การดำเนินธุรกิจจุดมุ่งหมายสูงสุดก็คือ ยอดขาย และรายได้ที่จะเข้ามาสร้างกำไรและหมุนเวียนทำให้ธุรกิจอยู่ได้และดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งสิ่งที่ยากปราบเซียนก็คือในการทำธุรกิจนั้นจะทำอย่างไรคนถึงจะรู้ว่าเราทำอะไร ขายอะไร มีดีอะไรแล้วทำอย่างไรเขาถึงเห็นและอยากซื้อ ไม่ใช่เปิดร้านดำเนินธุรกิจมานานแสนนานเป็นเดือนเป็นปี แต่เงียบ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งหากเป็นแบบนี้ก็เตรียมปิดประตูเจ๊งได้เลย ดังนั้น ผู้ประกอบการทั้งหลายจึงต้องหากลยุทธ์ และช่องทางในการทำการตลาดต่างๆ เพื่อที่จะช่วยสร้างโอกาส และผลักดันให้ยอดขายของธุรกิจตนเองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
แล้วถ้าจะบอกว่ามีวิธีการเพิ่มยอดขายได้ภายใน 3 วันล่ะ ! คุณต้องการไหม? น่าสนใจไหม! ถ้าคุณสนใจเรามีความรู้ และวิธีการดีๆมาฝากกันดังนี้
เพิ่มยอดขายภายใน 3 วัน ทำได้อย่างไร?
สำหรับ “ยอดขาย” ของธุรกิจมีที่มาจากลูกค้าเพียงแค่ 2 กลุ่มเท่านั้น นั่นก็คือ ลูกค้ารายใหม่และลูกค้าเก่าที่กลับมาซื้อสินค้าซ้ำ ซึ่งโดยทั่วไป เจ้าของธุรกิจมักให้ความสำคัญกับการหาลูกค้ารายใหม่ เพื่อให้ผู้บริโภคที่ยังไม่เคยรู้จักได้รู้จัก หรือซื้อสินค้า และมีความสนใจหันมาเป็นลูกค้าของธุรกิจในที่สุด แต่เชื่อหรือไม่ว่าการเพิ่มยอดขายที่ได้ผลเร็วและมีต้นทุนน้อยก็คือ การสร้างยอดขายจากลูกค้าเก่าที่มีอยู่นั่นเอง ดังนั้นจึงอย่าได้มองข้ามลูกค้าเก่าเป็นอันขาด
เมื่อรู้อย่างนี้แล้วสิ่งที่ควรทำต่อไปก็คือ กลับไปดูว่า “ข้อมูลของลูกค้าอยู่ที่ไหน” ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นเบอร์โทรศัพท์, อีเมล, หรือนามบัตรต่างๆย้อนดูว่าได้มีดูแลลูกค้าเก่าเหล่านั้นบ้างหรือไม่ ?
หลังจากตรวจสอบข้อมูลต่างๆของลูกค้าเก่าอย่างครบถ้วนแล้ว ก็ถึงคราวที่ผู้ประกอบการจะมาเลือกดูว่า โปรโมชั่นหรือบริการเสริมใดในช่วงนี้ที่เหมาะสมกับลูกค้าในแต่ละกลุ่ม ก่อนที่จะเลือกช่องทางที่เหมาะสมในการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์ข้อมูลเหล่านี้ให้พวกเขาได้รับรู้ ส่วนช่องทางการสื่อสารหลักๆ ที่สามารถสร้างยอดขายได้จริงภายใน 3 วันและเป็นที่นิยมกันมาก ก็คือ
-
การทำการตลาดผ่านการส่งอีเมลถึงลูกค้าเป็นจำนวนมาก และควรรู้ผลการตอบรับภายใน 3 วัน
-
การประชาสัมพันธ์และขายสินค้าบนหน้า Facebook Page และรวมถึงการทำโฆษณาแบบ Retargeting
-
การปิดการขายผ่าน Chat Application อย่าง Line เป็นต้น
ซึ่งทั้ง 3 วิธีการทำการตลาดแบบนี้ล้วนแล้วแต่เป็น การสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีอยู่ในฐานข้อมูลแล้ว อีกทั้งยังสามารถสร้างยอดขาย และขยายฐานลูกค้าออกไปให้มากขึ้นอีกด้วย แต่กลยุทธเพื่อกระตุ้นยอดขายยังไม่หมดแค่นี้ ยังต้องอาศัยวิธีการทางด้านการตั้งราคาเพิ่มเติม ดังนี้
กลยุทธ์การตั้งราคาเพื่อกระตุ้นยอดขาย
- กลยุทธ์การให้ส่วนลด การให้ส่วนลดนับว่าเป็นกลยุทธ์คลาสสิกที่ไม่ว่าจะใช้เมื่อไหร่ก็ได้ผลดีเสมอ ซึ่งมักจะใช้ควบคู่กับการออกโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย สร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าออกมาซื้อ อีกทั้งยังสามารถระบายสินค้าที่ใกล้จะหมดอายุให้ขายได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย
- กลยุทธ์แนวระดับราคา ซึ่งก็คือการตั้งราคาสินค้าเป็นหลายระดับเพื่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อสินค้าในระดับราคาและคุณภาพที่ลูกค้าต้องการเช่น การเลือกซื้อโทรศัพท์ หรือบริการอินเตอร์เน็ต เป็นต้น
- กลยุทธ์ราคาล่อใจ สำหรับกลยุทธ์นี้ตามห้างสรรพสินค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตมักใช้กัน โดยตั้งราคาให้ต่ำกว่าราคาที่เคยขาย ซึ่งเป็นการลดกำไรลงบ้าง เพื่อล่อใจให้ผู้บริโภคพากันมาซื้อสินค้า ที่ไม่ใช่สินค้าที่ลดอย่างเดียว แต่เป็นการซื้อสินค้าอย่างอื่นตามไปด้วย
- กลยุทธ์เลขคี่ ในทางจิตวิทยา ผู้บริโภคมักหวั่นไหวกับสินค้าที่มีราคาเป็นเศษหรือเป็นเลขคี่ เพราะเขาจะมีความรู้สึกว่าเหมือนกำลังซื้อของลดราคา ทำให้ผู้ผลิตส่วนใหญ่มักตั้งราคาลงท้ายด้วยเลขคี่ เช่น 99 บาท หรือ 199 บาท เป็นต้น แต่มีหลักการในการใช้คือ ให้ใช้ในสินค้าที่มีราคาไม่สูงมากหรือสินค้าตามตลาดนัด อย่าใช้กับสินค้าราคาแพง เพราะผู้บริโภคจะคิดว่าของที่นำมาขายนี้เป็นสินค้าเลหลังได้
- กลยุทธ์การตั้งราคาตามฤดูกาล สำหรับข้อนี้มักใช้กระตุ้นยอดขายวันที่คนต้องการสินค้าหรือบริการน้อย เช่น โรงภาพยนตร์ มักมีโปรโมชั่นลดราคาในวันจันทร์ – พฤหัสบดี เป็นต้น
- กลยุทธ์การตั้งราคาแยกตามกลุ่มลูกค้า ซึ่งมักพบในการบริการมากกว่าการซื้อสินค้า โดยจะใช้ความแตกต่างของผู้บริโภคด้านกายภาพ สถานภาพ รวมถึงกำลังซื้อมาเป็นเกณฑ์ในการตัดสิน เช่น ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์มักคิดค่าบริการเด็กที่ความสูงต่ำกว่า 110 ซม.หรืออายุต่ำกว่า 12 ปีถูกกว่าผู้ใหญ่ประมาณครึ่งหนึ่ง เป็นต้น
- กลยุทธ์ราคาชุด ซึ่งก็คือ การนำสินค้าประเภทเดียวกันหรือต่างประเภท จำนวนมากกว่า 1 ชิ้น มาจัดเซ็ตขาย เพื่อกระตุ้นให้มีการซื้อในปริมาณมากขึ้น เช่น การจัดชุดเซ็ตในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด เป็นต้น
ทั้งหมดนี้คือวิธีการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจภายใน 3 วัน หากคุณสามารถเลือกวิธีการที่เหมาะสมมาใช้ได้ ก็เตรียมรับมือยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้เลย!!!!! สำหรับใครที่ทำธุรกิจการขายและกำลังมองหาแนวทางการเพิ่มยอดขายอยู่ล่ะก็ อย่าลืมลองใช้เทคนิคเหล่านี้กันดูนะ แล้วคุณจะมียอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างทันใจ ใน 3 วันแน่นอน
ขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก http://blog.readyplanet.com/15008659/content-marketing-เพิ่มยอดขายใน-3-วัน-