ทุกวันนี้ทุกมุมเมืองของกรุงเทพมีตลาดไนท์มาร์เก็ตทั้งเก่าและใหม่เกิดขึ้นมากมาย บางแห่งเป็นตลาดใหญ่มีทั้งโซนขายของและร้านอาหาร มีลานจอดรถกว้างขวางมีผับบาร์เล็กๆมากมาย ซึ่งหลายคนสงสัยว่าการทำ ธุรกิจตลาดไนท์มาร์เก็ต แบบนี้มันดีจริงหรือไม่ทำไมถึงมีเปิดหลายแห่ง
การทำตลาดไนท์มาร์เก็ตหรือการให้เช่าพื้นที่ค้าขายนั้น คนที่เป็นเจ้าของพื้นที่หรือคนที่เช่าช่วงต่อนั้นต้องมีทุนสูงมากๆเพราะต้องเช่าพื้นที่กันเป็นปีมีค่ามัดจำต่างๆและต้องมีทุนสำหรับการจัดพื้นที่เช่นการปรับหน้าดิน การทำโครงสร้างต่างๆ การจัดการบริหารระบบสาธารณูปโภคส่วนกลางเช่น น้ำ,ไฟ,ลาดจอดรถ,การเก็บขยะทำความสะอาด,การดูแลความปลอดภัย เรื่องต่างเหล่านี้หลายคนอาจคิดไม่ถึงว่าตลาดไนท์มาร์เก็ตมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย
นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการโปรโมททั้งให้พ่อค้าแม่ค้ามาเช่าที่และให้ลูกค้ามาเดินซึ่งในช่วงแรกนั้นอาจใช้เวลาอย่างน้อย 6-12 เดือน กว่าจะเป็นที่รู้จักและมีคนเดินหรือภาษาในวงการนี้เขาเรียกว่า ติดตลาด ซึ่งการที่จะทำให้คนติดตลาดได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย เช่น การเลือกทำเลพื้นที่สำหรับการทำตลาดไนท์มาร์เก็ต , การจัดพื้นที่ค้าขาย,การบริหารร้านค้าภายในตลาด,การจัดกิจกรรมดึงดูด,และโปรโมชั่นสำหรับพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลกับการที่จะมีคนมาเช่าพื้นที่มากน้อยแค่ไหนและปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุดคือ วันเวลาที่เปิดตลาดและราคาค่าเช่า ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ต้องการที่จะค้าขายได้ทุกวันแต่ค่าเช่าต้องไม่แพงและคุ้มค่า ซึ่งเรามักจะเห็นตลาดไนท์มาร์เก็ตเหล่านี้เปิดเกือบทุกวันโดยเฉพาะ ศุกร์–อาทิตย์ และช่วงกลางเดือนหรือต้นเดือนที่ถือเป็นช่วงที่เงินเดือนออกคนซื้อมีกำลังซื้อมีกำลังจ่ายคนเดินตลาดก็จะหนาแน่นมากในช่วงนี้
สิ่งที่จะทำให้ตลาดไนท์มาร์เก็ตมีความน่าสนใจคือ ความหลากหลายของร้านค้า,การจัดการบริหารที่ดีของผู้ที่เปิดให้เช่าพื้นที่ ,การจัดโซนให้เดินง่ายกว้างขวาง,และราคาค่าเช่าที่ไม่แพง จะทำให้พ่อค้าแม่ค้าหันมาเช่าพื้นที่ขายและขายสินค้าได้ในราคาถูก
คนมาเดินสามารถจับจ่ายได้อย่างสบายๆจะทำให้คนหันมาซื้อสินค้าจากตลาดไนท์มาร์เก็ตมากขึ้นและนิยมมาเดินซื้อเดินเที่ยวบ่อยๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เรามักจะเห็นได้จากตลาดไนท์มาร์เก็ตใหม่ๆที่เปิดตัวในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาในย่านดังต่างๆเช่น ศรีนครินทร์,รามอินทรา,ลาดพร้าว และอื่นๆซึ่งแต่ละแห่งจะมีจุดเด่นต่างๆกันไป มีความหลากหลาย และมีการโปรโมทในรูปแบบต่างๆ เช่นตามโซเชี่ยลมีเดียเช่น เฟสบุ๊ค ,ไอจี ทั้งจากผู้ดูแลตลาดและร้านค้าต่างๆ หากใครไปเดินบ่อยๆจะเห็นได้ว่าบางร้านมีการติดป้ายช่องทางมีเดียต่างๆของร้านเพื่อให้ลูกค้าติดตามหรือสั่งซื้อสินค้าผ่านโซเชี่ยลได้
หรือหากเป็นร้านอาหารก็มักมีการถ่ายรูปอาหาร และคนที่ไปทานมักจะโพสแชร์ต่อๆกัน ซึ่งถือเป็นการโปรโมทที่ได้ผลเพราะหากร้านอาหารร้านนั้นมีความแปลกใหม่ หรือตลาดไนท์มาร์เก็ตมีความน่าสนใจผู้คนมักจะโพสแชร์และทำให้คนที่เห็นอยากมาเที่ยวมาเดินซื้อของ ซึ่งแนวโน้มของตลาดไนท์มาร์เก็ตในปี 59 นั้นก็ยังคงไปได้เรื่อยๆ เพราะมีเปิดใหม่หลายแห่งหรือมีการปรับปรุงพื้นที่ให้น่าเดินมากขึ้น ปัจจัยหลักที่จะทำให้คนติดตลาดคงไม่พ้นราคาค่าเช่าและราคาขายสินค้า ซึ่งในปี 59 นี้คาดกันว่าผู้คนจะรู้จักการใช้เงินลดการฟุ่มเฟือยต่างๆดังนั้นตลาดไนท์มาร์เก็ตจึงเป็นทางเลือกของคนชอบซื้อของซึ่งหากมีของดีราคาถูกและมีความหลากหลายรับรองว่าตลาดไนท์มาร์เก็ตจะเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่น่าสนใจและทำเงินให้คนที่เปิดร้านตามตลาดเหล่านี้ได้อย่างแน่นอน
เพิ่มเติม : สินเชื่อส่วนบุคคลซิตี้แบงก์ อนุมัติวงเงินสูง 5 เท่า