มีเรื่องมาเล่าให้ฟังกันอีกแล้ว กับการทวงหนี้ ซึ่งมีคนบอกว่า ชำระค่าบัตรเครดิตช้า ไปแค่หนึ่งวัน แต่กระหน่ำโทรนับสิบสาย งานนี้ก็โต้กันสนุกว่าใครผิดใครถูก ซึ่งก่อนอื่นเลยสำหรับคนมีบัตรเครดิต การชำระตามดิวที่กำหนดนี่เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเกณฑ์แต่ละธนาคารไม่เหมือนกันในการทวงหนี้
บางสถาบันการเงินอนุโลมให้นับจากวันที่ครบกำหนดชำระตามบิลล่าช้าได้ไม่เกิน 3 วัน ซึ่งหากเกิน 3 วันจะเสียค่าปรับและมีการโทรติดตามทวงถามการชำระเงิน บางสถาบันการเงินไม่ยอมแม้แค่วันเดียว ซึ่งอันนี้ก็ต้องเป็นหน้าที่ขอคนมีบัตรเครดิตที่จะต้องชำระให้ตรง ซึ่งบางคนจ่ายก่อนกำหนดก็มีเพื่อตัดปัญหาการทวงถาม เช่น บางคนเงินเดือนออกก่อนสิ้นเดือน มีบิลมาแล้ว หรือ รู้ยอดจ่ายแล้ว ก็ไปขำระก่อนกำหนดกันเลย ตัดปัญหาการลืม หรือ ไม่อยากไปเข้าคิวรอจ่ายช่วงสิ้นเดือนหรือกลางเดือน บางสถาบันการเงินมีบริการส่ง sms มาแจ้งยอดชำระให้ทราบล่วงหน้า และ บอกกำหนดไว้เลยว่าไม่เกินวันไหน ซึ่งบางแห่งรวมกำหนดที่อนุโลมให้ล่าช้าได้
แต่สำหรับกรณีที่โดนโทรตามเป็นสิบๆสายทั้งๆที่ช้าไปวันเดียวนั้น อาจเป็นไปได้ว่า ไม่รับสายโทรศัพท์ และ ไม่ติดต่อกลับ แน่นอนว่าพนักงานที่มีหน้าที่ติดตามทวงถามนั้นเขาก็ต้องทำงานตามหน้าที่เมื่อโทรไม่แล้วติดต่อไม่ได้เขาก็ต้องโทรซ้ำ ซึ่งบางคนอาจมีเทคนิคแตกต่างกันไปบางคนโทร 2 ครั้งไม่รับสายก็เปลี่ยนเป็นเว้นช่วง หรือ เปลี่ยนเบอร์ที่ติดต่อเข้ามา ซึ่งหากติดต่อได้ ไม่ว่าจะกรณีลืมจ่าย ลืมบิล หรือ เลื่อนนัดจ่าย เขาจะแจ้งให้ทราบว่าต้องทำอย่างไร หรือ รับเรื่องไว้และรอเช็คยอดจ่ายจากเราโดยไม่มีการทวงถามอีก ซึ่งในกรณีที่เราโดนตามนั้น เหตุเกิดจากเราไม่ได้ชำระตามกำหนด ซึ่งบางคนบอกว่ามีจ่ายแต่ยุ่งไปจ่ายไม่ทัน หรือ เหตุอะไรก็แล้วแต่ ขั้นแรกที่คือเราผิด แต่ หากโดนโทรตามจนเกินความพอดี เขาก็ผิดที่ทำให้เกิดความรำคาญ หรือ ทวงจนเกินความพอดี
อย่างที่บอกคือ การชำระหนี้ให้ตรงนั้นเป็นสิ่งที่สมควรทำที่สุด และ เป็นการที่เราไม่เสียเครดิตด้วย แม้จะมีจ่าย แต่จ่ายช้าไป 1 วันเราจะโดนบันทึกประวัติแล้วว่าจ่ายล้าข้า ซึ่งหากเป็นบ่อยๆ เราจะกลายเป็นลูกค้าเกรด B หรือ C ทีมีอัตราการเสี่ยงต่อการสูญหนี้ ซึ่งจะมีผลต่อการเพิ่มวงเงินของเราในอนาคต และ การจ่ายล่าช้าจะถูกบันทึกในเครดิตบูโรด้วย ซึ่งสุดท้ายแล้วผลเสียจะตกอยู่กับเรานั่นเอง
ดังนั้นการจ่ายชำระหนี้ให้ตรงนั้นเป็นเรื่องที่ต้องรักษาวินัย รักษาเครดิตให้ดีที่สุด อย่าเลื่อน หรือ จ่ายเกินกำหนดนัดหากไม่จำเป็น มีปัญหาหรือติดขัด เช่น ไปต่างประเทศ หรือ อยู่ระหว่างการเดินทาง ที่ไม่สะดวกจ่าย ก็ควรจ่ายล่วงหน้า หรือ ติดต่อเจ้าหน้าที่สินเชื่อโดยตรงเพื่อแจ้งให้เขาทราบไปเลยว่าเราติดขัดตรงไหน เพราะบางทีการแจ้งกับคอลเซนเตอร์ก็ไม่มีผลอะไร บางทีคอลเซนเตอร์แค่รับเรื่องแต่ไม่ดำเนินการให้
อย่างที่เคยบอกเสมอว่ามีเครดิตต้องรักษาเครดิต เพราะหากเสียไปแล้วกว่ามันจะกลับคืนมาได้ก็ใช้เวลานาน และ การโดนโทรทวงถามไม่ว่าสาเหตุไหนเราก็เป็นลูกค้าไม่ดีไปแล้ว หรือ หลายคนมองว่าแค่วันเดียวแบบนี้สถาบันการเงินผิดทางออกคือไม่พอใจก็ไม่ต้องใช้บริการ ซึ่งมีหลายคนเลือกวิธีนี้เพราะมีสถาบันการเงินอื่นที่ยืดหยุ่นได้ดีกว่า บริการดีกว่าอันนี้ก็เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคลที่สามารถทำได้ไม่มีใครว่าแน่นอน