เมื่อสิ่งต่าง ๆ ล้วนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และไม่หยุดนิ่งสักวินาที เฉกเช่นการเดินของเวลาที่มีแต่ก้าวไปข้างหน้า แม้นจะสามารถปรับเข็มนาฬิกาให้ถอยหลังได้ แต่สุดท้ายเข็มนาฬิกาก็ยังต้องเดินหน้าอยู่ดี เหมือนกับเดินของเวลาไม่มีผู้ใดสามารถบังคับให้ย้อนถอนคืนสู่อดีต และนั่นก็เหมือนกับชีวิตคนเราที่ต้องก้าวเดินไปข้างหน้าตามความใฝ่ฝันและเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้ เพื่อว่าสักวันหนึ่งเราจะสามารถพุ่งชนจุดมุ่งหมายที่ตั้งใจพร้อมคว้าชัยมาอยู่ในมือ แม้นเส้นทางจะเต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนามทิ่มแทงให้เราล้มลงกลางทาง และสิ่งนี้เองจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความแข็งแกร่งของผู้มุ่งมั่นเอาชนะอุปสรรคทั้งหลาย ว่ามีพลังเต็มร้อยดั่งครั้งแรกที่เริ่มเดินหน้าหรือไม่
คนทุกคนย่อมมีความต้องการ ประสบความสำเร็จในชีวิต ซึ่งความสำเร็จของแต่ละบุคคลจะไม่เท่ากัน และไม่มีมาตรวัดที่แน่นอน เพราะฐานการคิดและมุมมองของแต่ละบุคคลจะแตกต่างกัน ทำให้ยากแก่การระบุได้อย่างชัดเจนว่าใครคือผู้ ประสบความสำเร็จในชีวิต แล้ว เพราะหากสามารถเทียบวัดความสำเร็จโดยใช้เกณฑ์ของบุคคลหนึ่งมาประเมินคนอีกคนหรือกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ย่อมทำให้เกิดความคิดที่แย้งกันได้อย่างเห็นได้ชัดอย่างเรื่องความสำเร็จในการเรียน
หากให้นักเรียน 3 คนมาบอกว่า ความสำเร็จในการเรียนของแต่ละคนคืออะไร นักเรียนคนที่หนึ่งอาจบอกว่า ความสำเร็จในการเรียนคือ การได้เกรด A หรือ 4 วิชาบัญชี ซึ่งเป็นสิ่งที่นักเรียนคนนี้ตั้งใจไว้ว่าในการเรียนหากเขาสามารถทำการบ้าน การทดสอบ ขยันอ่านหนังสือและเตรียมความพร้อมก่อนเสมอ มีความสม่ำเสมอในการเข้าห้องเรียนจะสามารถช่วยให้เขาสามารถได้เกรด A หรือ 4 ได้
ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วหากนักเรียนคนนี้เรียนหนังสือแล้วทำตามสิ่งที่คิดว่าจะเป็นวิธีการให้ประสบความสำเร็จ แล้วผลลัพธ์ที่ได้คือเขาสามารถทำคะแนนได้เกรด A หรือ 4 ในวิชาบัญชีได้ นั่นย่อมหมายถึง นักเรียนคนนี้ประสบความสำเร็จในการเรียนแล้ว แต่หากทำไม่ได้ดังที่คาดหวังไว้ ก็แสดงว่า เขายังห่างไกลกับความสำเร็จ ซึ่งนักเรียนคนที่สองกลับบอกว่าความสำเร็จในการเรียนคือ การสอบผ่านทุกวิชาเท่านั้น แสดงให้เห็นว่าการสอบผ่านทุกวิชาไม่ได้เป็นสิ่งที่ชี้ชัดว่าต้องได้เกรดอะไร เพียงแค่สามารถทดสอบผ่านลุล่วงก็เพียงพอ ซึ่งหากนักเรียนคนที่สองได้เกรด B- หรือ เกรด 3 ก็ยังถือว่าเขาสอบผ่านไม่ตกในวิชาที่ลงเรียนอย่างไรก็ดีมีเป้าหมายอีกข้อคือต้องสอบผ่านทุกวิชาด้วย จึงถือว่านักเรียนคนนี้ประสบความสำเร็จในการเรียน
แต่หากเกิดเหตุการณ์ในทางกลับกัน คือ ได้เกรด C หรือ 1 ซึ่งมีความหมายถึงการสอบตก และหากทุกวิชาหรือบางวิชาสอบตกหรือสอบตกหมดก็หมายความถึงว่า นักเรียนคนนี้ไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนเลยสักนิด ส่วนในกรณีนักเรียนคนที่สามกล่าวว่าการประสบความสำเร็จในการเรียน คือ สามารถจบการศึกษาได้ ดังนั้นหากนักเรียนผู้นี้แม้จะสอบแม้จะได้เกรด 4 แต่ถ้ามีเหตุให้ไม่สามารถเรียนจบได้ทันเพื่อนในรุ่นเดียวกัน นักเรียนผู้นี้ก็ไม่ใช่คนที่ประสบความสำเร็จ
สิ่งเหล่านี้จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าการประสบความสำเร็จในการเรียนของนักเรียนทั้งสามคนขึ้นอยู่กับลักษณะการวางเป้าหมายของแต่ละคน แล้วมุ่งกระทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ สำหรับตัวบ่งชี้ให้เราทราบได้ว่าเรา ประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว มี 2 ข้อ คือ
-
การกำหนดเป้าหมาย
เป้าหมายเป็นสิ่งที่กำหนดจุดหมายปลายทางไว้เพื่อให้เราเดินไปสู่จุดที่ตั้งไว้ และเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตมีจุดหมายไม่ดำเนินไปอย่างว่างเปล่า จึงเสริมสร้างความกระตือรือร้น กระตุ้นพลังภายในตัว เสมือนเป็นส่วนที่ทำให้เกิดแรงผลักดันในการฝ่าฟันกำแพงอุปสรรคที่กั้นขวางเพื่อให้ก้าวข้ามสิ่งต่าง ๆ ไปถึงจุดสูงสุดที่ได้ตั้งวางไว้เพื่อให้เกิดผลสำเร็จ ดังนั้นหากเราสามารถกำหนดเป้าหมายสูงสุด หรืออาจเป็นแบ่งเป้าหมายเป็นขั้น ๆ ไว้เพื่อเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสำเร็จในชีวิต และสามารถเดินไปถึงเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ได้แล้ว ก็ ย่อมเป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงถึงการประสบความสำเร็จในชีวิต เช่น การตั้งเป้าหมายความสำเร็จในชีวิตคือการมีงานทำที่ดี มีบ้านและรถยนต์ และมีชีวิตครอบครัวที่สมบูรณ์ ดังนั้นหากสามารถทำได้ดังที่ตั้งเป้าหมายไว้ได้ทุกอย่างก็บ่งบอกถึงการประสบผลสำเร็จ
-
สถานะของผู้วางเป้าหมาย
การประสบความสำเร็จในชีวิตขึ้นอยู่กับว่าบุคคลใดเป็นผู้วางเป้าหมายด้วย เพราะหากผู้วางเป้าหมายเป็นเด็กอายุ 20-22 ปี ซึ่งเป็นวัยเรียนที่เพิ่งจบการศึกษา เป้าหมายในชีวิตที่ถือว่าประสบความสำเร็จอาจเป็นการได้ทำงานในตำแหน่งที่ตรงกับที่ได้ศึกษามา ในสถานประกอบการที่ชอบ และได้รับเงินเดือนดังที่หวัง หาเป็นวัยทำงานก็ย่อมตั้งเป้าหมายมีสินทรัพย์อย่างบ้าน รถยนต์ เครื่องอำนวยความสะดวกไม่ขาดมือ จึงถือว่าประสบผลสำเร็จในชีวิตตามที่คาดหวัง แต่สำหรับวัยเกษียณอายุ 60 ปีขึ้นไป เป้าหมายในชีวิตจะแตกต่างกันออกไป อาจหมายถึง การมีลูกหลานพร้อมหน้าพร้อมตาและประสบความสำเร็จทุกคน มีชีวิตที่เหลืออยู่อย่างไม่ขัดสน ซึ่งหากถึงพร้อมด้วยเป้าหมายดังกล่าว ก็ย่อมกล่าวได้ว่าประสบผลสำเร็จในชีวิตเช่นกัน
อย่างไรก็ตามการกำหนดเป้าหมายบางครั้งจะต้องจำกัดระยะเวลาในการเข้าถึงจุดหมายด้วยเหมือนกัน เพราะเมื่อเวลาเปลี่ยนไป เป้าหมายอาจเปลี่ยนไปได้ เพื่อให้สามารถปรับตัวพร้อมเข้าสู่ความสำเร็จที่ใกล้ขึ้น และเป็นไปได้มากที่สุด อย่างเช่น หากตั้งเป้าหมายในชีวิตว่าจะต้องสอบชิงทุนการศึกษามหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกาให้ได้ ถึงจ ะประสบความสำเร็จในชีวิต หากไม่กำหนดระยะเวลาก็จะไม่รู้ถึงจุดสิ้นสุด ก็จะพยายามสอบไปเรื่อย ๆ ซึ่งบางครั้งเรามีตัวเลือกที่อื่นซึ่งไม่ได้ด้อยไปกว่าและมีความเป็นไปได้สำเร็จได้มากกว่าถือว่าเป็นโอกาสในชีวิตอีกทางหนึ่ง ดังนั้น เพื่อให้เป้าหมายในชีวิตสำเร็จในโลกแห่งความจริงควรตั้งเป้าหมายที่สามารถทำได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างชัดเจนเพื่อเกิดการประสบความสำเร็จในชีวิตเร็วขึ้น