ยุคนี้ต้องบอกเลยว่า การค้าขายสินค้าออนไลน์นั้น เป็นสิ่งที่ดูจะมาแรงเหลือเกิน เพราะไม่ว่าจะเป็นสินค้าชนิดไหน เราก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าออนไลน์ได้หมด ไม่เว้นแต่สินค้าที่หมิ่นเหม่ต่อการผิดกฏหมายก็ยังมีเหมือนกัน เมื่อการแข่งขันสูงขึ้น ทำให้ร้านค้าแต่ละร้านต้องหากลยุทธ์มาจูงใจหรือสร้างฐานลูกค้าให้มากที่สุด โดยเฉพาะการตลาดบนสังคมโซเชียลนั้นถูกเอามาใช้อย่างมากที่สุดเลย มากที่สุดคงหนีไม่พ้นสังคมหลักๆอย่าง เฟสบุ๊ค ไลน์ ทวิตเตอร์ หรือ อินสตาแกรม
พัฒนาการของการแข่งขันบนตลาดออนไลน์
ก่อนจะไปดูอะไรใหม่ในการตลาดออนไลน์นั้น เรามาดูพัฒนาการของมันดีกว่าว่าเป็นอย่างไร แรกเริ่มเดิมทีนั้นการตลาดออนไลน์ก็จะเริ่มต้นที่ การส่งรูปภาพ ข้อความ บทความ หรือคลิปเกี่ยวกับสินค้าของตัวเอง ให้แชร์ผ่านโซเชียลต่างๆ เพื่อให้ลูกค้ารู้จักให้มากที่สุด โดยวัดจากฐานของคนที่มากดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม หรือ โพสตอบต่างๆ ซึ่งวิธีนี้ตอนแรกก็ดี แต่พอเริ่มมีธุรกิจรับจ้างไปกดไลค์ กดติดตาม ทำให้วิธีการนี้ไม่น่าทำอีกต่อไปเพราะดูไม่น่าเชื่อถือแล้วนั่นเอง
ไลฟ์สด ลูกเล่นใหม่บนช่องทางธุรกิจโซเชียล
เมื่อวิธีเดิมๆไม่ได้ผลแล้ว ประกอบกับการที่เฟสบุ๊คเองมีการอัพเดตโปรแกรมให้พัฒนาขึ้นไปอีกนั่นคือ การไลฟ์สด หรือการคือ การถ่ายทอดเหตุการณ์ หรือ สิ่งที่เราต้องการเผยแพร่ออกไปสดๆเลยผ่านบัญชีแอคเคาท์ของเรา ประกอบกับเครื่องมือในการถ่ายคลิป หรือ ภาพเคลื่อนไหวดีขึ้น เสียงชัดขึ้น ทำให้ร้านค้าออนไลน์นำการไลฟ์สด มาเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจตัวเองบนโลกโซเชียลของตัวเอง ซึ่งวิธีนี้ก็มีการทำอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน
ไลฟ์สดมีรูปแบบอะไรบ้าง
เนื่องจากการไลฟ์สดนั้น เป็นลูกเล่นที่ยังใหม่มากสำหรับสาวกเฟสบุ๊ค เลยยังไม่ค่อยเห็นรูปแบบที่หลากหลายเท่าไรของการนำเสนอ แต่จากที่เห็นมาจะมีการนำเสนอออกเป็นสองแบบนั่นก็คือ
หนึ่ง นำเสนอในรูปแบบรายการสั้นๆ แบบแรกจะเป็นการที่ร้านค้าออนไลน์จะนำเสนอรายการ หรือ สิ่งที่ตัวเองคิดออกมาผ่านวิธีการต่างๆ เช่น การออกไปท่องเที่ยว การรีวิวสินค้านอกสถานที่ การสัมภาษณ์ผู้ใช้สินค้า เป็นต้น โดยวิธีนี้นิยมกันมากที่สุดก็คือ การเล่นเกมจับสลากชิงรางวัล โดยจะเป็นการเล่นเกมตอบคำถามแล้วให้คนเข้ามาโพสตอบแล้วสุ่มรับรางวัลไป ซึ่งกิจกรรมแบบนี้บอกเลยว่าหมิ่นเหม่และเสี่ยงต่อการผิดกฏหมายมากในเรื่องของการเสี่ยงรางวัล
สอง นำเสนอในรูปแบบดีเจ วีเจ รูปแบบที่สองนี้ จะว่าไปก็คล้ายกับโปรแกรมยอดฮิตในช่วงหนึ่งนั่นคือ แคมฟรอก ที่จะมีดีเจสาวๆสวยๆ มาแต่งตัว พร้อมกับท่าเต้นที่ยั่วยวนชวนฝัน แต่ตามตัวจะมีการโฆษณาเว็บหรือสินค้าที่ได้รับมาเป็นระยะ จากนั้นก็จะมีการตอบคำถามจากคนที่เข้าไปโพสต์ถาม (ส่วนมากเป็นหนุ่มๆนี่แหละ)วิธีนี้ สลับกับโชว์การใช้สินค้าหรือรีวิวเป็นระยะ ส่วนมากจะใช้กับสินค้าหรือเว็บในแนวของผู้ใหญ่ แน่นอนว่าอันนี้ก็หมิ่นๆเหม่ผิดกฏหมายเหมือนกัน
ข้อดีของการไลฟ์สด
การนำไลฟ์สดมานำเสนอสินค้าหรือบริการของตัวเองนั้น มีข้อดีคือ หนึ่ง ไม่ต้องเสียค่าโฆษณาสินค้าราคาแพง หากเราสามารถนำเสนอได้ดี โดนใจ ไลฟ์สดที่เราเล่นไว้จะถูกดูซ้ำ แล้วส่งต่อกันจนกลายเป็นไวรัลคลิป ทำให้สินค้าเราเป็นที่รู้จักแน่นอน (แต่มาถึงตอนนี้หากในเชิงสร้างสรรค์ก็ยังไม่เห็นสินค้าตัวไหนมันจะดังได้ด้วยวิธีนี้เลย) สองร้านค้าสามารถตอบคำถามกับลูกค้าที่สนใจสินค้าได้โดยตรง สามขายของได้อย่างเต็มที่ จะรีวิว จะพูด จะบอก จะโฆษณาอะไร จัดไปได้เลย แต่ต้องระวังหากการโฆษณาเกินจริงมากเกินไป อาจจะโดนฟ้องย้อนหลังได้ สี่การเล่นไลฟ์สดจะเหมือนเป็นการสร้างความมีส่วนร่วมระหว่างสินค้ากับลูกค้าให้เข้ามาใกล้กันมากขึ้น สังเกตุได้จากกลุ่มดาราหรือรายการ จะมีการเล่นไลฟ์สดระหว่างเบื้องหลังการถ่ายทำเช่นตอนแต่งหน้าทำผม ตอนเดินทาง ที่ทำอย่างนี้ก็เพื่อกระตุ้นความสนใจของรายการด้วย ซึ่งก็มีผลต่อการโฆษณาและเรตติ้งรายการเหมือนกัน
ข้อเสียของการไลฟ์สด
มีข้อดีแล้วก็ต้องมีข้อเสียกันด้วย การไลฟ์สดอย่างนี้ ก็มีข้อดีเหมือนกัน หนึ่ง จากที่เห็นมาไลฟ์สดส่วนใหญ่สินค้ามักจะดังไม่ค่อยนานและไม่ยั่งยืน ส่วนมากมักจะมาเร็วไปเร็ว สองการเล่นไลฟ์สดบางกิจกรรมเช่นการเสี่ยงโชค หรือ การเล่นเกมแจกรางวัลหากเป็นสินค้าที่มีราคาแพงอย่างเงิน ทอง หรือ โทรศัพท์ อาจสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฏหมายและการโดนตรวจสอบเรื่องการเงิน บัญชีย้อนหลังได้ สามหากเฟสโดนรีพอร์ตอาจจะทำให้เสียความน่าเชื่อถือของสินค้าและบริการนั้นไปด้วย
แนวโน้มของการเล่นไลฟ์สดบนเฟสบุ๊ค
สำหรับลูกเล่นใหม่ของเฟสบุ๊คอย่าง การเล่นไลฟ์สดอย่างนี้ เชื่อว่าแนวโน้มน่าจะขยายตัวการใช้มากขึ้น อย่างแน่นอนเพราะเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ลงทุนน้อย และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว แต่รูปแบบการนำเสนออาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้หลากหลายมากขึ้น ไม่ใช่มีแต่การแจกรางวัล การเต้นโคโยตี้ หรือ ขายเรือนร่างอย่างเดียว วิธีแบบนี้คนติดตามจริงแต่จะใช้คนที่มาซื้อสินค้าหรือเปล่าอันนี้ไม่รู้เหมือนกัน เรามาลองดูกันว่าจะมีสินค้าหรือบริการตัวไหนจากสินค้าโนเนม กลายเป็นสินค้ายอดฮิตจากการทำการตลาดออนไลน์ด้วยการไลฟ์สดได้บ้าง