รูปแบบการ Shopping Online เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น จะเห็นได้จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหาร ซื้อของ ทำธุรกรรมทางการเงิน ซื้อตั๋วเครื่องบิน ส่งช่อดอกไม้ให้แฟน สามารถทำผ่านมือถือ เว็บไซต์ ได้ทั้งหมด
จากการสำรวจพบว่า ในปี 2008-2014 คนส่วนใหญ่ Shopping Online เพิ่มขึ้นจาก 53% เป็น 74% และ 9 ใน 10 ของคนที่มีอายุ 25-34 ปี ชอบ Shopping Online (ข้อมูลจาก BBC) แสดงให้เห็นว่า M-commerce ค่อยๆ แทรกซึมเข้าสู่วิถีชีวิตของคนในปัจจุบันมากขึ้นเรื่อยๆ
10 Mobile App Shopping Online ยักษ์ใหญ่ ในไทย ที่น่าจับตามอง
- Lazada : บริษัทข้ามชาติสัญชาติเยอรมัน ที่มีสินค้าหลากหลาย ทั้ง โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ กล้อง เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ของตกแต่งบ้าน ประดับยนต์ ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเด็ก กีฬา หนังสือ และอุปกรณ์เดินทาง เน้นสินค้าราคาไม่สูงมาก ทำให้ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ง่าย
- ZALORA : ผู้นำทางด้านสินค้าแฟชั่นค้าปลีก และความงาม ที่มีทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า ทั้งของสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี รวมไปจนถึงผลิตภัณฑ์ทางด้านความงามและเครื่องสำอาง มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ เป็นบริษัทในเครือเดียวกับ Lazada โดยสินค้าที่จัดจำหน่ายนั้นมีทั้งสินค้าจากแบรนด์ระดับโลก และสินค้าจากประเทศอื่นๆ
- Groupon : การขายแบบพิเศษในรูปของดีลหรือส่วนลด ซึ่งมีระยะเวลาจำกัด และให้ส่วนลดมากกว่า 50% โดยลูกค้าสามารถซื้อเก็บไว้ใช้ในภายหลังได้ ร้านค้าที่เข้าร่วมมีหลากหลาย ทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ เบเกอรี่ โรงแรม รีสอร์ท สปา ร้านนวด คลินิกเสริมความงาม และยังมีโรงภาพยนตร์ ฟิตเนส คาร์แคร์
- Wish : application มีสินค้าให้เลือกมากมาย ทั้งสินค้าแฟชั่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายทั้งชายและหญิง ให้ส่วนลด 50-80% โดยมีทั้งสินค้าใหม่ และสินค้าลดราคาจาก shop ที่ยุโรปและอเมริกาเหนือ
- Line shop : แหล่งช็อปปิ้งออนไลน์ ที่ไม่เพียงแต่ขาช็อปจะเข้ามาซื้อสินค้าเท่านั้น แต่ยังเปิดพื้นที่ให้ผู้ขาย สามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ได้เองผ่านทางมือถือ ภายใต้เงื่อนไขของบริษัท line corporate
- Priceza : Application และ website สำหรับค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา (Comparison Shopping Engine) อันดับ 1 ของประเทศไทย ที่ผันตัวมาเป็นผู้จำหน่ายสินค้าหลากหลายรูปแบบเอง
- Shopspot : Application เพื่อการซื้อสินค้าออนไลน์ ที่ได้ร่วมมือกับเว็บไซต์ ‘Siamoutfit’ คัดเลือกแบรนด์แฟชั่นไทยที่มีเอกลักษณ์มานำเสนอ มีทั้งสินค้าแฟชั่น ของใช้ที่มีดีไซน์ และของทำมือ โดยรวบรวมร้านค้าออนไลน์ชั้นนำจาก Facebook, Instagram, e-Commerce ต่างๆ มาอยู่ในที่เดียวกัน โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกช็อปปิ้งสินค้าจากร้านที่ชื่นชอบได้ง่าย ผ่านแอพพลิเคชั่น ผู้ซื้อสามารถส่งข้อความหาเจ้าของสินค้าได้โดยตรง
- eBay : ถูกขนานนามว่าเป็นศูนย์รวมสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก พัฒนาต่อเนื่องมาจากเว็บไซต์ com เป็นทั้งแหล่งซื้อ และแหล่งขายสินค้า ของผู้คนทั่วโลก และเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา ส่วนข้อจำกัดในการช็อปปิ้งบน eBay คือ ผู้ซื้อและผู้ขายต้องสมัครเป็นสมาชิกของ eBay เท่านั้น
- AliExpress : เป็น application ในเครือเว็บไซต์ com ซึ่งเป็นเว็บไซต์สัญชาติจีน AliExpress เปิดรับคำสั่งซื้อจำนวนต่ำสุดเพียง 1 ชิ้น และจัดส่งอย่างรวดเร็วพร้อมหมายเลขติดตาม (tracking number) ปัจจุบันอาลิเอ็กซ์เพรสมีสินค้ามากกว่า 5,900 ประเภทในกว่า 44 หมวดหมู่ ให้เลือกช็อปอย่างจุใจ
- Shoppingis : ช็อปปิ้งอีส เป็น Application ฝีมือสตาร์ทอัพคนไทยที่ผสมผสานระหว่าง Social Community กับ e-commerce เรียกว่า ทั้งโชว์ของ และซื้อของได้ในเวลาเดียวกัน โดยสามารถเลือกช็อปสินค้า และสามารถแชร์สินค้าที่ตนชอบให้เพื่อนๆ บนเครือข่าย ShoppingIS ได้เห็นอีกด้วย Application นี้ ให้บริการสั่งซื้อสินค้ายี่ห้อดังต่างๆ มากมาย จากต่างประเทศ ในราคาที่คุ้มค่า ประหยัดค่าจัดส่งกว่าสั่งซื้อจากเว็บต่างประเทศโดยตรง หากเราสนใจสินค้าชิ้นไหนก็สามารถแตะเข้าไปดูรายละเอียดและซื้อได้โดยตรงกับร้านค้าออนไลน์ที่ร่วมรายการได้ทันที ซึ่งมีร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ เช่น Zalora, Lazada, MOXY เป็นต้น และยังมีแบรนด์เนมหลายราย เช่น Mercular, Uniqlo, H&M, Topshop อีกด้วย
เทคโนโลยี ทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น แต่ก็อย่าหลงเพลิดเพลิน จนลืมระมัดระวังการใช้จ่าย มิเช่นนั้น ความไม่ระมัดระวังอาจจะทำให้เกิดหนี้ตามมา เพียงเพราะแค่ Say Yes กับเทคโนโลยีในมือ เพียงคลิกเดียว…