อยู่แล้วแต่สำหรับคนที่กำลังมองหาแบบประกันเพื่อลดหย่อนภาษีเงินได้ ตัวเลขผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงและตัวเลขที่ทำให้ลดหย่อนภาษีได้ก็อาจจะทำให้เผลอตกปากรับคำไปก่อนจะศึกษาข้อมูลเสียก่อน
ดังนั้น คำแนะนำ คือ ทุกครั้งที่คุณได้รับข้อเสนอ ควรตั้งสติ จดรายละเอียดของแผนการลงทุน และถ้าพิจารณารอบคอบแล้วก็ทำสัญญาไป แต่ขอย้ำว่าหลังจากได้เอกสารสัญญาตัวจริงมา ภายใน 30 วัน คุณต้องอ่านให้ละเอียด เทียบระหว่างที่เจ้าหน้าที่แจ้งกับเอกสารตัวจริงต่างกันหรือไม่ ถ้าดูแล้วไม่ตรงกันแม้เพียงจุดเดียวก็อย่าได้เกรงใจเลย ยกหูโทรศัพท์ไปยกเลิกกรมธรรม์นั้นเสีย และ เขาก็จะคืนเงินทั้งหมดกลับมาให้คุณ
- อย่าเผลอแต่งบ้านและที่พักเพลิน : แม้ว่าหลายคนจะไม่สนใจโปรโมชั่นจากบัตรเครดิตหรือการลงทุนในด้านอื่นอย่างหลักทรัพย์ แต่ถ้านึกถึงเทศกาลปีใหม่ แม่บ้านก็อาจนึกอยากแต่งบ้านให้แปลกตาขึ้น ซึ่งบรรดา เทศกาลเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้านต่าง ๆ ก็ยังพาเหรดกันมาชักชวนเงินในกระเป๋าให้เดินออกไป ซึ่งสำหรับคนที่อยากประหยัดเงิน ก็ต้องตั้งกฎให้แน่วแน่ว่าถ้าไม่มีแผนปรับปรุงบ้านที่สำคัญ หากจะซื้อของเข้าบ้านก็ควรกำหนดงบประมาณไว้ไม่เกิน 20% ของโบนัสทั้งหมด หรือถ้าจะจ่ายด้วยบัตรเครดิตก็ต้องผ่อนแบบ 0% เพื่อไม่ให้มีดอกเบี้ยให้มาปวดใจภายหลัง
- อย่าเผลอซื้อบ้านและรถโดยไม่จำเป็น : แท้จริงแล้วก็คงไม่ผิดอะไรหากหนุ่มสาวที่เพิ่งเริ่มวัยทำงานอยากจะดาวน์รถยนต์สักคัน หรือดาวน์คอนโดมิเนียมสักแห่ง เพื่อแยกตัวเองเป็นอิสระจากครอบครัว แต่ต้องไม่ลืมว่าเมื่อไรก็ตามที่เริ่มมีภาระหนี้สินผ่อนบ้านและรถ ด้วยเศรษฐกิจที่ไม่ดีนักในช่วง 1-2 ปีนี้ ไม่ควรเสี่ยงเปลี่ยนหรือย้ายงานเพราะหากต้องตกงานหรือสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน นั่นหมายความว่าคุณจะไม่เหลือเงินสำหรับจ่ายค่าคอนโดมิเนียมสุดหรู หรือรถคันงามของคุณ และอาจกลายเป็นปัญหาหนี้ก้อนใหญ่ตามมาในอนาคต
ดังนั้น สำหรับผู้ที่ฐานะการเงินยังไม่มั่นคงนัก สู้เก็บออมเงินโบนัสไว้เพื่อการลงทุนอาจจะเป็นทางออกที่ดีมากกว่า ทั้งนี้ก็ต้องยอมรับว่า กลยุทธ์การตลาด ของอุตสาหกรรมรถยนต์ในปีนี้ ไมว่าจะเป็นโปรโมชั่นลดราคารถยนต์ การแถมบริการต่าง ๆ ในปลายปีนี้สำหรับคนซื้อรถก็ยังยั่วใจค่อนข้างมาก เพราะจากอิทธิพลของการปรับขึ้นภาษีรถยนต์ในปีหน้า
- อย่าเผลอเป็นเหยื่อของคูปอง : นอกจากกลยุทธ์สำหรับสินค้าขนาดใหญ่แล้ว ในกลุ่มสินค้าขนาดเล็กกลยุทธ์การตลาดสุดท้ายนี้มักพบเห็นกันทั่วไปด้วยพัฒนาการของระบบการตลาดออนไลน์ที่เข้าถึงทุกคนผ่าน application บนโทรศัพท์มือถือ บริษัทอาจจัดส่ง e-coupon ทางโทรศัพท์ หรือบางแห่งอาจเตรียมคูปองบนแผ่นพับใบปลิวในห้างสรรพสินค้า เพื่อโน้มน้าวให้ลูกค้าเข้าไปใช้บริการและเลือกซื้อสินค้า ซึ่งหลายคนยอมรับว่าแต่เดิมไม่เคยวางแผนว่าจะต้องมีรายจ่ายดังกล่าวเกิดขึ้น แต่เมื่อเห็นคูปองและร้อยละของเงินที่ประหยัดได้ทำให้หลายคนยอมเดินเข้าไปซื้อสินค้า ซึ่งวิธีการลักษณะนี้ก็เป็น กลยุทธ์การตลาด อย่างหนึ่งที่ต้องระวังไว้ในช่วงปลายปีเช่นกัน
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างของ กลยุทธ์การตลาด ต่าง ๆ ที่มาชักชวนให้เงินโบนัสของคุณเดินออกจากกระเป๋า แต่ทั้งนี้ถ้าพิจารณาดี ๆ จะเห็นได้ว่า ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับการวางแผนและความหนักแน่นในวินัยทางการเงินของครอบครัว ซึ่งกลยุทธ์การตลาดจะไม่ประสบความสำเร็จเลยหากผู้จับจ่ายใช้สอยเลือกจ่ายอย่างมีเหตุผลและใช้สติ ถ้าใครปฏิบัติได้ตามนี้เงินโบนัสก็จะยังคงนอนสงบปลอดภัยในบัญชีของคุณต่อไป
อ่านเพิ่มเติม >> ก่อนซื้อของ Sale เคย ตรวจสอบราคาก่อนลด กันบ้างไหม ? <<