บางครั้งแนวทางเล็ก ๆ ก็นำพาความสำเร็จมาสู่ผู้คิดได้ ขอเพียงมีความมั่นใจในการสร้างสรรค์ผลงานและมั่นใจ ในความคิดของตนเองเท่านั้น เฉกเช่นเดียวกับเจ้าของแบรนด์โอคุสโน ขนมคางกุ้ง ที่มีชื่อเสียงจากรายการ SME ตีแตกอย่าง คุณพิมพ์มาดา พัฒนปรัชญาพงศ์ ซึ่งปัจจุบันเธอประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศไทย
จุดประกายความคิดการผลิตคางกุ้ง
คางกุ้ง คือ ส่วนบริเวณใต้ตัวกุ้งที่หลาย ๆ คนมักมองข้ามไป ส่วนใหญ่แล้วคนมักคิดว่าคางกุ้งใช้เป็นอาหารสัตว์ได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ทว่าคุณพิมพ์มาดาและครอบครัวกลับมองข้ามความแตกต่างและใช้ความคิดสร้างสรรค์ อาจจะกล่าวได้ว่ามารดาของคุณพิมพ์มาดา คือผู้จุดประกายความคิดการผลิตคางกุ้ง เนื่องจากแม่ของเธอเป็นผู้ชื่นชอบการคิดสูตรอาหารใหม่ ๆ อยู่ก่อนหน้านี้แล้วนั่นเอง แต่ทว่ากว่าจะเป็นขนมคางกุ้งที่กรอบอร่อยลงตัวนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เพราะเธอและคนในครอบครัวได้ทดลองการทำขนมคางกุ้งเป็นเวลานานถึง 3 เดือน กว่าได้รสชาติถูกปาก
ที่มาของคางกุ้ง
การนำเอาคางกุ้งซึ่งส่วนที่เหลือใช้จากการผลิตอาหารไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก คุณพิมพ์มาดาได้ติดต่อซื้อจากเกษตรกรเพื่อนำมาผลิตเป็นขนมแบรนด์ของเธอเอง ทั้งนี้ คุณพิมพ์มาดาใส่ใจในการผลิตทุกขั้นตอนเพื่อให้ขนมจาก แบรนด์ของเธอนั้นปลอดภัยและได้มาตรฐาน สร้างคุณค่าให้กับผู้บริโภค ในส่วนของวิธีการทำนั้นคุณพิมพ์มาดา อธิบายคร่าว ๆ ว่าเริ่มต้นด้วยการนำคางกุ้งมาล้างน้ำทั้งหมดสองรอบ จากนั้นจึงนำไปผสมกับแป้งสูตรพิเศษที่คิดค้นด้วยตนเองเพื่อให้ได้แป้งที่กรอบ หอม อร่อย สำหรับทอดคางกุ้งโดยเฉพาะ ทั้งนี้เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การเลือกใช้น้ำมันที่สดใหม่ เพื่อให้รสชาติที่ได้นั้นลงตัวไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค ขั้นตอนสุดท้ายคือการนำเอาคางกุ้งเพื่อไปอบไม่ให้อมน้ำมัน สุดท้ายจึงนำไปผสมกับผงปรุงรส
ความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์และการดีไซน์
รูปแบบผลิตภัณฑ์ขนมคางกุ้งเป็นสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ให้ความสำคัญนับแต่เริ่มต้น โดยคุณพิมพ์มาดาเลือกให้ รุ่นน้องเป็นผู้ออกแบบให้และแต่ละรสจะมีสีสันที่แตกต่างกัน สิ่งที่ทำให้ตัวบรรจุภัณฑ์น่าสนใจ อีกสิ่งหนึ่งก็คือการให้สีขาวที่บ่งบอกถึงเรียบง่าย โดดเด่นด้วยตัวอักษรชื่อแบรนด์และตัวการ์ตูนบริเวณด้านหน้า เป็นการออกแบบที่เน้นให้ผู้ซื้อจดจำบรรจุภัณฑ์ได้ง่าย เพราะเมื่อวางบนชั้นวางของบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์โอคุสโน่ จะโดดเด่นออกมามากกว่าขนมขบเคี้ยวยี่ห้ออื่น เพราะหากสังเกตในชั้นขายของขบเคี้ยวจะพบว่าบรรจุภัณฑ์แต่ละยี่ห้อล้วนแล้วแต่มีสีที่สดใสมากจนทำให้ผู้ซื้อละลานตานั่นเอง
สิ่งที่ทำให้ขนมคางกุ้งน่าสนใจ
เริ่มต้นที่ชื่อแบรนด์ค่อนข้างโดดเด่นและไม่สามารถคาดเดาได้ทำให้โอคุสโน่ ขนมคางกุ้งน่าสนใจกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ที่ค่อนข้างโดดเด่น สองสิ่งนี้คือ ความน่าสนใจลำดับต้น ๆ ของแบรนด์นี้เลยก็ว่าได้ ส่วนของความน่าสนใจอีกข้อคือการนำเอาสารอาหารที่มีคุณค่ามาไว้ในขนมขบเคี้ยว จากที่มุมมองของคนทั่วไปมอง ขนมขบเคี้ยวว่าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่ทว่าคางกุ้งกลับเป็นสารอาหารที่มากไปด้วยคุณค่า ทั้งแคลเซียมและวิตามินต่าง ๆ จุดนี้นับเป็นจุดดึงดูดใจที่ทำให้คนรุ่นใหม่ซึ่งมีหัวใจรักสุขภาพหันมาสนใจขนมแบรนด์นี้กันมากขึ้น
แนวคิดที่ควรทำตามของเจ้าของแบรนด์ โอคุสโน
จากกรณีศึกษาจะเห็นได้ว่าเจ้าของแบรนด์ขนมคางกุ้งเป็นบุคคลที่น่าสนใจอย่างยิ่งหากต้องการดำเนินธุรกิจ ให้สำเร็จ ควรเลือกศึกษาแนวคิดของเธอ และแนวคิดที่น่าทำตามของเธอมีดังต่อไปนี้
1.เมื่อต้องการทำสิ่งใดให้ทำจนสุดความสามารถ
จากกรณีศึกษาของเจ้าของแบรนด์ขนมคางกุ้งพบว่า เธอเริ่มต้นด้วยการหาความท้าทายของชีวิต ซึ่งแรกเริ่ม เดิมทีคางกุ้งไม่ได้จัดเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับการทำขนมขบเคี้ยวได้เลย แต่เธอเลือกฝ่าฝันอุปสรรคต่าง ๆ แม้ว่า จะทดลองทำแล้วได้ขนมที่รสชาติไม่อร่อยก็ตามแต่เธอก็เลือกเดินตามความฝันต่อไป
2.มีความคิดสร้างสรรค์
คุณพิมพ์มาดา มีความคิดที่แตกต่างจากคนอื่น ด้วยการเลือกมองหาสิ่งที่ไม่มีมูลค่าแล้วแปรเปลี่ยน ให้มีมูลค่ามากขึ้น ดังจะเห็นได้จากคางกุ้งที่หลาย ๆ คนต่างมองข้ามและคิดว่าเป็นเพียงวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์ แต่การ คิดในมุมกลับกันของเธอกลับทำให้คางกุ้งมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นได้ ต่างจากคนหลาย ๆ คนที่ลงทุนทำธุรกิจใด ๆ ก็ตามเพียงเพราะเห็นคนที่เริ่มทำอยู่ก่อนแล้วประสบความสำเร็จและเจริญรุ่งเรืองดี ซึ่งความคิดนั้นไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้องเท่าใดนัก เนื่องจากการก้าวก่อน จะทำให้ไปได้ไกลกว่าเดิม
3.ศึกษาจากสิ่งที่ตนเองมี
แม้คุณพิมพ์มาดาจะไม่ได้รู้จักกับขนมคางกุ้งมาตั้งแต่ต้น แต่ด้วยการศึกษาจากสิ่งที่ตนเองและครอบครัวมี นั่นก็คือ ทักษะทางการทำอาหาร พร้อมฝึกฝนและพัฒนาฝีมือไปเรื่อย ๆ ก็ทำให้ได้ขนมคางกุ้งแสนอร่อยขึ้นมา
4.ไม่หวั่นไหวต่ออุปสรรค
ในระยะทางที่ผ่านมาของการผลิตแบรนด์โอคุสโน คุณพิมพ์มาดาพบอุปสรรคหลาย ๆ ประการ แต่เธอก็ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและต้องการฝ่าฝันไปให้ได้ เนื่องจากเธอเชื่อว่าทุกปัญหามีทางออกเสมอนั่นเอง
จากการศึกษาแบรนด์ขนมคางกุ้ง ทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนว่ากว่าจะประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องอาศัยความรู้ความสามารถหลาย ๆ ด้าน รวมทั้งไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ซึ่งผู้ใดก็ตามที่ยึดหลักนี้ในการดำเนินชีวิต ในไม่ช้าก็จะถึงเป้าหมายที่ตั้งใจอย่างแน่นอน
ข้อมูลอ้างอิง http://www.leaderwings.co/2015/09/30/okusno/