มาต่อกันกับอีกสองแนวโน้ม การตลาดออนไลน์ในปี 2559 ที่น่าสนใจ มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่สามารถช่วยให้การทำธุรกิจในโลกออนไลน์ประสบความสำเร็จ และเป็นแนวโน้มการทำการตลาดที่น่าจะได้ผล
อ่านเพิ่มเติม >> 4 แนวโน้ม การตลาดออนไลน์ในปี 2559 ตอนที่ 1 <<
3. การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน
แน่นอนว่าการทำธุรกิจต้องมีกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายซึ่งส่วนใหญ่จะกำหนดจากตัวสินค้าหรือธุรกิจที่ทำว่าต้องการขายให้ใคร ผู้บริโภคกลุ่มไหน การทำการตลาดก็จะเน้นไปที่กลุ่มนั้น แต่ในโลกสังคมออนไลน์การกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนก็เป็นส่วนหนึ่งของการตลาดยุคดิจิตอล ที่ต้องมีกลยุทธ์เพื่อให้เข้าถึงเป้าหมายได้มากที่สุด รูปแบบของธุรกิจออนไลน์รวมถึงการตลาดก็จะมีการเปลี่ยนไป ไม่ใช่ว่าใครอยากขายก็ขายได้ ใครอยากโปรโมทก็โปรโมทได้ แม้ว่ามันทำได้แต่ผลลัพธ์มันต่างจากการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน การเลือกวิธีการเพื่อให้เข้าถึง การเลือกเครื่องมือหรือโปรแกรมจะกลายเป็นกลยุทธ์ใหม่ๆในการทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ผลมากที่สุด การจ่ายเงินให้กับแคมเปญต่างๆจะมีผลกับการทำการตลาดมากยิ่งขึ้นในสังคมออนไลน์ การเลือกโพสที่อยากให้เข้าถึงกลุ่มคน การกำหนดเป้าหมายเช่น เพศ อายุ ความสนใจ ทุกๆอย่างจะมีแนวโน้มต่อการตัดสินใจเลือกมากขึ้นด้วย
4. การจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์
ปัจจุบันมีการสำรวจแล้วว่า ในต่างประเทศนิยมการจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์โดยเฉพาะการจ่ายผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งมีแอพลิเคชั่นรองรับ และสมาร์ทโฟนในอนาคตจะราคาถูกลงด้วยทำให้การใช้งานมีการขยายตัวมากยิ่งขึ้น อีกทั้งในต่างประเทศบริการต่างๆที่สามารถชำระเงินผ่านระบบออนไลน์จะมีแคมเปญพิเศษเป็นตัวดึงดูดใจให้ลูกค้าหันมาสนใจเช่น การให้ของรางวัลจากการสะสมแต้ม ส่วนลดต่างๆ ที่จะมีแพลตฟร์อมมารองรับการใช้บริการจากผู้ใช้สมาร์ทโฟน
จากทั้งหมดที่กล่าวมาตั้งแต่ในบทความที่แล้วจะทำให้เห็นเค้าโครงการทำการตลาดออนไลน์ในอนาคตได้ว่า ผู้ที่จะสามารถก้าวต่อไปได้นั้นต้องมีการปรับตัว มีการลงทุนด้านนี้เพิ่มขึ้น มีการหากลยุทธ์ใหม่ๆ มีการเลือกใช้เครื่องมือต่างมาเป็นตัวช่วยให้เกิดผลลัพธ์ตามที่ต้องการ และกลยุทธ์ใหม่ๆจะมีความน่าสนใจมากขึ้น การค้นหาเป้าหมายการเลือกวิธีการโปรโมทในโลกออนไลน์ล้วนมีผลต่อการทำธุรกิจมากยิ่งขึ้น และการเข้าถึงของผู้คนกับโลกออนไลน์จะสามารถเข้าถึงได้มากกว่าเก่า อุปกรณ์หลักจะเป็นสมาร์ทโฟนที่มีบทบาทมากกว่าคอมพิวเตอร์ แม้ว่าการทำงานหลักๆจะยังเป็นคอมพิวเตอร์ แต่การรับข่าวสาร การเข้าถึงข้อมูล สมาร์ทโฟน จะมีบทบาทมากกว่านั่นเอง
แนวโน้มในปีหน้าสำหรับการตลาดออนไลน์ในบ้านเราคงไม่ต่างจากประเทศอื่นๆมากนักแต่จุดด้อยของผู้ทำการตลาดออนไลน์ในบ้านเราคือ ไม่มีความสดใหม่ ยกตัวอย่างง่ายๆ แค่ข่าวๆเดียวในชั่วเวลาไม่ถึงชั่วโมง มีการก๊อปปี้คอนเทนต์เนื้อหาข่าว เปลี่ยนคำพาดหัว เปลี่ยนรูป แล้วเผยแพร่ลงโซเชี่ยลภายในเวลาไม่กี่นาทีข่าวเดียวจะกระจายไปมากกว่า 10-20 เว็บไซด์ และนำมาโปรโมทผ่านทาง เฟสบุ๊ค หรือ ทวิตเตอร์ ในเนื้อหาเดียวกัน มันทำให้หมดความน่าสนใจ และเรื่องเหล่านี้กลายเป็นขยะหลายๆคนเลิกติดตามเพจที่นำเสนอข่าวต่างๆในลักษณะนี้ เพราะเหตุผลเหล่านี้ ทำให้การเข้าถึงของข้อมูลลดลง
ดังนั้นหากให้ธุรกิจอยู่รอดในโลกออนไลน์สิ่งสำคัญคือ ความสดใหม่ ความจริง ความน่าเชื่อถือ และวิธีการนำเสนอที่ต้องมีการพัฒนาปรับปรุง หรือมีจุดยืนของตัวเองเช่น หากทำเพจเพื่อขายสินค้าแฟชั่น ชื่อเพจต้องจดจำง่าย นำเสนอเรื่องแฟชั่นเพื่อเป็นจุดยืนของเพจ และต้องสร้างเพจให้กลายเป็นแบรนด์ มีความแตกต่างจากเพจในแนวเดียวกันเพื่อให้คนสนใจและจดจำ มากกว่าการใช้เรื่องในกระแส ที่พาดหัวแรงๆเป็นหลักในการดึงคน
สิ่งเหล่านี้จะได้รับความสนใจแค่ชั่วคราวเท่านั้น แต่หากเพจมีความน่าสนใจ มีเรื่องราวเฉพาะเจาะจง มีความใหม่ของข้อมูล มันจะทำให้คนสนใจมากกว่าและเลือกที่จะติดตาม การอิงกระแสในช่วงเวลานั้นสามารถทำได้เพื่อดึงดูดคนแต่ไม่ควรบ่อยเพราะคนที่สนใจเพจจริงๆเขาจะติดตามเนื้อหาจริงของเพจมากกว่าเรื่องตามกระแส และกลยุทธ์ต่างๆจะมีการปรับตัวไปตามสภาพสังคมออนไลน์นั้นๆด้วยเช่นกัน ดังนั้นในปีหน้าใครที่คิดจะทำธุรกิจในโลกออนไลน์คงต้องเตรียมรับมือกับการวางแผน การหาแนวทางโปรโมท และ ความพร้อมในด้านอื่นๆเพื่อให้ธุรกิจไปได้สวยอย่างที่ตั้งใจไว้