จากสถานการณ์โควิด-19 หลายหน่วยงานได้พยายามหาแนวทางเพื่อช่วยเหลือประชาชนในทุก ๆ ด้าน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) พร้อมจับมือร่วมกับ 3 หน่วยงานการไฟฟ้า ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และกิจการไฟฟ้าสวัสดิการกองทัพเรือ (กฟส.) คืนเงินประกันการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ให้กับประชาชนจำนวนกว่า 23 ล้านรายทั่วประเทศ รวมวงเงินกว่า 33,000 ล้านบาท โดยจะเริ่มเปิดให้มีการตรวจสอบสิทธิ์ และทยอยคืนเงินประกันฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. นี้ เป็นต้นไป
ใครที่มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันฯ คืนบ้าง
- ผู้ใช้ไฟฟ้าทั้ง 18 เขต ของ กฟน. ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ มีจำนวนมากกว่า 87 ล้านราย
- ผู้ใช้ไฟฟ้าของ กฟภ. ได้แก่
- ประเภทบ้านอยู่อาศัย จำนวน 9 ล้านราย
- ประเภทกิจการขนาดเล็ก จำนวน 6 ล้านราย
ได้เงินคืนจำนวนเท่าไหร่บ้าง
อัตราค่าธรรมเนียมเงินประกัน มีขนาดมิเตอร์และวงเงินคืน ดังนี้
- มิเตอร์ขนาด 5(15) เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 300 บาท สำหรับบ้านพักขนาดเล็ก ที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มาก
- มิเตอร์ขนาด 15(45) เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 2,000 บาท ขนาดมิเตอร์ที่ครัวเรือนส่วนใหญ่นิยมใช้
- มิเตอร์ขนาด 30(100) เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 4,000 บาท เป็นบ้านพักขนาดใหญ่ มีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิด
- มิเตอร์ขนาด 15(45) เฟส 3 เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 6,000 บาท ขนาดนี้ประชาชนไม่นิยมใช้
ข้อมูลที่ต้องใช้ในการลงทะเบียน
- ชื่อ-นามสกุล ของผู้วางหลักประกัน
- เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก
- หมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้
- อีเมล
- หมายเลขบัญชีแสดงสัญญา 9 หลัก (CA) ซึ่งสามารถดูได้จากใบแจ้งค่าไฟฟ้า หรือแอปพลิเคชัน MEA Smart Life
ช่องทางรับเงินคืนจาก กฟน.
สามารถเลือกรับเงินคืนได้จากช่องทาง ดังต่อไปนี้
- บัญชีพร้อมเพย์ (Prompt Pay) เฉพาะผูกกับบัตรประชาชน 13 หลัก
- บัญชีธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร
่วมรายการ ได้แก่ ธ.กรุงไทย ธ.ไทยพาณิชย์ และ ธ.กสิกรไทย โดยจะต้องระบุชื่อบัญชีตรงก ับชื่อของผู้วางหลักประกันเ ท่านั้น - เคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซ
เว่นอีเลฟเว่นทุกสาขา (ต้องแสดงบัตรประชาชนรับเงิ นด้วยตนเองเท่านั้น)
ตรวจสอบสิทธิ์คืนเงินประกัน
ฯ ง่าย ๆ ผ่าน https://measy.mea.or.th/ ไม่ต้องเดินทางเสี่ยง
ขั้นตอนการขอรับเงินคืน ทำอย่างไร
วิธีลงทะเบียนรับเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้ามีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้
การไฟฟ้านครหลวง
ผู้ใช้สิทธิ์ตรวจสอบและแจ้งความประสงค์รับเงินคืนผ่านช่องทาง
- แอปพลิเคชัน MEA Smart Life
- เว็บไซต์ mea.or.th
- เพจเฟซบุ๊ก “การไฟฟ้านครหลวง MEA”
- Line @meathailand
- Twitter @mea_news
- สแกน QR Code ในบิลค่าไฟฟ้าที่จดเลขอ่านตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 63 เป็นต้นไป
- โทรศัพท์ 0-2256-3333 จำนวน 50 คู่สาย ตั้งแต่เวลา 00-15.30 น. ในวันทำการ
บุคคลธรรมดา
ในกรณีที่ไม่พบเลขบัตรประชาชนในระบบ ให้ระบุเลขบัญชีแสดงสัญญา
ในกรณีที่ไม่พบเลขบัตรประชาชนในระบบและไม่ทราบเลขบัญชีแสดงสัญญา
นิติบุคคล
ขั้นตอนการตรวจสอบเรื่อง
ขอบคุณข้อมูลจาก การไฟฟ้านครหลวง MEA