ในการสร้างธุรกิจ ผลิตภัณฑ์จะประสบความสำเร็จได้นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน อาทิ ประสบการณ์ในการใช้งาน การยอมรับ การสร้างรายได้และศักยภาพในการเติบโตของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จได้ทั้ง 4 ข้อปัจจัยดังที่กล่าวมา แต่สำหรับปรากฏการณ์โปเกมอนโกครั้งนี้ ที่เรียกว่า Pokemon Go คือ เกมโปเกมอน เกมเสมือนจริงที่สร้างโลกโปเกมอนมาอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง มาให้ผู้คนที่รักในการเล่นเกมได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิดบนสมาร์ทโฟนของคุณ ซึ่งเป็นการสร้างโลกเสมือนจริงได้อย่างสมจริง สร้างการผจญภัยด้วยการเติมเต็มความจริงในสถานที่จริงได้รอบบ้าน และสถานที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นที่นิยมและได้รับการตอบรับที่ดี ด้วยการดาวน์โหลดอย่างกว้างขวางถึง 15 ล้านครั้งนับตั้งแต่มีการเปิดตัวเป็นทางการในสัปดาห์แรก
สำหรับเหตุการณ์จากปรากฏการณ์โปเกมอนในครั้งนี้ ซึ่งได้ข้อคิดหลากหลายมุมมอง สำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ คุณสามารถมองหาข้อคิดที่แตกต่างจากประสบการณ์ที่ได้จากเรื่องนี้จาก 3 บทเรียน ดังนี้
บทเรียนที่ 1 : จับทางเทคโนโลยีถูก ก็ไปได้สวย
โปเกมอนถือเป็นตัวอย่างที่ดีของโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีอิทธิพลยิ่งใหญ่ที่มีคุณสมบัติในการควบคุมอย่างชาญฉลาด บริษัท Nintendo ซึ่งเป็นบริษัทเกมชื่อดัง ผู้สร้างผลิตภัณฑ์ที่สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใครให้คนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน มีโอกาสได้สัมผัสกับความประทับใจอย่างสมจริง ในเรื่องราวการวผจญภัยในโลกแห่งความเป็นจริง เพียงการสัมผัสผ่านมือถือ ซึ่งถือเป็นความสามารถพิเศษเฉพาะตัวสำหรับโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยของสถานที่ ตัวกล้องที่มีความละเอียดสูง กราฟิกที่เสมือนจริง ถึงแม้แอพพลิเคชั่นจะไม่ได้มีความสมบูรณ์แบบ มีข้อบกพร่องที่อาจเกิดขึ้นได้ อาทิเช่น ความวิตกและกังวลด้านความปลอดภัยของสัญญาณเครือข่าย บน iOS และความท้าทายสำหรับการขยายขีดความสามารถที่อาจมีข้อจำกัด แต่เกมโปเกมอนก็ยังทรงคุณภาพและสร้างความน่าสนใจสำหรับการสร้างปรากฏการณ์ในครั้งนี้ได้อย่างปาฏิหารย์ จากผู้ใช้นับล้านแนวคิดของแอพฯ นี้ เป็นการพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในการสร้างสรรค์จินตนาการและแนวคิดที่สามารถตอบโจทย์ของกลุ่มผู้รักเกมโปเกมอน
บทที่ 2 การผสมผสานอย่างลงตัวของโลกเสมือนจริง
โปเกมอนเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่สตรองมากในเรื่องแนวความคิดของเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มที่ก้าวกระโดด สามารถทำลายประวัติศาสตร์แห่งทศวรรษที่ผ่านมา เติมเต็มโลกแห่งความจริงได้อย่างเสมือนจริงในดินแดนของโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มักจะเกิดปัญหาเกี่ยวข้องกับพลังงานการประมวลผลและการกระจายของการพัฒนาเครือข่ายในการแข่งขันของตลาดธุรกิจ
โปเกมอนประสบความสำเร็จนั้น ไม่ได้เป็นเพียงแค่การผสมผสานอย่างลงตัว บนโลกแห่งความจริงกับจินตนาการ หรือการซ้อนทับของกราฟิกผ่านกล้องเพียงเท่านั้น แต่เป็นการสร้างสรรค์การกระทำที่แท้จริงของโลกแห่งความจริงและการปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นจริงของคนแปลกหน้า เป็นการเล่นเกมที่ต้องเดินออกสู่โลกภายนอก นอกสถานที่ในการพูดคุยและออกสู่ชุมชนโดยการติดต่อผ่านเกมโปเกมอน ถือเป็นตัวอย่างที่น่าประทับใจของพฤติกรรมมนุษย์เฉพาะเจาะจงผ่านตัวผลิตภัณฑ์ที่ดี สำหรับความนิยมในปรากฏการณ์โปเกมอนได้สร้างผลิตภัณฑ์ที่เปิดกว้าง ที่ช่วยให้แบรนด์และธุรกิจ “แพลตฟอร์ม” เพื่อสร้างประสบการณ์ของเทคโนโลยีที่ดีขึ้น ทำให้นักพัฒนาจำนวนมาก อาทิเช่น iOS , Google และ App Store เข้ามามีบทบาทและอำนาจต่อรองในทางธุรกิจ ในการพัฒนาเทคโนโลยีการได้รับผลประโยชน์ตอบแทน เป็นจุดเปลี่ยนที่เกิดขึ้นจากปรากฏการณ์โปเกมอนในครั้งนี้ คือ การเข้ามาในธุรกิจของการโฆษณาแบบบูรณาการ ด้วยการโฆษณาผ่านวิธีการของร้านค้าปลีกและร้านอาหารให้กลายเป็นสถานที่ ที่ได้รับการสนับสนุนในการทำสื่อโฆษณาแทนช่องทางของแบรนด์เนอร์หรือโฆษณา Pop up เป็นต้น
บทที่ 3 การโฆษณาควรมีการผสมผสานและเสริมสร้างประสบการณ์ของผู้ใช้
เป้าหมายสูงสุดสำหรับการสร้างแบรนด์ที่จะสามารถขับเคลื่อนในการซื้อผลิตภัณฑ์นั้น ด้วยการแสวงหาอย่างต่อเนื่องสำหรับนักการตลาด คือการส่งมอบประสบการณ์ การโฆษณาที่มีความเกี่ยวข้องที่มีคุณค่าและสามารถดำเนินการโดยผู้ใช้จริง ขั้นตอนการทำงานสำหรับการโฆษณาออนไลน์นั้น สามารถให้ลูกค้าซื้อสินค้าออนไลน์หรือในการจัดเก็บและการกระทำที่เป็นผลมาจากการโฆษณา ความสำคัญนั้นต้องเป็นการส่งมอบในช่วงเวลาและสถานที่ที่เหมาะสม
โปเกมอนแสดงให้เห็นถึงวิธีการที่สวยงาม เพื่อให้ง่ายต่อการตอบสนองของผู้บริโภคอย่างแท้จริง ตามขั้นตอนของสถานที่ทางกายภาพและทำให้เขามีส่วนร่วมในการแสวงหา จากมุมมองประสบการณ์ในการใช้งานและจากการโฆษณา การสร้างรายได้ คิดว่าการจัดสรรแบบสถานที่ ที่ได้รับการสนับสนุนบนพื้นฐานของข้อมูลแบบ real-time เช่น สภาพอากาศ ข้อเสนอจากร้านค้าใกล้เคียงและอื่นๆ และข้อมูลด้วยการตั้งค่าและวิธีการทั้งหมด
ข้อดีสำหรับนักการตลาด คือ การโฆษณาที่เหมาะสมต่อเนื่องเข้ามาในชีวิตของผู้บริโภคและการเพิ่มมูลค่า เป็นเรื่องแนวทางของการตลาดเชิงประสบการณ์ที่ดี
ด้วยความคิดสร้างสรรค์อย่างทรงคุณภาพและมีอิทธิพลของเกมที่เหนือกว่าประสบการณ์ กล่าวคือ เป็นการผลักดันความเป็นจริงที่ยิ่งใหญ่ด้วยการแทรกเนื้อหาของการโฆษณาเข้าไปในทุกที่ ด้วยการสร้างปรากฏการณ์โปเกมอนเป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาอย่างชาญฉลาด ในการเชื่อมต่อของเทคโนโลยีเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างรายได้ ที่นำเสนอประสบการณ์การใช้งานที่มีประสิทธิภาพ