โอ้ววว! เริ่ด! อย่าบอกใคร เมื่อได้เห็นข่าว เทรนด์ สาวอวบ นี้แทบอยากจะร้อง เพราะความอวบได้ที่ที่มีอยู่กำลังอินเทรนด์เข้าตาแฟชั่นนิสต้าและแบรนด์ดังหลายแบรนด์ โดยเฉพาะชุดชั้นใน “Aerie” ในเครืออเมริกัน อีเกิ้ล ที่เขายืนกรานบอกไม่สนนางแบบผอมแห้งที่ใครๆ คิดว่าสวยสะดุดตา แต่เขาเล็งเห็นความงามตามธรรมชาติที่สาวอวบอั๋นหลายคนเป็นอยู่ เพราะเป็นความงามที่มีชีวิตชีวา น่าดึงดูด และดูเซ็กซี่กว่าเป็นไหนๆ จากทรวดทรงองค์เอว หน้าอก และสะโพกที่เห็นเป็นรูปเป็นร่างเด่นชัด ชวนให้เหลียวมองทุกครั้งที่ย่างกราย แบบนี้สิที่ “Aerie” ต้องการอย่างแท้จริง
อย่างนี้เตรียมเฮด้วยกันมั้ยคะ สาวอวบทั้งหลาย…
เพราะทุกวันนี้ในโลกธุรกิจได้ถาโถมและสร้างทัศนคติผิดๆ ให้คนในสังคม ไม่เฉพาะแค่ผู้หญิงแต่เพียงอย่างเดียว แต่ได้ลุกลามไปถึงตลาดสินค้าผู้ชาย ที่ชี้นำและให้ค่านิยมความสำคัญกับคนผอมแห้งว่าเป็นคนสวยหล่อ มีสุขภาพดี จนทำให้วัยรุ่นเดินตามไม่ยอมกินอาหารให้ครบหมู่ และไปพึ่งผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก หรือสถานลดน้ำหนักจนเสพติดขาดเสียไม่ได้ เพื่อให้ตัวเองมีหุ่นไซส์ 0 เหมือนนางแบบทั่วไป
แต่เมื่อไม่นานมานี้สังคมอเมริกันเริ่มขึ้นมาต่อต้านพฤติกรรมผิดๆ เพื่อสต๊าฟหุ่นให้เหลือแต่หนังหุ้มกระดูก มาเป็นคอนเซ็ปต์ใหม่ที่ว่า ผู้หญิงที่สวยจะต้องมีหุ่นที่สมส่วนตามโครงสร้างกระดูก-กล้ามเนื้อ และพันธุกรรม ไม่ใช่การอดอาหารหรือไดเอ็ต งานนี้ทำเอาเหล่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งหลายได้รับผลกระทบกันเป็นลูกโซ่ ทั้งธุรกิจเสื้อผ้า อาหาร การสื่อสาร สถานออกกำลัง หรือแม้กระทั่งธุรกิจของเล่น ที่ต้องปรับแผนโฆษณา และไลน์สินค้า ให้สอดคล้องกับเทรนด์ใหม่นี้
จากการสำรวจของสำนักวิจัยมินเทลที่สอบถามผู้บริโภคจำนวน 2,000 คน ได้ผลระบุว่า 94% ไม่สนใจการไดเอ็ตอีกแล้ว และมุมมองของผู้บริโภคต่ออาหารไดเอ็ตยังเปลี่ยนไป คือ 77% เห็นว่าอาหารไดเอ็ตไม่ดีต่อสุขภาพอย่างที่โฆษณา และ 61% เห็นว่าอาหารไดเอ็ตไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อสุขภาพเลย
ทำให้ยอดขายของ “ลีน คิวซีน” (Lean Cuisine) แบรนด์อาหารไดเอ็ตของเนสท์เล่ ลดลงถึง 15% ในปี 2014-2015 จนแบรนด์ต้องรีบปรับกลยุทธ์กันยกใหญ่ โดยการหยิบยกเรื่องประโยชน์ต่อสุขภาพมาชูให้เห็นมากกว่าจำนวนแคลอรี หรือ “โปรตีน เวิร์ล” (Protein World) ผู้ผลิตเวย์โปรตีน ที่โหมแคมเปญโฆษณาในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว ด้วยคำโปรยที่ว่า “คุณพร้อมสำหรับหุ่นฤดูร้อนหรือยัง” พร้อมแสดงภาพสาวหุ่นนางแบบในชุดว่ายน้ำ ต่างก็ถูกชาวนิวยอร์กต่อต้านอย่างหนักว่าเป็นการเหยียดรูปร่างอย่างหนักอีกด้วย
เท่านั้นยังไม่พอ เด็กหญิงทั่วโลกกำลังจะได้เห็นตุ๊กตาบาร์บี้โฉมใหม่ เพราะผลกระทบนี้ส่งไปยัง “แมทเมล” (Mattel) ผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ที่ยังต้องออกมายอมปรับโฉมตุ๊กตาเป็นครั้งแรกในรอบ 56 ปี โดยสะท้อนลักษณะรูปร่างตามความเป็นจริงมากขึ้น ทั้งเพิ่มความหลากหลายในเรื่องของสีผิว รอบเอว และส่วนสูง หลังจากถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างหนักว่า รูปร่างที่สมบูรณ์แบบเกินไปของตุ๊กตาบาร์บี้มีอิทธิพลที่ไม่ดีต่อเด็กผู้หญิงนั่นเอง
ล่าสุดแบรนด์ “วิคตอเรีย ซีเครต” (Victoria′s Secret) ที่ออกแคมเปญ “เฟอร์เฟ็ค บอร์ดี้” (Perfect Body) ด้วยภาพนางแบบหุ่นเพรียวสุดเพอร์เฟ็กซ์ ก็ถูกผู้บริโภคจำนวน 26,000 คน และองค์กรสิทธิสตรีออกมาต่อต้านอย่างหนัก จนแบรนด์ต้องออกมาขอโทษ และยกเลิกแคมเปญนี้ไปในที่สุด
กลับกันกับแบรนด์ “Aerie” ที่ยอดขายพุ่งกระฉูดถึง 21% เพราะนำนางแบบไซส์ใหญ่ (Plus-Size Model) หรือใช้รูปนางแบบนายแบบตามไซส์จริงที่ไม่ผ่านการตกแต่งรีทัชแต่อย่างใดมาลงในสื่อโฆษณากับแคมเปญ “เอรีย์ เรียล” (Aerie Real) จึงทำให้ผู้บริโภคประทับใจ และตอบรับอย่างล้นหลาม จนคาดการณ์ยอดขายในอีก 1-2 ปีข้างหน้าว่าจะสูงขึ้นเป็น 2 เท่าอย่างแน่นอน
จะเห็นได้ว่า เทรนด์ทุกอย่างในโลกย่อมแปรเปลี่ยนอยู่เสมอ ขออย่าให้เราหลงไปกับเทรนด์จนขาดความเป็นตัวของตัวเอง แต่ขอให้เราเป็นเราตามที่ธรรมชาติสร้างมา เพียงแค่นี้ ไม่ว่าเทรนด์อะไรจะวิ่งไปไกลแค่ไหน เราก็อยู่อย่างสุขใจบนโลกใบนี้ได้เสมอ
ที่มา