ตอนนี้เชื่อว่าหลายๆคนคงมีความคิดที่ว่า เกาะกระแสสร้างอาชีพ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ลูกเทพ ที่ตอนนี้กำลังมาแรง มีการขายลูกเทพกันมากรวมถึงการขายสินค้าต่อเนื่องเช่น เสื้อผ้า วิกผม ของเล่น ซึ่งหลายๆคนมองว่าในเมื่อมันเป็นกระแสการขายของให้คนกลุ่มนี้น่าจะเป็นการสร้างรายได้ แต่ก็คงไม่ถาวรนักเหมือนกับว่าอะไรมาก็ขายอันนั้น หรือสร้างอาชีพจากกระแส
ในมุมมองเรื่องนี้มันก็มีหลายความเห็นเช่น เงินลงทุนอะไรที่เป็นกระแสมันจะมาไวไปไว การค้าขายหรือทำอาชีพตามกระแสจุดสำคัญคือเงินทุนต้องพร้อม และต้องลงทุนไม่มากไม่มีการสต๊อคสินค้าไว้เยอะ เพราะระยะเวลามันสั้น ดังนั้นควรใช้เงินน้อยๆเหมือนซื้อมาขายไป เพื่อลดความเสี่ยงในการขาดทุน และอะไรที่อยู่ในกระแสราคาจริงจะไม่สูงหากต้องการขายให้ได้ราคาสูง ต้องมีการสร้างความน่าเชื่อถือ ต้องแตกต่างจากคนอื่นๆ เหมือนดันกระแสให้ตัวเองอีกต่อหนึ่งจึงจะไปได้ดีซึ่งหากคิดจะใช้กระแสในการหาเงินต้องมีความคิดที่ทันสมัยมีช่องทางการโปรโมทที่หลากหลายและมีความพร้อมทางการเงินด้วย
แต่ในอีกมุมหนึ่งคือการ เกาะกระแสสร้างอาชีพ นั้นต้องเร็ว คิดเร็วทำเร็วทำชิงทำก่อนที่คนอื่นจะทำ แล้วถึงจะอยู่ในระดับหัวๆของกระแสนั้นๆ และหากคิดจะรักษาให้ได้นานก็ต้องมีการพัฒนาและสร้างกระแสในตัวเองอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจุดอ่อนของการสร้างอาชีพจากกระแส คือ ความนิยมของคนมันเปลี่ยนไปเสมอ มองง่ายๆอย่างตอนนี้ลูกเทพอะไรๆก็ลูกเทพ หรือก่อนหน้านี้ฮิตเทรนด์ธรรมชาติ สวนขวดก็ขายกันในเนตแบบเกลื่อนตลาดออนไลน์ ครีมหน้าขาวก็ขายกันมากเจ๊งไปก็เยอะ ยังคงอยู่ก็เยอะ ทุกๆอย่างมันมีช่วงสูงสุดและต่ำสุดเสมอ ดังนั้นการจะใช้กระแสเป็นการสร้างโอกาสต้องจับจังหวะให้ดี มีความพร้อมและมีความกล้าจึงจะประสบความสำเร็จในเบื้องต้น
นอกจากนี้การใช้กระแสหากินหรือทำเงินจากกระแสต่างๆนั้นต้องดูความเหมาะสมดูคู่แข่งด้วย ต้องคอยตามติดกันตลอดเวลาตอนนี้เทรนด์ไหนกำลังจะมา เทรนด์ไหนกำลังจะไป อะไรที่จะคงอยู่ได้นาน สินค้าและบริการแบบไหนที่คนนิยม การสร้างกระแสให้ตัวเองควรทำอย่างไร ใช้วิธีไหน การทำการตลาดแบบไหนที่ได้ผล
สิ่งเหล่านี้จะทำให้สามารถอยู่ในกระแสได้นานแม้จะไม่เปรี้ยงแต่ก็จะมีคนพูดถึงเสมอ บอกเลยว่ามันยากที่จะรักษากระแสให้อยู่ได้นานๆ เพื่อเป็นประโยชน์กับคนที่คิดจะหากินกับกระแสดังกล่าวเพราะมีทั้งด้านบวกและลบ อีกทั้งพอะไรมาแรงคนก็แห่ไปทำแบบนั้นเหมือนกันหมดทำให้เกิดการล้นตลาด เหมือนตอนนี้ที่ลูกเทพกำลังมีคนขายมากกว่าคนซื้อ เบเกอรี่ออนไลน์ที่แห่ขายกันแน่นเน็ตเวิร์ค เสื้อผ้าออนไลน์ที่ตอนนี้เจ๊งกันไปหลายเจ้า เพราะคนไทยเห่อตามกระแสอะไรมาก็แห่กันทำ คือมีแต่คนขายไม่มีคนซื้อ นี่คือจุดบอดของการสร้างอาชีพจากกระแสต่างๆ
แต่หากคิดจะทำจริงๆมันก็ทำได้เพียงแต่ต้องทำอย่างมีหลักการมีความมั่นคงมีมาตรฐาน ไม่ใช่แค่อะไรมาก็ทำอะไรไปก็หยุด แบบนั้นก็เหมือนต้องเริ่มต้นใหม่ทุกครั้ง คนที่คิดจะทำแนวนี้ต้องรู้จังหวะรู้เวลาคัดเลือกสินค้าหรือบริการตามกระแสให้ดีๆ ว่าอันไหนน่าทำอันไหนคนทำน้อยคู่แข่งก็น้อยแต่ต้องดูแหล่งที่มาของรายได้ด้วยลูกค้ามีมากแค่ไหนกำลังซื้อขนาดไหน ในโลกออนไลน์ แพงสุด และ ถูกสุดจะอยู่ไม่ได้ แม้ว่าทุกคนจะนิยมของถูกแต่หากถูกกว่าคนอื่นมากๆก็มองว่าเป็นของไม่ดี หากขายแพงเกินไปก็โดนต่อว่าและกลายเป็นเอาเปรียบ ดังนั้นหากคิดจะทำอะไรกับกระแสออนไลน์ควรอยู่ในความพอดีจะดีที่สุด