การทำบัตรเครดิต ถือว่าเป็นการสร้างฐานลูกหนี้ที่สำคัญอย่างหนึ่งของธนาคารและสถาบันการเงินทั้งหลาย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เหล่าเซลล์จะพยายามตื้อ พยายามจีบเราให้สมัครบัตรเครดิตกับเค้าให้ได้ เพราะนอกจากยอดที่เซลล์จะได้รับแล้วยังเป็นเรื่องของการอยู่รอดภายในองค์กรของตัวเค้าเองด้วย ทำให้เหล่าเซลล์ทั้งหลายไม่ว่าจะตั้งบูธ โทรศัพท์ หรือออกประชิดตัวจะพยายามชักแม่น้ำทั้งห้ามาสาธยายเพื่อโน้มน้าวให้เราทำบัตรเครดิต วันก่อนมีพนักงานกลุ่มหนึ่งมาเสนอบัตรเครดิต เห็นว่าเรื่องที่เอามาแนะนำนั้นเป็นมุขใหม่ ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน เลยหยิบมาเล่าให้ฟังกัน
หนึ่ง กลยุทธ์ยกเลิกบัตรเครดิตเอง เมื่อไม่ใช้
เรื่องแรกที่เหล่าเซลล์นำมาพูดก่อนเลยก็คือ การทำบัตรเครดิตเดี๋ยวนี้ หากเราไม่ใช้บริการเลยในเวลาที่กำหนด ทางธนาคารจะยกเลิกการใช้บัตรเครดิตใบนั้นเอง โดยระยะเวลาอาจจะเป็น หนึ่งปี หรือหนึ่งปีครึ่ง ที่เซลล์เอาเรื่องนี้มาพูดเป็นเพราะว่า ทางธนาคารจะต้องโดนลูกค้าบ่นเรื่องการยกเลิกบัตรเครดิต ที่ยากแสนยากแน่นอนไม่ว่าจะเป็นเรื่องการยืนยันตัวตน และกฏหยุมหยิมอีกมากมาย ทำให้หลายคนขยาดและไม่กล้าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับบัตรเครดิตอีก(แน่ละใครจะอยากปล่อยลูกค้าไปล่ะจริงไหม) ส่วนตัวคิดว่าการยกเลิกบัตรเครดิตเนื่องจากไม่ใช้ในระยะเวลาที่กำหนดนั้น เอาเข้าจริงก็ยากจะทำได้ เพราะงั้นเรื่องนี้ฟังผ่านๆก็แล้วกัน
สอง กลยุทธ์ค่าธรรมเนียมบัตร
เรื่องที่สอง ที่เหล่าเซลล์มักจะอ้างถึงมาตลอดเลยก็คือ เรื่องของค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตที่มักจะบอกว่า ฟรี เสมอ(แน่ล่ะถ้าบอกว่าเสียค่าธรรมเนียมใครจะอยากทำล่ะจริงไหม) แต่เรื่องที่เราต้องฟังให้ดีก็คือ เรื่องของค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตรายปี ที่เซลล์มักจะไม่พูดถึง หรือถ้าพูดถึงก็จะบอกว่า ฟรีไม่เสียค่าธรรมเนียมรายปี หรือ ถ้าไม่ใช่บัตรเครดิตก็ไม่เสียค่าธรรมเนียมรายปี ตรงนี้แหละสำคัญ อย่าฟังแต่สิ่งที่เซลล์พูดอย่างเดียว ให้อ่านในเอกสารก่อนว่าเป็นอย่างไร บางครั้งเซลล์บอกว่าฟรี แต่เอาเข้าจริงก็โดนค่าธรรมเนียมไปหลายร้อยเลย บางครั้งก็ขอเงินคืนได้ แต่บางครั้งก็ไม่ได้ แถมยังเอาคำพูดเซลล์ไปอ้างก็ไม่ได้ด้วยนะ สรุปว่าถ้าไม่อยากเสียรู้เรื่องค่าธรรมเนียม อ่านเอกสารให้เข้าใจก่อนสมัครบัตรเครดิต
อ่านเพิ่มเติม : บัตรเครดิตใบไหนฟรีค่าธรรมเนียมรายปีบ้าง ?
สาม กลยุทธ์ของแถม
กลยุทธ์พื้นฐานอย่างหนึ่ง ของการชักจูงให้คนทำบัตรเครดิตก็คือ กลยุทธ์ของแถมสำหรับการทำบัตรเครดิต แต่เดิมเวลาเราสมัครบัตรเครดิตแล้วจะได้ของแถมเล็กๆน้อยๆมาเลย เช่น กระเป๋าถือ ร่ม ปากกา และอีกสารพัดอย่าง แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้ว ของแถมเค้าไม่แจกแบบเดิมๆแล้ว เนื่องจากว่าคนสมัครบัตรเครดิตเอาของแถมแล้วไม่ใช่บัตรเครดิตเลยมีเยอะมาก(เลยเป็นการเสียของแถมไปฟรีๆ) เซลล์ก็มีการเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่โดยการของแถมที่แจกให้นั้น จะต้องเป็นของแถมที่มาจากการสมัครและเปิดใช้บัตรเครดิตด้วย ส่วนจะใช้ในวงเงินเท่าไร หรือมากน้อยเท่าไรนั้นก็แล้วแต่(จากที่ฟังมา ขั้นต่ำสุดต้องใช้ 1,500 บาทนะถึงจะแถม) ซึ่งกลยุทธ์แบบนี้เราจะได้รับของแถมที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม แต่มันจะช่วยสร้างนิสัยการใช้บัตรเครดิตให้กับลูกค้าด้วย ดังนั้นใครที่จะทำบัตรเครดิตเพื่อหวังเอาของแถมมาใช้เล่นแบบเดิมๆ ไม่มีแล้วนะ
สี่ กลยุทธ์จูงใจการใช้บัตรเครดิต
มาดูเรื่องสำคัญอย่าง กลยุทธ์จงใจในการใช้บัตรเครดิตกันบ้าง เรื่องนี้แน่นอนว่าก็เหมือนเดิมที่เราเคยเจอมาก็คือ
- เรื่องของการผ่อนสินค้าราคาถูก หรือ แบบ 0% ผ่านร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ
- การใช้บัตรเครดิตแล้วได้แต้มสะสมเป็นสองเท่าสำหรับบัตรเครดิตใหม่หรือช่วงเวลาพิเศษอื่นๆ
- สิทธิพิเศษหรืออภิสิทธิ์ในการถือบัตรเครดิต เช่น ที่จอดรถ(ในกรุงเทพจะเห็นชัดเจนมาก) การจองตั๋วบริการต่างๆก่อนใคร หรือการซื้อสินค้าที่ลดได้มากกว่า เป็นต้น
ซึ่งกลยุทธ์แบบนี้เราต้องรู้เท่าทันตัวเองก่อนด้วยว่า เราจะได้ใช้มากน้อยแค่ไหน สินค้าบางอันหรือบริการบางอย่าง เซลล์มาพูดให้ฟังว่าดีอย่างนั้น อย่างนี้ ฟังแล้วเคลิ้มตาม เอาเข้าจริงบางอย่างก็ไม่เคยไปใช้บริการก็มี หรือ สินค้า 0% ก็เป็นสินค้าที่ไม่จำเป็นสำหรับเรา หรืออาจจะมีทางเลือกอื่นในมือที่ 0% เหมือนกันเป็นต้น เพราะงั้นอย่าเพิ่งตกหลุมพรางอะไรง่ายๆ รู้เท่าทันตัวเองเข้าไว้
อ่านเพิ่มเติม : บัตรเครดิตไหนบ้างที่มีโปรโมชั่น ผ่อน 0% 3 เดือน
ห้า กลยุทธ์บัตรกำนัลเงินสด
กลยุทธ์สุดท้าย ที่ไม่ค่อยเห็นบ่อยนัก หรือวิ่งหนีพวกเซลล์บ่อยก็ไม่รู้เลยว่ามีแบบนี้ด้วยก็คือ กลยุทธ์การเปิดใช้บัตรเครดิตด้วยการบัตรกำนัล ตัวอย่าง เราเปิดบัตรเครดิตแต่ไม่รู้จะไปรูดซื้อสินค้าอะไรดี เพื่อให้ได้ของแถม ทางเซลล์ก็แนะนำว่าเราสามารถไปรูดซื้อบัตรกำนัลจำนวนหนึ่งได้ แล้วเราก็ผ่อนจ่ายกับบัตรเครดิตเอาแบบ 0% ด้วยนะ ฟังดูเหมือนกับว่า เราไม่ได้เสียเงินจริงๆใช่ไหม เพียงแค่เอาบัตรไปรูดแล้วก็เอาบัตรกำนัลมาบวกกับของแถมด้วย ก็ถือว่าทางเรานั้นคุ้มอยู่ ตอนแรกก็คิดอย่างนั้น แต่เอาเข้าจริงสิ่งที่เค้าต้องการจากเราจริงๆไม่ใช่การเปิดบัตรเครดิตหรอก แต่เป็นการสร้างประสบการณ์ใช้งานบัตรเครดิตให้เราต่างหาก (บางคนใช้บัตรเครดิตไม่เป็น) ทีนี้พอใช้บัตรเครดิตเป็นแล้วก็ยาวๆเลย