อยากประสบความสำเร็จในธุรกิจต้องทำไง?
คงไม่มีใครอยากเป็นผู้แพ้ใช่ไหม? แต่ทำอย่างไรคุณจึงสามารถลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจได้? เคล็ดลับง่าย ๆ คือ ให้ทดลองทำธุรกิจนั้นดูก่อน คุณจะทราบทันทีว่าแนวคิดที่คุณมีอยู่ในสมองใช้ได้ดีหรือไม่ มากน้อยเพียงใด อีกทั้งยังจะช่วยลดความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจส่วนตัวของคุณให้ใกล้ศูนย์ด้วย ดังนั้น การทดลองทำธุรกิจดูก่อนนั้น ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่หลายคนมองว่าเป็นสิ่งที่พูดง่ายแต่ทำยาก คนส่วนใหญ่มักจะมีท่าทีเห็นด้วยกับความคิดข้างต้น แต่พอถึงเวลาปฏิบัติจริงแล้วก็ทำไม่ได้อย่างที่ตั้งใจไว้ เลยทำให้หลายคนท้อและล้มเลิกความตั้งใจอย่างง่ายดาย สาเหตุหนึ่งก็อาจเป็นเพราะตั้งความหวังไว้สูงเกินไปที่อยากจะเห็นผลงานของตัวเองให้เร็วที่สุด ประสบความสำเร็จเร็วที่สุดนั่นเอง ซึ่งที่เรามักจะได้ยินบ่อย ๆ นั้นก็คือแรงกระตุ้น แรงกระตุ้นที่เราพูดถึงนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับการทำธุรกิจ
หากเราพิจารณาดูธุรกิจขนาดใหญ่ เราจะพบว่าหลักของการทอลองทำดูก่อนนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดที่นักธุรกิจทุกท่านที่อยากประสบความสำเร็จ ต้องให้ความสำคัญมาเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างอุโมงค์ลมสำหรับเครื่องบิน โรงงานปิโตรเคมี ฯลฯ ทั้งหมดล้วนเริ่มต้นจากสิ่งจำลองก่อนทั้งนั้น ซึ่งหลักง่าย ๆ ของการทำดูก่อนสำหรับนักธุรกิจที่อยากประสบความสำเร็จนั้น หลักการดังต่อไปนี้ สามารถใช้ประยุกต์ได้กับธุรกิจอะไรก็ตามที่คุณจับ
-
สำหรับนักธุรกิจที่คิดการณ์ไกล ถ้าหากอย่างประสบความสำเร็จ หากท่านกำลังคิดว่าอยากจะเปิดสาขาที่ 2 นั้น ไม่ใช่เรื่องผิดค่ะ แต่คุณต้องทำธุรกิจสาขาแรก ให้ได้ผลกำไรสูงสุดก่อน อีกทั้งธุรกิจยังต้องราบรื่นไม่มีปัญหาใดติดขัด
-
ถ้าหากคุณจะวางแผนการตลาด คุณต้องสำรวจด้วยว่า ธุรกิจของคุณนั้น กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดที่คุณจะทำการตลาดมากน้อยเพียงใด
-
ก่อนที่คุณจะผลิตสินค้า คุณต้องวางแผนระบบการเงินให้ดี ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มลงทุน ค่าอุปกรณ์ เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่เป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมดต้องมีการวางแผนที่ดี
-
หากคุณคิดจะขยายกิจการหรือทำเป็นธุรกิจบริการ หากไม่มั่นใจไม่ควรรับปากหรือตกลงกับลูกค้าจนกว่าคุณจะมั่นใจ ว่าธุรกิจของคุณนั้นรุ่งเรืองแน่นอน
การทดลองธุรกิจทีละน้อยถือเป็นส่วนหนึ่งของวิวัฒนาการและการเจริญเติบโตของธุรกิจหลายประเภท ยกตัวอย่างเช่น นายก. อาจเริ่มต้นทำธุรกิจขนาดเล็กโดยไม่มีเงินลงทุนมากเท่าไหร่นัก ต่อมา เขาค่อยขยายอาณาจักรธุรกิจเป็นตึกใหญ่และมีเครือข่ายกว้างขวาง ทั้งหมดนี้แสดงว่าธุรกิจได้เติบโตขึ้นจากประสบการณ์และการทดสอบก่อนลงมืออย่างแท้จริง
มีเพื่อนอยู่คนหนึ่ง เคยมีแผนการที่จะตั้งเครือข่ายร้านขายกาแฟขึ้น ทุกครั้งที่เขาพูดถึงแผนการธุรกิจ นัยน์ตาของเขาจะเป็นประกายด้วยความตื่นเต้น ลักษณะเช่นนี้ แสดงให้เห็นได้ชัดว่าคงไม่มีใครที่จะยับยั้งความคิดของเขาได้เป็นแน่ ถ้าเขาทำได้อย่างที่คิดโดยไม่มีการทดลอง ก็ถือว่าโชคดีไป แต่ถ้าพลาด เขาก็คงถูกฝังทั้งเป็นทีเดียว และป้ายที่ปากหลุมของเขาก็น่าจะมีข้อความดังต่อไปนี้
คุณจะต้องจดจำไว้ให้แม่นว่าแรงกระตุ้นที่คอยฉุดคุณให้ออกจากเส้นทางมีอยู่หลายชนิด และถ้าหากคุณเข้าใจถึงแรงกระตุ้นเหล่านี้แล้ว คุณก็คงจะรู้ว่าเมื่อไหร่คุณควรทำอย่างไรด้วย คุณอาจพูดได้อย่างเต็มปากว่าแรงกระตุ้นเหล่านี้คือ ศัตรูความสำเร็จ ของการทดลองทำธุรกิจก่อน
- ศัตรูตัวที่หนึ่งและเป็นตัวที่ปราบได้ยากมีชื่อว่า ความมั่นใจในตนเอง
ผู้ประกอบการโดยทั่วไปคือ ผู้ที่มีความเด็ดเดี่ยว ถ้าหากผู้ประกอบการขาดความมั่นใจในตนเองแล้ว คงมีน้อยคนที่ต้องการจะเสี่ยงทำธุรกิจส่วนตัวเป็นแน่ อย่างไรก็ดี ความมั่นใจในตนเองก็อาจกลายเป็นศัตรูตัวร้ายเหมือนกัน ถ้าหากคุณไม่รู้จักปรามความมั่นใจไว้ในบางครั้ง ทางที่ดีแล้วคุณควรหาทางผนึกความมั่นใจเข้ากับแรงกระตุ้นอื่น ๆ ที่มีอยู่เพื่อช่วยสนับสนุนการทดลองทำธุรกิจ ใช้ไปในทางสร้างสรรค์แทนที่จะทำลาย จงอย่าปล่อยให้ความมั่นใจตนเองทำให้คุณมองข้ามความสำคัญของการทดสอบไปอย่างเด็ดขาด
- ศัตรูตัวที่สองคือ ความมั่นใจในตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการ
จริงอยู่ความมั่นใจเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ก็ไม่ทุกครั้งเสมอไป คุณควรใช้ในทางสนับสนุนความเชื่อที่ว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะผ่านการทดสอบหรือไม่ แทนที่จะใช้เป็นแรงกระตุ้นให้คุณล้มเลิกการทดสอบ
- ศัตรูต่อไปคือความใจร้อน
ความใจร้อน หมายถึงใจร้อนที่จะเห็นผลงานเร็ว ๆ อย่าลืมว่าผู้ชนะไม่ใช่ผู้ที่ใจร้อน หากแต่ต้องยอมเสียเวลาทดสอบจุดแกร่งจุดอ่อนของธุรกิจให้ดีเสียก่อน เพราะอนาคตของคุณจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจครั้งนี้
- ศัตรูที่น่ากลัวอีกตัวหนึ่งคือ เงิน
ในที่นี้ผมหมายถึงการมีเงินมากเกินไป สมมติว่าคุณมีเงินจำนวนนับไม่ถ้วน ในการเริ่มต้นทำธุรกิจแล้ว คุณก็คงไม่จำเป็นต้องทำการทดสอบแต่อย่างใด เพราะคุณเพียงแต่ถมเงินลงไปในกิจการเรื่อย ๆ จนกว่ามันจะทำกำไรและเอาชนะอุปสรรคได้เท่านั้นเอง
อย่างไรก็ดี เราทุกคนต่างทราบดีว่า ผู้ประกอบการหน้าใหม่ส่วนมากมักจะเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยเงินทองและทรัพยากรที่จำกัด ธุรกิจนั้นจะต้องประสบความสำเร็จ หาไม่แล้วเขาผู้นั้นก็คงจะไม่มีเงินลงทุนเพิ่มอีก เพราะฉะนั้นจงทดสอบธุรกิจที่จะทำเสียก่อน และเมื่อใดที่คุณสามารถทำได้ โรงงานทอลองเดินเครื่องได้แล้ว คุณก็น่าจะพร้อมในการลงทุนเพิ่มอีกด้วย ผู้ชนะคือผู้ที่ทดสอบการตลาดก่อน จากนั้นค่อยขยายเครือข่ายให้กว้างออกไปถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี