มาถึงเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ที่อยู่ในแผนอนุมัติโครงการของ ครม.ที่ประกาศออกมาล่าสุดกับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ที่กำลังมีการก่อสร้างซึ่งวิ่งเข้าสู่เส้นทางย่านการค้าเก่าแก่ของกรุงเทพคือเยาวราช
โดย แบ่งเส้นทางออกเป็นสองช่วงคือ ระยะทาง 11.08 กม. เป็นเส้นทางยกระดับทั้งหมดมี 8 สถานี มีลักษณะเป็นทางวิ่งรางคู่บนเสาตอม่อบริเวณเกาะกลางถนน โครงการจะเริ่มต้นโดยการต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล บริเวณสถานีบางซื่อ ผ่านสถานีเตาปูนซึ่งเป็นสถานีร่วมกับโครงการฯ สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ – บางซื่อ เข้าสู่ถนนประชาราษฎร์สาย 2 ผ่านสี่แยกบางโพ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์บริเวณโรงเรียนเทคโนโลยีพระราม 6 ผ่านแยกบางพลัด แยกบรมราชชนนี แยกไฟฉาย และสิ้นสุดที่แยกท่าพระ โดยเชื่อมต่อกับโครงการฯ สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค และ ระยะทาง 15.9 กม. เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินมีลักษณะทางวิ่งอุโมงคู่รางเดี่ยว ในช่วงหัวลำโพง – ท่าพระ ระยะทาง 5.4 กม. มีสถานีใต้ดินจำนวน 4 สถานี
และทางวิ่งยกระดับในช่วงท่าพระ – บางแค ระยะทาง 10.5 กม. มีสถานียกระดับจำนวน 7 สถานี โครงการจะเริ่มต้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง เป็นเส้นทางใต้ดินตามแนวถนนพระราม 4 ผ่านถนนเจริญกรุง วังบูรพา ถนนสนามไชย ลอดใต้แม้น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณปากคลองตลาด ลอดใต้คลองบางกอกใหญ่ ถนนอิสรภาพ แล้วเปลี่ยนเป็นเส้นทางยกระดับมีลักษณะเป็นทางวิ่งรางคู่บนเสาตอม่อบริเวณบนเกาะกลางถนนเข้าสู่สี่แยกท่าพระ ซึ่งจะมีสถานีร่วมกับโครงการฯ สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ไปตามแนวถนนเพชรเกษม ผ่านบางไผ่ บางหว้า บางแค และสิ้นสุดสายทางที่บริเวณวงแหวนรอบนอกถนนกาญจนาภิเษก
ซึ่งปัจจุบันกำลังมีการก่อสร้าง แน่นอนว่าสิ่งที่เห็นได้ชัดในตอนนี้คือโครงการใหญ่ๆริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่เชื่อมต่อการเดินทางถึงเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้นั้นเริ่มมีให้เห็นหลายโครงการแล้วทั้งคอนโดมิเนียม และแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่เปิดตัวโครงการกันออกมาแล้ว นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงย่านการค้าเก่าหลายแห่งเช่น ย่านสะพานเหล็กเพื่อปรับทัศนียภาพ และย่านการค้าเก่าอย่าง เวิ้งนครเกษมที่มีข่าวออกมาว่ากลุ่มทุนอสังหาฯได้กว้านซื้อที่ดินย่านนี้ไปแล้ว เพื่อปรับปรุงพื้นที่การค้าย่านนี้ให้มีความทันสมัยรองรับการมาถึงของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงต่อขยาย
แน่นอนว่าการขยายตัวของการลงทุนในย่านนี้คงมีทั้งผู้ค้าขายเก่าที่ได้รับประโยชน์เพราะแต่เดิมย่านนี้ถือเป็นแหล่งกิน แหล่งไหว้พระ แหล่งท่องเที่ยว ที่มีทั้งคนไทยคนต่างชาติไปเดินเที่ยวกันเป็นประจำ และปัญหาของย่านนี้คือรถติดเพราะเป็นเส้นทางถนนสายเก่าที่เล็ก มีตรอกซอยย่อยๆมามาย อาคารต่างๆเป็นตึกแถวไม่มีที่จอดรถเหมือย่านการค้าอื่นๆ อีกทั้งมีโรงพยาบาล มีสถานศึกษา ทำให้เส้นทางบริเวณนี้รถติดตลอดทั้งวัน และการเดินทางที่สะดวกนั้นคงไม่พ้นรถเมล์และรถรับจ้าง แต่หากเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้เสร็จแน่นอนว่าการเดินทางจะสะดวกขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวจะเข้าสู่ย่านนี้มีมากขึ้นแน่นอน เพราะอย่างที่รู้กันแหล่งค้าขายเก่าแก่ทั้ง โบ้เบ้ สำเพ็ง บางลำพู พาหุรัด ใช้เส้นทางนี้เดินทางเชื่อมถึงกันได้
อ่านเพิ่มเติม >> เวิ้งนาครเกษม ย่านการค้าในตำนานสู่แลนด์มาร์คที่ทันสมัย <<
นอกจากนี้ย่านนี้ยังเป็นย่านท่องเที่ยวที่น่าสนใจมีสถานที่สำคัญหลายแห่งที่เป็นอันซีนกรุงเทพฯและยังเชื่อมต่อไปยังอีกฟากของเมืองทำให้เส้นทางของรถไฟฟ้าสายนี้มีความสำคัญในแง่ของการท่องเที่ยวด้วย แม้ว่าบางจุดที่น่าสนใจจะต้องเดินทางจากสถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุดไปอีกต่อหนึ่งก็ตามแต่ความสะดวกสบายของการเดินทางนั้นเห็นได้ชัดเจน และเชื่อว่าเส้นทางนี้จะทำให้กรุงเทพฯกลายเป็นเมืองที่มีการเดินทางที่สะดวกมากขึ้น และที่สำคัญคือมีการสร้างเส้นทางลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาตรงปากคลองตลาด ซึ่งย่านนี้นั้นเป็นย่านการค้าเก่าแก่อีกแห่งของเกาะรัตนโกสินทร์ ที่มีทั้งตลาดดอกไม้ มีช้อปปิ้งมอล์ริมน้ำที่กำลังเป็นที่นิยม ในละแวกใกล้เคียงมีร้านอาหารในตำนานชื่อดังหลายแห่ง มีสถานศึกษาชื่อดัง ข้ามไปอีกฝั่งจะมีโรงพยาบาล และแหล่งช้อปปิ้ง อีกทั้งมีวัดสำคัญๆหลายวัด และเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมด้วย ความเจริญที่ทันสมัยของการเดินทางกับบรรยากาศเมืองเก่าและวิถีชุมชน จะทำให้ย่านนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้นพอสมควร เส้นทางสายนี้น่าจะถือได้ว่าเป็นเส้นทางที่เหมาะกับการท่องเที่ยว อีกทั้งในบริเวณใกล้เคียงมีสถานที่สำคัญของบ้านเราหลายแห่ง และในปัจจุบันเส้นทางของเกาะรัตนโกสินทร์มีการปรับปรุงให้รองรับการท่องเที่ยวทั้งเส้นทางเดินเท้า เส้นทางจักรยาน ที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางในแบบอื่นให้เดินทางถึงกันได้โดยสะดวก หากโครงการนี้สำเร็จและเปิดใช้งานเชื่อแน่ว่า การท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างของเกาะรัตนโกสินทร์จะสะดวกและได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น
แน่นอนว่าคนที่ได้ผลประโยชน์จาก ลงทุนตามเส้นทางรถไฟฟ้า นี้ที่ชัดเจนคือกลุ่มการค้าที่อยู่ในย่านนี้และกลุ่มทุนที่ได้กว้านซื้อที่ในละแวกนี้จะได้ผลประโยชน์ค่อนข้างมาก ส่วนการลงทุนใหม่ๆในย่านนี้ข้อกำกัดค่อนข้างเยอะเพราะเป็นย่านอนุรักษ์เรื่องของสิ่งก่อสร้างเดิม และมีความแออัดของพื้นที่อยู่แล้ว ทำให้การลงทุนใหม่ๆน่าจะอยู่รอบนอกใกล้แนวรถไฟฟ้ามากกว่าที่จะเข้าไปลงทุนปลูกสร้างใหม่ หรืออาจจะพัฒนาจากของเดิมเพื่อรองรับกำลังซื้อที่น่าจะมีเพิ่มขึ้น และประชาชนอย่างเราที่เดินทางได้สะดวกมากขึ้นเพราะเส้นทางนี้ยังเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่กำลังจะเปิดใช้งานในอีกไม่นานนี้ อดใจรอกันอีกนิดรับรองว่าอีกไม่นานเราคงได้นั่งรถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาและมันจะกลายเป็นสิ่งหลายคนอยากสัมผัสกับการเดินทางในเส้นทางนี้อย่างแน่นอน